Mục Lục

09 Tháng Bảy 201200:00(Xem: 7554)

Thiền sư PHILIP KAPLEAU
ĐỖ ĐÌNH ĐỒNG dịch
BA TRỤ THIỀN
GIÁO LÝ – TU TẬP – GIÁC NGỘ
Nguyên tác: The Three Pillars of Zen
Cập Nhật và Hiệu Đính
theo Ấn Bản Kỷ Niệm Năm Thứ 35 của Nguyên Tác Tiếng Anh

MỤC LỤC


Tựa của bản dịch tiếng Việt, năm 2011 
Tựa của bản dịch tiếng Việt, năm 1985 
Lời nói đầu của Giáo sư Houston Smith
Lời tựa của tác giả
PHẦN I: GIÁO LÝ VÀ TU TẬP 
* Chương I: Những Bài Giảng Nhập Môn Tu Thiền của Lão sư Bạch Vân
 Dẫn nhập của người biên tập 
 Vài nét Tiểu sử của Lão sư Bạch Vân 
 Các Bài Thuyết Giảng
 1. Lý thuyết và Thực hành Tọa thiền 
 2. Những Lời khuyên Cần thiết trong Tọa thiền
 3. Những Thị kiến và Cảm giác Hư vọng 
 4. Năm Loại Thiền
 5. Ba Mục tiêu của Tọa thiền
 6. Độc tham 
 7. Chỉ quán đả tọa 
 8. Ngụ ngôn Diễn-nhã-đạt-đa 
 9. Nhân và Quả là Một 
 10. Một và Nhiều 
 11. Ba Yếu tố Tu Thiền 
 12. Nguyện vọng 
* Chương II: Đề Xướng (Teisho) của Lão sư Bạch Vân về Công Án Mu  
 Dẫn nhập của người biên tập 
 Đề xướng
* Chương III: Những Cuộc Độc Tham của Mười Người Phương Tây với Lão sư Bạch Vân  
 Dẫn nhập của người biên tập 
 Những Cuộc Độc tham 
1. Học viên A (Đàn bà, 60 tuổi) 
2. Học viên B (Đàn ông, 45 tuổi) 
3. Học viên C (Đàn ông, 43 tuổi) 
4. Học viên D (Đàn bà, 40 tuổi) 
5. Học viên E (Đàn ông, 44 tuổi) 
6. Học viên F (Đàn bà, 45 tuổi) 
7. Học viên G (Đàn ông, 25 tuổi) 
8. Học viên H (Đàn bà, 37 tuổi) 
9. Học viên I (Đàn ông, 30 tuổi) 
10. Học viên J (Đàn ông, 33 tuổi) 
 
* Chương IV: Bài Thuyết Pháp về Nhất Tâm của Bạt Tụy và Những Bức Thư Ông Gửi Môn Đệ 
 Dẫn nhập của người biên tập 
 Bài Thuyết Pháp 
 Các Bức thư 
1. Gửi một Người từ Kumasaka 
2. Gửi Sư bà chùa Shinryu 
3. Gửi Lãnh chúa Nakamura, Tri phủ Aki 
4. Gửi một Người Hấp hối 
5. Gửi Cư sĩ Ippo (Homma Shoken) 
6. Gửi ông Tăng ở am Shobo (vì yêu cầu khẩn thiết)
7. Gửi Ni cô Furasawa 
8. Bức thư thứ nhất gửi Tu sĩ Thiền Iguchi 
9. Bức thư thứ hai gửi Tu sĩ Thiền Iguchi 
10. Bức thư thứ ba gửi Tu sĩ Thiền Iguchi 
11. Bức thư thứ tư gửi Tu sĩ Thiền Iguchi 
12. Gửi Một Ni Cô 
PHẦN II: GIÁC NGỘ
* Chương V: Tám Kinh Nghiệm Ngộ Hiện thời của người Nhật và người phương Tây 
 Dẫn nhập của người biên tập 
 Các Kinh Nghiệm 
1. Ông K. Y., Quản trị viên Nhật, 47 tuổi 
2. Ông P. K., Cựu doanh nhân Mỹ, 46 tuổi 
3. Ông K. T., Người thiết kế vườn cảnh Nhật, 32 tuổi 
4. Ông C. S., Công nhân chính phủ Nhật hồi hưu, 60 tuổi 
5. Bà A. M., Giáo viên Mỹ, 38 tuổi 
6. Ông A. K., Điều chỉnh viên bảo hiểm Nhật, 25 tuổi
7. Bà L. T. S., Nghệ sĩ Mỹ, 51 tuổi 
8. Bà D. K., Nội trợ Ca-na-đa, 35 tuổi 
· Chương VI: Những Bức thư Ngộ của Yaeko Iwasaki gửi Lão sư Đại Vân và những Lời bình của Ông 
 Dẫn nhập của người biên tập 
 Vài nét Tiểu sử của Lão sư Đại Vân 
 Các bức thư và Lời bình 
1. Chứng Kiến tánh 
2. Chứng Đại ngộ 
3. Chứng Thâm ngộ 
4. Chứng Trực nghiệm Đại Đạo Phật giáo 
5. Chứng Đạt Tâm Không Thối Chuyển của Phổ Hiền 
6. Chứng An Lạc được Hợp nhất với Pháp 
7. Chứng thêm An Lạc được Hợp Nhất với Pháp 
8. Dự cảm về cái Chết 
PHẦN III: PHỤ LỤC
* Chương VII: Đạo Nguyên Nói về “Hữu-Thời” 
* Chương VIII: Mười Bức Tranh Chăn Trâu với Lời Bình và Kệ 
* Chương IX: A. Minh Họa Các Tư Thế Tọa Thiền 
 B. Hỏi và Đáp 
* Chương X: Chú Thích Dụng Ngữ Thiền và Giáo lý Phật Giáo 
Lời Cuối Sách của Bodhin Kjolhede 
Vài Nét Tiểu sử của Lão sư Philip Kapleau

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Chín 2015(Xem: 11839)
Phật pháp có thiên kinh vạn quyển để hiển bày Tâm hay tánh Không của vạn pháp, để hướng dẫn con người giác ngộ, giải thoát. Giải thoát tức là ngộ ra sự trói buộc là không có thực chất, không có thật, chứ không phải là xưa nay bị trói buộc rồi bây giờ mới tìm cách thoát ra. Ngã, Pháp đều không, thì ai bị trói buộc, có cái gì trói buộc ?
29 Tháng Sáu 2015(Xem: 6925)
Đây là hai vấn đề được thảo luận rất nhiều trong triết lý, cả Tây lẫn Đông. Chỉ nghiên cứu phần hiện tượng là Hiện tượng học (Phenomenology) của triết gia Husserl mở đầu cho các loại triết lý hiện sinh sau này (Existentialism).
12 Tháng Sáu 2015(Xem: 9130)
Chữ Tenzo (nơi tựa bài giảng của Đạo Nguyên) là danh hiệu dùng để gọi người đầu bếp trong một ngôi chùa. Nói chung chữ "Tâm" (Shin) là một thuật ngữ chủ yếu và vô cùng quan trọng đối với Thiền Học nói riêng và Phật Giáo Đại Thừa nói chung, đặc biệt là ở các nước Á Châu như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam, thế nhưng lại là một thuật ngữ khá "mơ hồ" vì rất khó xác định.
20 Tháng Năm 2015(Xem: 5913)
Tiểu luận này của Đạo Nguyên nhằm phản đối quan niệm sai lầm rằng bản tánh của những sự vật như là tánh không thì chống đối lại hay loại trừ những hình tướng của những sự vật, hay hiện hữu tương đối.
17 Tháng Năm 2015(Xem: 14671)
Đây là một quyển sách nhỏ "Tranh Chăn Trâu Ngẫu Hứng" do Sư Cô Thích Nữ Thuần Quán ghi lại từ những cảm xúc trong tu tập.
04 Tháng Năm 2015(Xem: 11208)
Bản dịch tiếng Việt “Thiền Vô Niệm” này đã được chúng tôi thực hiện vào năm 1987 từ bản văn tiếng Pháp “Le Non-Mental Selon la Pensée Zen” do Hubert Benoît dịch từ nguyên tác tiếng Anh, “The Zen Doctrine of No Mind” của cố Tiến sĩ D. T. Suzuki.
23 Tháng Tư 2015(Xem: 7598)
Nhân đọc bài viết " Bất lập văn tự " của cư sĩ Nhuận Bảo và xem lời comment của một số Đạo Hữu xa gần thấy có đôi chỗ cần làm sáng tỏ thêm nên mạo muội viết bài này tới quý ban điều hành trang Web mong cũng được đóng góp đôi lời vào một vài vần đề mà tôi có chút tìm hiểu . rất hy vọng bài viết của tôi sẽ được đăng ngõ hầu tôi cũng có thể được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm tri thức từ các Đạo hữu gần xa để giúp tôi mở mang thêm những hiểu biết còn hạn chế của mình trong quá trình tìm hiều phật giáo . trân trọng cảm ơn!
20 Tháng Tư 2015(Xem: 115451)
Hiện nay, thế giới đang có sự rối loạn, không hiểu biết, tranh cãi về bệnh tâm thần, thiền định, và sự liên hệ giữa hai đề tài này. Các chuyên gia về sức khỏe thể chất, và tâm thần cũng không hiểu rõ phạm vi nghề nghiệp của họ. Họ cũng không hiểu cái gì là thiền định. Bởi vậy đối với người bình thường họ sẽ rất bối rối.