Mục Lục

09 Tháng Bảy 201200:00(Xem: 7560)

Thiền sư PHILIP KAPLEAU
ĐỖ ĐÌNH ĐỒNG dịch
BA TRỤ THIỀN
GIÁO LÝ – TU TẬP – GIÁC NGỘ
Nguyên tác: The Three Pillars of Zen
Cập Nhật và Hiệu Đính
theo Ấn Bản Kỷ Niệm Năm Thứ 35 của Nguyên Tác Tiếng Anh

MỤC LỤC


Tựa của bản dịch tiếng Việt, năm 2011 
Tựa của bản dịch tiếng Việt, năm 1985 
Lời nói đầu của Giáo sư Houston Smith
Lời tựa của tác giả
PHẦN I: GIÁO LÝ VÀ TU TẬP 
* Chương I: Những Bài Giảng Nhập Môn Tu Thiền của Lão sư Bạch Vân
 Dẫn nhập của người biên tập 
 Vài nét Tiểu sử của Lão sư Bạch Vân 
 Các Bài Thuyết Giảng
 1. Lý thuyết và Thực hành Tọa thiền 
 2. Những Lời khuyên Cần thiết trong Tọa thiền
 3. Những Thị kiến và Cảm giác Hư vọng 
 4. Năm Loại Thiền
 5. Ba Mục tiêu của Tọa thiền
 6. Độc tham 
 7. Chỉ quán đả tọa 
 8. Ngụ ngôn Diễn-nhã-đạt-đa 
 9. Nhân và Quả là Một 
 10. Một và Nhiều 
 11. Ba Yếu tố Tu Thiền 
 12. Nguyện vọng 
* Chương II: Đề Xướng (Teisho) của Lão sư Bạch Vân về Công Án Mu  
 Dẫn nhập của người biên tập 
 Đề xướng
* Chương III: Những Cuộc Độc Tham của Mười Người Phương Tây với Lão sư Bạch Vân  
 Dẫn nhập của người biên tập 
 Những Cuộc Độc tham 
1. Học viên A (Đàn bà, 60 tuổi) 
2. Học viên B (Đàn ông, 45 tuổi) 
3. Học viên C (Đàn ông, 43 tuổi) 
4. Học viên D (Đàn bà, 40 tuổi) 
5. Học viên E (Đàn ông, 44 tuổi) 
6. Học viên F (Đàn bà, 45 tuổi) 
7. Học viên G (Đàn ông, 25 tuổi) 
8. Học viên H (Đàn bà, 37 tuổi) 
9. Học viên I (Đàn ông, 30 tuổi) 
10. Học viên J (Đàn ông, 33 tuổi) 
 
* Chương IV: Bài Thuyết Pháp về Nhất Tâm của Bạt Tụy và Những Bức Thư Ông Gửi Môn Đệ 
 Dẫn nhập của người biên tập 
 Bài Thuyết Pháp 
 Các Bức thư 
1. Gửi một Người từ Kumasaka 
2. Gửi Sư bà chùa Shinryu 
3. Gửi Lãnh chúa Nakamura, Tri phủ Aki 
4. Gửi một Người Hấp hối 
5. Gửi Cư sĩ Ippo (Homma Shoken) 
6. Gửi ông Tăng ở am Shobo (vì yêu cầu khẩn thiết)
7. Gửi Ni cô Furasawa 
8. Bức thư thứ nhất gửi Tu sĩ Thiền Iguchi 
9. Bức thư thứ hai gửi Tu sĩ Thiền Iguchi 
10. Bức thư thứ ba gửi Tu sĩ Thiền Iguchi 
11. Bức thư thứ tư gửi Tu sĩ Thiền Iguchi 
12. Gửi Một Ni Cô 
PHẦN II: GIÁC NGỘ
* Chương V: Tám Kinh Nghiệm Ngộ Hiện thời của người Nhật và người phương Tây 
 Dẫn nhập của người biên tập 
 Các Kinh Nghiệm 
1. Ông K. Y., Quản trị viên Nhật, 47 tuổi 
2. Ông P. K., Cựu doanh nhân Mỹ, 46 tuổi 
3. Ông K. T., Người thiết kế vườn cảnh Nhật, 32 tuổi 
4. Ông C. S., Công nhân chính phủ Nhật hồi hưu, 60 tuổi 
5. Bà A. M., Giáo viên Mỹ, 38 tuổi 
6. Ông A. K., Điều chỉnh viên bảo hiểm Nhật, 25 tuổi
7. Bà L. T. S., Nghệ sĩ Mỹ, 51 tuổi 
8. Bà D. K., Nội trợ Ca-na-đa, 35 tuổi 
· Chương VI: Những Bức thư Ngộ của Yaeko Iwasaki gửi Lão sư Đại Vân và những Lời bình của Ông 
 Dẫn nhập của người biên tập 
 Vài nét Tiểu sử của Lão sư Đại Vân 
 Các bức thư và Lời bình 
1. Chứng Kiến tánh 
2. Chứng Đại ngộ 
3. Chứng Thâm ngộ 
4. Chứng Trực nghiệm Đại Đạo Phật giáo 
5. Chứng Đạt Tâm Không Thối Chuyển của Phổ Hiền 
6. Chứng An Lạc được Hợp nhất với Pháp 
7. Chứng thêm An Lạc được Hợp Nhất với Pháp 
8. Dự cảm về cái Chết 
PHẦN III: PHỤ LỤC
* Chương VII: Đạo Nguyên Nói về “Hữu-Thời” 
* Chương VIII: Mười Bức Tranh Chăn Trâu với Lời Bình và Kệ 
* Chương IX: A. Minh Họa Các Tư Thế Tọa Thiền 
 B. Hỏi và Đáp 
* Chương X: Chú Thích Dụng Ngữ Thiền và Giáo lý Phật Giáo 
Lời Cuối Sách của Bodhin Kjolhede 
Vài Nét Tiểu sử của Lão sư Philip Kapleau

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
09 Tháng Giêng 2016(Xem: 6975)
Nếu bạn hỏi tôi giải thích cái mà bạn gọi là đốn ngộ (satori-événement) và bảo tôi lý giải giữa hằng giác (satori-état) và đốn ngộ, tôi sẽ nói rằng: “Mỗi người chúng ta, không có trường hợp ngoại lệ - mọi chúng sanh và ngay cả mọi loài hữu tình – đều ở trong hằng giác.
11 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 6707)
Thiền là gì? Để trả lời câu hỏi này, ngôn từ không phải bao giờ cũng cần thiết hay hoàn toàn thích đáng. Người ta có thể trả lời câu hỏi này bằng cách giơ ngón tay lên hay đập nắm tay xuống bàn hay chỉ bằng cách cứ im lặng. Đây là những câu đáp không lời cho câu hỏi “Thiền là gì?”, đây là biểu lộ chân thực của những gì trú ẩn sâu kín vượt ngoài ngôn từ và sự phân tích có tính cách lý trí.
29 Tháng Mười Một 2015(Xem: 5813)
Trong thế giới vật lý, ngọc quý là vật do thiên nhiên tạo hóa, hiếm có, và vì thế có giá trị ở mặt đồng tiền, thẩm mỹ và quý hiếm. Song, những việc thuộc thế giới vật lý dù có giá trị đến đâu cũng có giới hạng của chúng ở trong vòng tương đối.
15 Tháng Mười Một 2015(Xem: 7398)
Thiền không phải là một tôn giáo, một học thuyết hay một quan niệm thuộc về tri thức. Thiền cũng không phải là nền triết học với những hệ thống luận lý mang tính chủ quan của vỏ não; cũng không phải là ngành khoa học với những cơ cấu lập trình và máy móc phức tạp.
09 Tháng Mười Một 2015(Xem: 7909)
Đại sư Lục tổ Huệ Năng là một nhân vật lịch sử đang đi vào huyền thoại. Sử tích của ngài mặc dù đã được ghi chép trên giấy trắng mực đen là quyển kinh Lục Tổ Pháp Bảo Đàn, nhưng những mẫu truyện huyền hoặc về cuμc đời ngài thỉnh thoảng vẫn làm mờ đi phần nào sự thực.
08 Tháng Mười Một 2015(Xem: 6745)
Thiền sư BẠCH ẨN HUỆ HẠC (Hakuin Ekaku), thế danh Iwajiro (Nham Thứ Lang, nghĩa là cậu bé đá), quê tại Hara, tỉnh Suruga, thị trấn Numazu, hạt Shizuoka, Nhật Bản. Hara ở ven Vịnh, nhìn ra Thái Bình Dương, gần núi Phú Sĩ.
07 Tháng Mười Một 2015(Xem: 7254)
Phải chăng trường đời là nơi tranh danh đoạt lợi, hay chính là do mầm tham ái ở tại lòng mình mới là động cơ sinh ra mọi sự? Chính cái tình thức của ta bị chia chẻ manh mún bởi sự lộng hành vô độ của dục ái, đã đẩy đưa ta lang thang từ vạn kiếp luân hồi với bao khổ lụy bi ai.
28 Tháng Chín 2015(Xem: 9890)
Khi tập ngồi thiền, ban đầu cần phải sổ tức (đếm hơi thở). Thời gian sau thuần thục rồi đến tùy tức, sau đó tri vọng, biết là chơn tâm… Cá nhân quý thầy kinh nghiệm, sổ tức là một pháp quán căn bản rất cần thiết cho một người bắt đầu tập ngồi thiền.
28 Tháng Chín 2015(Xem: 9998)
Lối vào đạo thì nhiều, nhưng đường vào thiền thì không cửa, miễn sao nhận ra và sống về tự tánh vốn tự sáng tịnh nơi chính mình thì khế hợp thiền. Bởi nhắm thẳng tự tánh mà không câu nệ kẹt trên phương tiện, nên thiền tuy có phương pháp mà không thành phương một phương pháp cố định.