- Ngày Thứ 1: PHÁP THOẠI 1
- Ngày Thứ 2 PHÁP THOẠI 2
- PHÁP THOẠI 3
- Ngày Thứ 4 PHÁP THOẠI 4
- PHÁP THOẠI 5
- Ngày Thứ 5 PHÁP THOẠI 6
- PHÁP THOẠI 7
- Ngày Thứ 6 PHÁP THOẠI 8
- PHÁP THOẠI 9
- Ngày Thứ 7 PHÁP THOẠI 10
- PHÁP THOẠI 11
- Ngày Thứ 8 PHÁP THOẠI 12
- PHÁP THOẠI 13
- Ngày Thứ 9 PHÁP THOẠI 14
- PHÁP THOẠI 15
- Ngày Thứ 13 PHÁP THOẠI 16
- PHÁP THOẠI 17
- Ngày Thứ 22 PHÁP THOẠI 18
- PHÁP THOẠI 19
- Ngày Thứ 23 PHÁP THOẠI 20
- PHÁP THOẠI 21
- Ngày thứ 25 PHÁP THOẠI 22
- PHÁP THOẠI 23
- Ngày Thứ 27 PHÁP THOẠI 24
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (1)
- Ngày Thứ 28 PHÁP THOẠI 25
- Ngày Thứ 32 PHÁP THOẠI 26
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (2)
- Ngày Thứ 33 PHÁP THOẠI 27
- Ngày Thứ 46 PHÁP THOẠI 28
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (3)
- Ngày Thứ 47 PHÁP THOẠI 29
- Ngày Thứ 48 PHÁP THOẠI 30
- Ngày Thứ 49 PHÁP THOẠI 31
- Ngày Thứ 50 PHÁP THOẠI 32
- Ngày Thứ 51 PHÁP THOẠI 33
- Ngày Thứ 52 PHÁP THOẠI 34
- Ngày Thứ 57 PHÁP THOẠI 35
- Ngày Thứ 63 PHÁP THOẠI 36
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (4)
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (5)
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (6)
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (7)
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (8)
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (9)
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (10) Có 49 Ngày & Thân Trung Ấm Không?
Minh Đức Triều Tâm Ảnh
(Sīlaguṇa-Mahāthera)
NHẶT LÁ RỪNG XƯA 2
(Pháp Thoại An Cư 2015)
Nhà xuất bản Văn Học
Lời Nói Đầu
Trong ba tháng An Cư năm 2015 tại chùa Huyền Không Sơn Thượng, tôi có hướng dẫn tập thiền cho đại chúng gồm Tăng Ni, chúng điệu cùng một số cư sĩ.
Trước mỗi thời toạ thiền như thế, thường là 45 phút, tôi có một pháp thoại ngắn từ 15 đến 20 phút, đôi khi dài hơn một tí, chỉ để giúp cho “hành giả” đi từng bước sơ cơ vào thiền tập một cách vững chắc. Thỉnh thoảng có một số pháp thoại liên hệ kiến thức giáo pháp truyền thống cần phải bổ sung. Cũng có một số lại liên quan đến tư tưởng Tịnh Độ, Mật tông, Thiền Tông hoặc các luận của chư Tổ mà tôi trích dẫn, cốt để cho mọi người thấy rõ - trong chừng mực sâu cạn thế nào đó - sợi chỉ đỏ xuyên suốt, không kể Bắc, Nam vẫn tồn tại một tinh yếu chung của đạo giác ngộ. Dĩ nhiên, do y cứ nơi sự thực, nơi như thực (thực tánh pháp) nên tôi đã không tránh khỏi phải nói ra những lầm lẫn, những ngộ nhận hoặc một số sai lầm trong một số “tư tưởng phát triển” khi so sánh với các Nikāya, là lời dạy gần với nguyên thuỷ nhất của đạo Phật.
Như tập Nhặt Lá Rừng Xưa I, là những bài viết được rút ra từ trang dieungu.org và huyenkhongsonthuong.net – thì Nhặt Lá Rừng Xưa II này là kết tập, sắp xếp lại những pháp thoại và những câu trả lời liên hệ trong ba tháng An Cư vừa rồi đều đã được đăng trong 2 trang Web. kể trên. Nó gồm 36 pháp thoại và 10 bài trả lời câu hỏi của chư độc giả.
Bao giờ cũng vậy, ngón tay để chỉ mặt trăng, ngón tay không phải là mặt trăng; tất cả mọi khái niệm nhằm chỉ thực tánh pháp,; và khi thực tánh pháp đã thấy rồi thì mọi khái niệm đã làm xong sứ mạng của nó. Kẻ chấp vào ngón tay, chấp vào khái niệm sẽ không bao giờ thấy mặt trăng, không bao giờ thấy thực tánh pháp.
Mai Trúc Am, Thu 2015
Minh Đức Triều Tâm Ảnh
(Mahāthera Sīḷaguṇa Bhikkhu)
Xem thêm hình ảnh:
Hình ảnh chư Tăng Ni và chúng điệu mùa An cư năm 2015
Hình ảnh khất thực (trì bình) trên đường phố cố đô Huế
Đại Lễ Dâng Y Hoàng Gia Thái Lan ngày 30-31/10/2015.