- Ngày Thứ 1: PHÁP THOẠI 1
- Ngày Thứ 2 PHÁP THOẠI 2
- PHÁP THOẠI 3
- Ngày Thứ 4 PHÁP THOẠI 4
- PHÁP THOẠI 5
- Ngày Thứ 5 PHÁP THOẠI 6
- PHÁP THOẠI 7
- Ngày Thứ 6 PHÁP THOẠI 8
- PHÁP THOẠI 9
- Ngày Thứ 7 PHÁP THOẠI 10
- PHÁP THOẠI 11
- Ngày Thứ 8 PHÁP THOẠI 12
- PHÁP THOẠI 13
- Ngày Thứ 9 PHÁP THOẠI 14
- PHÁP THOẠI 15
- Ngày Thứ 13 PHÁP THOẠI 16
- PHÁP THOẠI 17
- Ngày Thứ 22 PHÁP THOẠI 18
- PHÁP THOẠI 19
- Ngày Thứ 23 PHÁP THOẠI 20
- PHÁP THOẠI 21
- Ngày thứ 25 PHÁP THOẠI 22
- PHÁP THOẠI 23
- Ngày Thứ 27 PHÁP THOẠI 24
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (1)
- Ngày Thứ 28 PHÁP THOẠI 25
- Ngày Thứ 32 PHÁP THOẠI 26
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (2)
- Ngày Thứ 33 PHÁP THOẠI 27
- Ngày Thứ 46 PHÁP THOẠI 28
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (3)
- Ngày Thứ 47 PHÁP THOẠI 29
- Ngày Thứ 48 PHÁP THOẠI 30
- Ngày Thứ 49 PHÁP THOẠI 31
- Ngày Thứ 50 PHÁP THOẠI 32
- Ngày Thứ 51 PHÁP THOẠI 33
- Ngày Thứ 52 PHÁP THOẠI 34
- Ngày Thứ 57 PHÁP THOẠI 35
- Ngày Thứ 63 PHÁP THOẠI 36
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (4)
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (5)
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (6)
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (7)
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (8)
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (9)
- Trả Lời Những Câu Hỏi Của Độc Giả (10) Có 49 Ngày & Thân Trung Ấm Không?
Minh Đức Triều Tâm Ảnh
(Sīlaguṇa-Mahāthera)
NHẶT LÁ RỪNG XƯA 2
(Pháp Thoại An Cư 2015)
Nhà xuất bản Văn Học
PHÁP THOẠI 9 (Tối ngày 21/6 ÂL)
Hôm nay đại chúng đầy đủ. Không có trường hợp sư này bị cảm, chú kia nhức đầu nữa... Vậy là tốt.
Phải bước qua giai đoạn khó nhăn nhất các con ạ! Khi ấy thầy không bắt ngồi, các vị tỳ-khưu trong Ban Tri Sự, Quản Chúng... không còn đi kiếm tra, đốc thúc nữa, mà ai cũng thích ngồi, tự nguyện chấp hành các thời thiền đâu ra đó.
Bây giờ nói thêm về tuỳ tức, theo dõi hơi thở. Thầy đã trình bày nhiều cách, cột hơi thở một chỗ (chót mũi); theo dõi lên xuống, vào ra, xem như 2 chỗ; chú tâm, theo dõi từ chót mũi, ngực, đan điền - vậy là 3 chỗ. Phồng, xẹp, 2 chỗ. Ngồi, đụng, phồng, xẹp là 4 chỗ.
Tuỳ tức rồi đi đến chỉ, tức định. Tuỳ tức thuần thục thì thiền chi hỷ phát sanh, rồi lạc, rồi định. Nếu tuỳ tức chưa thuần thục thì các triền cái cứ quấy rầy ta mãi. Vậy, hôm nay, tất cả chúng ta phải nhẹ nhàng rình bắt cho được hơi thở một cách liên tục thì tâm sẽ an trú.
Tối nay thầy nói ít, chúng ta dùng thời gian để theo dõi hơi thở thôi. Nên nhớ là đừng rơi vào quán nội xứ, ngoại xứ, danh và sắc. Khoan đã!