Khai Trừ Tu Viện Phật Giáo Nam Tông Bodhinyana Vì Tổ Chức Cho Tu Nữ Thọ Đại Giới (Tỳ Kheo Ni) - Thích Minh Trí Dịch

04 Tháng Chín 201000:00(Xem: 23649)
KHAI TRỪ TU VIỆN PHẬT GIÁO NAM TÔNG BODHINYANA
VÌ TỔ CHỨC CHO TU NỮ THỌ ĐẠI GIỚI
(TỲ KHEO NI)

Thích Minh Trí dịch
blank
blank
Bangkok, Thái Lan - Hội đồng Tăng già tối cao Phật giáo Thái Lan đã phê chuẩn quyết định của Hội Thiền lâm Wat Pah Pong về việc khai trừ Tu viện Phật giáo Bodhinyana, Tây Úc ra khỏi hội, sau khi viện chủ tu viện này cho phép truyền giới Tỳ kheo ni cho 4 tu nữ. 

Vì không có dòng truyền thừa của Tỳ kheo ni Nam tông nên việc truyền giới Tỳ kheo ni cho nữ tu bị cấm trong Phật giáo Nguyên thủy Thái Lan, vốn là một tông phái chính ở Thái Lan.

Tuy nhiên, viện chủ Tu viện Phật giáo Bodhinyana, sư Phra Brahmvamso, sinh quán tại Anh quốc, đã cho phép mở giới đàn truyền giới Tỳ kheo Ni cho nữ tu vào cuối tháng 10-2009 và đã tham dự lễ này bất chấp sự phản đối của các cao Tăng. 

blank
4 tu nữ được thọ Đại giới ngày 22-10 tại Tu viện Phật giáo Bodhinyana, Tây Úc
blank

blank

blank

blank

Tại cuộc họp Hội đồng Tăng-già Tối cao hôm 11-12, sư Amnat Buasiri, chánh thư ký Hội đồng nói việc khai trừ Tu viện Bodhinyana - Chi nhánh của Hội Thiền lâm Wat Pah Pong, tỉnh Ubon Ratchathani, Thái Lan không có nghĩa là tu viện bị hủy bỏ. Tu viện này được Chính phủ Úc cấp phép hoạt động. 

Quyết định phê chuẩn của Hội đồng Tăng già Tối cao Thái Lan được công bố hôm thứ bảy. Phát ngôn nhân của Hội đồng Tăng già, sư Thammakiti Methi đã chỉ trích sư Phra Brahmvamso đã không tuân thủ truyền thống vốn được trao truyền qua bao thế hệ của chư Tăng Nam Tông.

Theo website http://www.alittlebuddha.com/, một trang tin đã phát hiện việc thọ giới này, sư Somdej Phra Phutthacharn, trưởng ban cố vấn Hội đồng Tăng già Tối cao Phật giáo Thái Lan nói: “Nữ giới chỉ có thể được thọ giới Tỳ kheo Ni trong truyền thống Phật giáo Đại thừa, nhưng trong truyền thống Nam Tông, chúng tôi không có Tỳ kheo Ni.”

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bangkok Post vào đầu năm 2009, sư Phra Brahmvamso tuyên bố ông có nghiên cứu về Luật tạng Pali - là một phần ghi chi tiết các quy định của chư Tăng, dưới sự hướng dẫn của Tỳ kheo Bodhi, một nhà sư, học giả Nam tông. Sư Phra Brahmvamso cho rằng việc mở giới đàn truyền giới Tỳ kheo ni cho nữ tu là có thể chấp nhận được trong Phật giáo Nam tông.

Sư Phra Brahmvamso đã được vua Thái Lan ban tặng danh hiệu Phra Visuthisangvorn Thera năm 2006. Sư là một trong số các đệ tử người nước ngoài của cố thiền sư Luang Por Chah, người sáng lập chùa Wat Pah Pong. Sư tốt nghiệp nghành vật lý lý thuyết tại Đai học Cambridge trước khi đến Thái Lan. Sư đã tu thiền định 9 năm trong rừng dưới sự hướng dẫn của thiền sư Luang Por Chah trước khi sư đến Tây Úc thành lập chi nhánh của Hội Thiền lâm Wat Pah Pong ở ngoại ô thành phố Perth.

Thích Minh Trí dịch (theo The Bangkok Post)
(giacngo.vn)
Chú thích: (1) Gaden Tripa: Vị Hộ trì Pháp tòa Gaden, người lãnh đạo truyền thống Geluk của Phật giáo Tây Tạng.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
20 Tháng Tư 2016(Xem: 7385)
Nói đến Giáo hội Tỳ-kheo Ni, lập tức chúng ta nghĩ ngay đến sự kiện Đức Thế Tôn chưa chấp thuận lời cầu xin gia nhập Tăng đoàn của Di mẫu Mahaprajapati. Để được phép xuất gia, Di mẫu Mahaprajapati đã chấp thuận tuân thủ Bát Kỉnh Pháp một cách vô điều kiện. Thế nhưng, theo như lời Phật dạy, Ni chúng được chư vị Tỳ-kheo truyền giới. Không có nơi nào trong Luật tạng đề cập chư Đại đức Tăng phải yêu cầu các giới tử Ni tuân thủ Tám pháp Bát kỉnh mà Đức Thế Tôn đã đưa ra cho Tôn giả Mahapajapati. Các Tỳ-kheo Ni ý thức rằng, chính vì sự nhận thức chưa thấu đáo về bối cảnh và con người, trong sự kiện Đức Phật chế định Bát Kỉnh Pháp mà ngày nay Giáo đoàn Tỳ-kheo Ni tại Ấn Độ và các quốc gia Phật giáo khác đã phải nỗ lực, phấn đấu rất nhiều mới có thể khẳng định sự tồn tại của mình trong lòng Phật giáo.
25 Tháng Ba 2016(Xem: 6565)
Chúng ta cần phải lưu ý đến một điểm thật quan trọng và tế nhị là dù mình đã đạt được nhiều kinh nghiệm luyện tập thiền định, nhưng không phải vì thế mà tránh được sự mê hoặc của các cảm tính (feeling/cảm nhận) thích thú (pleasant/dễ chịu), chẳng qua vì chúng tạo ra cho mình mọi thứ ảo giác ở nhiều cấp bậc khác nhau. Thật hết sức khó cho chúng ta nhận thấy được các sự biến đổi và tính cách phù du của chúng. Chẳng những chúng không mang lại được sự thích thú thật sự nào mà chỉ tạo ra thêm căng thẳng cho mình, và chỉ vì không hiểu được điều đó nên mình cứ tiếp tục bám víu vào chúng.
19 Tháng Ba 2016(Xem: 7303)
Dưới đây là phần chuyển ngữ bài báo của một nữ ký giả và biên tập viên người Thái Sanitsuda Ekachai trên báo Bangkok Post về một phụ nữ Mỹ thật phi thường là bà Jacqueline Kramer. Bà từng là một ca sĩ có tiếng, từng độc diễn trên các sân khấu ở San Francisco, nhưng đã hy sinh tất cả để nuôi con nhờ vào tâm Phật bên trong lòng bà. Bà tin rằng một phụ nữ nuôi nấng con cái, làm bếp, dọn dẹp nhà cửa cũng có thể đạt được giác ngộ.
19 Tháng Ba 2016(Xem: 7199)
Dưới đây là phần chuyển ngữ bài thuyết trình của bà Gabriela Frey với chủ đề "Phụ nữ và Phật giáo", trước cử tọa của tổ chức Ki-tô giáo FHEDLES (Femmes et Hommes, Égalité, Droits et Libertés, dans les Églises et la Société/Nữ và Nam giới, Công bằng, Luật pháp, Tự do, trong Nhà thờ và ngoài Xã hội). Buổi thuyết trình diễn ra ngày 5 tháng 12 năm 2013, và sau đó đã được ghi chép lại và phổ biến trên nhiều trang mạng, trong số này có trang mạng của Tổ chức FHEDLES trên đây và Hiệp hội Sakyadhita Quốc Tế (Sakyadhita International Association of Buddhist Women/Hiệp hội Phụ nữ Phật giáo trên thế giới).
19 Tháng Ba 2016(Xem: 6818)
Lời giới thiệu của người dịch Một người con gái sinh trưởng trong một gia đình bình dị ở một khu phố nghèo của thành phố Luân Đôn, tình cờ một hôm đọc được một quyển sách về Phật giáo, bỗng chợt cảm thấy mình là một người Phật giáo mà không hề hay biết. Cơ duyên đã đưa người con gái ấy biệt tu suốt mười hai năm liền, trong một hang động cao hơn 4000m trên rặng Hy-mã Lạp-sơn. Ngày nay cô gái ấy đã trở thành một ni sư Tây Tạng 73 tuổi, pháp danh là Tenzin Palmo, vô cùng năng hoạt, dấn thân và nổi tiếng khắp thế giới.