Chánh pháp dành cho người mới học

26 Tháng Mười 201621:10(Xem: 5681)
CHÁNH PHÁP
DÀNH CHO NGƯỜI MỚI HỌC


Người mới bước chân vào đạo mà không hiểu được mục đích chân thực là gì thì quá trình học và thực hành sẽ rất vất vả,đôi khi là chán nản rễ buông xuôi.

Thường thì mọi người chỉ nhắm tới cái đích cuối cùng là giải thoát bằng các pháp môn cho nên khi không lại không thấy được các lợi ích hằng ngày trong cuộc sống.Do vậy khi mới bắt đầu bước chân vào đạo bạn hãy luôn nhắc nhở mình với 4 câu kệ sau đây của đức Phật:

Nay sướng,đời sau sướng.
Làm phước hai đời sướng.
Mừng rằng Ta làm thiện.
Sanh cõi lành sướng hơn.

Khi hiểu được câu kệ trên thì các bạn mới thấy được hạnh phúc khi làm những điều thiện ít được ít,nhiều được nhiều không bao giờ là muộn.

Vấn đề đặt ra là như thế nào gọi là làm thiện. Làm thiện ở đây các bạn đừng hiểu theo kiểu làm từ thiện bố thí như thiên hạ họ vẫn làm. Làm thiện ở đây là làm thiện theo Chánh pháp chứ không phải làm thiện theo kiểu thiên hạ vẫn hiểu kia.

Thế làm thiện theo Chánh pháp là phải làm như thế nào và bắt đầu từ đâu.

Làm thiện theo Chánh pháp là chúng ta sống có đạo đức với chính bản thân mình, không làm khổ mình rồi tiến tới toàn vẹn là không làm khổ mình, không làm khổ người và không làm khổ chúng sinh. Chính đạo đức này là mảnh đất để trí tuệ của chúng ta thăng hoa từ đó các thiện pháp mới đua nhau đâm trồi nảy lộc như câu nói của Phật :Trí tuệ ở đâu thì đạo đức ở đó. Đạo đức ở đâu thì trí tuệ ở đó.

Thế từ có đạo đức không làm khổ mình thì ta hiểu thế nào là không làm khổ mình: Chúng ta sinh ra lớn lên trong cuộc sống này chúng ta những tưởng là hạnh phúc, tưởng là chúng ta làm chủ được nhiều điều. Không phải thế đâu mà chính chúng làm chủ chúng ta đấy.Chúng luôn luôn sai khiến,cám dỗ để chúng ta ngoan ngoãn làm theo chúng để chúng thỏa mãn. Nếu chúng ta không làm theo thì chúng không chịu chúng quậy phá hành hạ làm cho ta điêu đứng khổ cực vì chúng. Vậy chúng là ai: Xin thưa chúng là những con Ma ái, Ma dục là những tay chân của Ma vương . Chúng chi phối chúng quản lý đời sống của chúng ta chúng bố thí cho con người tí chút tài sản , tình yêu nhưng chúng lại lấy đi đạo đức và sự thanh thản trong tâm hồn chúng ta.

Ví như từ tiền bạc thì các bạn thấy đấy: Bạn từ bỏ 1-2 trăm ngàn thì dễ lắm không khó như mấy triệu. Nhưng bạn từ bỏ trăm triệu hay tiền tỷ thì khó vô cùng vì số lượng càng nhiều đông nghĩa với ma lực càng lớn và nó có thể làm chủ bạn hoàn toàn.

Đấy chỉ là nói riêng đồng tiền thôi nhé ,cuộc sống này có biết bao điều mà bạn phải phục vụ và ngoan ngoãn phục vụ từ con cháu,công việc,thú vui ăn uống,thú vui tiêu khiển,tất cả các cái mắt, cái tai, cái mũi, cái miệng, cái thân chúng thi nhau bắt cái Tâm của ta tìm kiếm phục vụ cho chúng chưa bao giờ chúng thỏa hiệp chung sống hòa bình với cái Tâm của chúng ta. Tất cả những cái đó ta cứ tưởng rằng mình được thỏa mãn rồi thì ta khoan khoái, không thỏa mãn được thì ta khó chịu.Ta có thể hãnh diện với những người xung quanh nhưng thực ra không phải vậy mà ta đang quảng cáo cho các ông chủ của ta mà ta không biết. Đôi khi vì bảo vệ hay đáp ứng cho các nhu cầu của ông chủ mà ta chà đạp lên cuộc sống của những người xung quanh,ác độc đang tâm với các loài chúng sinh để rồi khi lâm nạn bệnh tật kéo đến,tuổi già kéo đến, thần chết kéo đến thì những ông chủ của bạn kia không hề giúp đỡ gì cho bạn cả mà chính những ông chủ đó tranh dành tên đầy tớ này với thần tuổi già,thần chết mà kết quả của trân chiến này bạn lãnh tất cả hậu quả chúng để lại cho bạn những cơn đau xé rời thân thể cho đến khi bạn chỉ mong sao ông chủ tha cho để tự nguyện đi theo thần chết.

Đó bạn đã thấy khổ chưa, nếu bạn thấy thật sự là khổ là bạn đã ý thức được kẻ thù của mình và như vậy bạn đã hiểu được một phần trong Tứ diệu đế tức là Thấy biết như thật về Khổ.

Hôm nay viết tới đây thôi nếu các bạn có ý nghĩa xin nhắn dùm yêu cầu .Tôi sẽ viết tiếp

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
21 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 11923)
là tăng sĩ theo Phật giáo đại thừa mà vẫn chưa ăn chay được là một thiếu sót về văn hóa ẩm thực, cần phải nỗ lực khắc phục để vượt qua. Vì thế, không thể nói rằng, đức Phật không cấm ăn mặn trong Phật giáo nguyên thủy nên tăng sĩ theo đại thừa được quyền ăn mặn
01 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 6154)
Bài nghiên cứu của tác giả Trần Hồng Liên đã phản ánh thực trạng có vấn đề “chuyển đổi tôn giáo từ Phật giáo Nam tông sang Tin Lành đã và đang gây ra bất ổn định xã hội”. Vấn đề chuyển đổi tôn giáo lẽ thường chỉ xảy ra ở các đô thị lớn nhưng lại xảy ra ở một khu vực tưởng chừng như bất khả xâm phạm của Phật giáo ở Việt Nam. Đây cũng là gióng lên một tiếng chuông cảnh báo cho giới Phật giáo, nhất là các nhà lãnh đạo Phật giáo từ trung ương đến địa phương.
03 Tháng Mười Một 2015(Xem: 5095)
Thiết nghĩ,một người phật tử học phật chân chính nên dùng lòng từ bi và trí tuệ của mình để tìm hiểu quán chiếu và không nên có những phán xét tùy tiện…chính sự phán xét đó, dù vô tình hay cố ý, sẽ khiến Phật giáo chia rẽ mất đoàn kết,phá vỡ sự hòa hợp của tăng đoàn
22 Tháng Mười 2015(Xem: 8064)
Nói cách khác cho đến thời điểm hiện nay chỉ có hai tháp xá lợi Phật được khai quật là Ca Tỳ La Vệ và Tỳ Xá Li là đang còn. Xá lợi được truyền bá tại Miến Điện, Tây Tạng, Thái Lan, Lào, Campuchia chỉ là Xá lợi niềm tin vì chưa được giám định ADN, xác định gen di truyền và chưa kiểm định C14 để xác định niên đại. Xá lợi niềm tin thì không có gì để tin được.
21 Tháng Mười 2015(Xem: 22728)
Trong số những bài góp ý liên quan đến bài "Về Tôn Xưng "Pháp Vương", chúng tôi nhận thấy cần post lên đây hai bài đáng quan tâm đến vấn đề: một bài gần như đồng quan điểm với những lời phát biểu của quý Hòa thượng lãnh đạo cấp cao Trung Ương Giáo Hội (bài của GSTS. Trần Kiêm Đoàn) và bài kia, dù được loan tải trên kênh chính thức của giáo hội nhưng lại có những quan điểm trái chiều (bài của Cư sĩ Giới Minh)
11 Tháng Mười 2015(Xem: 29345)
Hiện tại pháp môn niệm Phật đang rất phổ biến tại Việt Nam cũng như Trung Quốc và Đài Loan. Thượng tọa cũng đã giải thích, để được về Tây phương thì phải loại trừ tham, sân, si, còn đối với một người xuất gia muốn đạt được đến sự giải thoát chắc chắn phải tu tập giới-định-tuệ. Kinh A-di-đà có nói đến cảnh giới Tây phương cực lạc. Con muốn hỏi: Đức Phật A-di-đà có hay không, và khi niệm danh hiệu Đức Phật A-di-đà thì có được sanh về thế giới Tây phương hay không?
08 Tháng Mười 2015(Xem: 9174)
Sau khi bài viết “Chùa chết” của tôi được nhiều bạn đọc được, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi. Thành tâm biết ơn sư quan tâm của các bạn. Nay tôi quyết định đi sâu thêm 1 chút nữa, chỉ 1 chút và động đến 1 góc nhỏ thôi ạ. Chuyện chùa chết thì đã rõ. Nhưng ai là người giết chùa.
03 Tháng Mười 2015(Xem: 8429)
Tôi nhận được email, nhắn tin, điện thoại mỗi ngày. Nhiều lắm. Trong số đó có những thắc mắc, những trăn trở và đây là một trong rất nhiều số đó. “Con xin phép hỏi thầy 1 câu ạ: các nhà sư khi xuất gia (đã thành đại đức và là trụ trì 1 ngôi chùa) thì có được phép ăn mặn và uống rượu bia không ạ. Vì con có tìm hiểu và biết rằng Phập Pháp rất tốt cho bản thân con và những người xung quanh nên con có tham gia 1 câu lạc bộ Phật tử ở tỉnh Nam Định (quê con ạ) và có theo 1 thầy đại đức. Nhưng hóa ra con mới biết là thầy không ăn chay mà cũng thi thoảng uống rượu, bia. Theo thầy Hùng thì con có nên theo thầy đại đức này không ạ?”
30 Tháng Chín 2015(Xem: 7780)
Phật giáo Việt Nam cần phải có những bước đi cụ thể gì để thoát khỏi ảnh hưởng của Phật giáo Trung Quốc, quay lại với đạo Phật có nguồn gốc lịch sử sâu đậm?
23 Tháng Chín 2015(Xem: 9864)
Có phải càng ngày hình như càng khó tìm ra những ngôi chùa theo đúng nghĩa của từ này. Nhiều ngôi chùa đã biến thành nơi sinh hoạt tín ngưỡng, thậm chí cúng lễ đồ mặn, thậm chí bà đồng ông cốt cũng vào cả chùa. Có những ngôi chùa vắng tanh vắng ngắt, chỉ có ông từ, bà từ hương khói trông nom.