Nhặt lá rừng xưa 2

14 Tháng Mười Hai 201504:00(Xem: 13249)


Minh Đức Triều Tâm Ảnh 
(Sīlaguṇa-Mahāthera)

NHẶT LÁ RỪNG XƯA 2
(Pháp Thoại An Cư 2015)

Nhà xuất bản Văn Học

Lời Nói Đầu 

nhat la rung xua 2Trong ba tháng An Cư năm 2015 tại chùa Huyền Không Sơn Thượng, tôi có hướng dẫn tập thiền cho đại chúng gồm Tăng Ni, chúng điệu cùng một số cư sĩ.

Trước mỗi thời toạ thiền như thế, thường là 45 phút, tôi có một pháp thoại ngắn từ 15 đến 20 phút, đôi khi dài hơn một tí, chỉ để giúp cho “hành giả” đi từng bước sơ cơ vào thiền tập một cách vững chắc. Thỉnh thoảng có một số pháp thoại liên hệ kiến thức giáo pháp truyền thống cần phải bổ sung. Cũng có một số lại liên quan đến tư tưởng Tịnh Độ, Mật tông, Thiền Tông hoặc các luận của chư Tổ mà tôi trích dẫn, cốt để cho mọi người thấy rõ - trong chừng mực sâu cạn thế nào đó - sợi chỉ đỏ xuyên suốt, không kể Bắc, Nam vẫn tồn tại một tinh yếu chung của đạo giác ngộ. Dĩ nhiên, do y cứ nơi sự thực, nơi như thực (thực tánh pháp) nên tôi đã không tránh khỏi phải nói ra những lầm lẫn, những ngộ nhận hoặc một số sai lầm trong một số “tư tưởng phát triển” khi so sánh với các Nikāya, là lời dạy gần với nguyên thuỷ nhất của đạo Phật.

Như tập Nhặt Lá Rừng Xưa I, là những bài viết được rút ra từ trang dieungu.org và huyenkhongsonthuong.net – thì Nhặt Lá Rừng Xưa II này là kết tập, sắp xếp lại những pháp thoại và những câu trả lời liên hệ trong ba tháng An Cư vừa rồi đều đã được đăng trong 2 trang Web. kể trên. Nó gồm 36 pháp thoại và 10 bài trả lời câu hỏi của chư độc giả.

Bao giờ cũng vậy, ngón tay để chỉ mặt trăng, ngón tay không phải là mặt trăng; tất cả mọi khái niệm nhằm chỉ thực tánh pháp,; và khi thực tánh pháp đã thấy rồi thì mọi khái niệm đã làm xong sứ mạng của nó. Kẻ chấp vào ngón tay, chấp vào khái niệm sẽ không bao giờ thấy mặt trăng, không bao giờ thấy thực tánh pháp.

 

Mai Trúc Am, Thu 2015

Minh Đức Triều Tâm Ảnh

(Mahāthera Sīḷaguṇa Bhikkhu)  

Xem thêm hình ảnh:
Hình ảnh chư Tăng Ni và chúng điệu mùa An cư năm 2015
Hình ảnh khất thực (trì bình) trên đường phố cố đô Huế 
Đại Lễ Dâng Y Hoàng Gia Thái Lan ngày 30-31/10/2015.


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
07 Tháng Mười 2015(Xem: 8508)
Vì công việc cấp tập xây dựng chùa, các sư, chúng điệu quá vất vả nên thay vì hai hay ba pháp thoại, tập thiền, bây giờ chúng ta chỉ còn một. Vậy mỗi người hãy cố gắng lắng nghe, đôi khi là tinh yếu giáo pháp, đôi khi là những trạng thái phát sanh liên hệ lúc tập thiền để sự tu tập của mọi người có kết quả tốt hơn.
06 Tháng Mười 2015(Xem: 12455)
Một trong những đặc điểm nổi bật nhất trong lời dạy của Ngài Thiền sư Ajahn Chah chính là nhấn mạnh đến vai trò Tăng đoàn, giới luật người xuất gia, và vận dụng đó như một phương tiện trong thực tập giáo pháp.
06 Tháng Mười 2015(Xem: 4385)
Hãy nghe ĐỨC PHẬT định nghĩa về thiền : « Ở đây nầy các Tỳ Kheo, vị tỳ kheo đi đến khu rừng dưới một gốc cây hay đi đến chỗ nhà trống và ngồi kiết già lưng thẳng, vị tỳ kheo an trú trong nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm và quán Thân trên thân, quán Thọ trên các cảm thọ, quán Tâm trên tâm, quán Pháp trên pháp » t
05 Tháng Mười 2015(Xem: 8832)
Người học Phật chơn chánh không nên đi vào các thuật luyện Yoga, nó chỉ là phương pháp luyện thân thôi, thân càng tinh luyện thì càng tăng trưởng dục vọng, chẳng hay ho gì! Mở luân xa cũng vậy, đều là của ngoại đạo.Thuật Kundalini cũng thế, là bí thuật cổ xưa của Bà-la-môn giáo, rất nguy hiểm, là của tà giáo đó!
03 Tháng Mười 2015(Xem: 7747)
Chúng ta bị gián đoạn trong một thời gian dài. Nghĩ cũng lạ! Pháp quả thật là thường xẩy ra “bất như ý”. Khi chúng ta “lập trình” cái gì theo “tư ý” thì pháp nó xen vào nó phá. Tư ý là ý kiến riêng tư, chủ quan, phù hợp với tình cảm và nhận thức của mình. Và đấy là có sự hiện diện của bản ngã, nói đúng hơn là do bản ngã điều động. Đây là bài học thứ nhất để giác ngộ: Cái gì muốn làm theo ý mình, theo bản ngã thì “bất như ý, bất toại nguyện” sẽ phát sanh, dù là thiện pháp.
03 Tháng Mười 2015(Xem: 8190)
Giác ngộ có nghĩa là thấy rõ ràng, sáng suốt, không còn mê si, ngu ngốc để làm chuyện điên đảo, sai lầm nữa; cũng có nghĩa là không còn để cho vô minh chi phối nữa. Giác ngộ ấy đi liền với giải thoát nên nói giác ngộ, giải thoát. Giải thoát là giải thoát tham sân si, phiền não ngay tại đây và bây giờ.
02 Tháng Mười 2015(Xem: 9089)
Dưới đây là một bài giảng ngắn của nhà sư người Mỹ Thanissaro Bhikkhu (1940- ), tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật giáo Theravada, về việc chữa trị bệnh tật trong tâm thần cũng như trên thân xác nhờ vào phép thiền định về hơi thở. Tuy là một bài giảng ngắn, thế nhưng việc mô tả phép thiền định này thật hết sức chi tiết và rõ ràng mà mọi người đều có thể mang ra để luyện tập. Độc giả có thể tìm đọc bản gốc tiếng Anh của bài này trên mạng của nhà sư Thanissaro:
01 Tháng Mười 2015(Xem: 6196)
Như Phật đã nói trong các kinh, ‘Chánh niệm’ là phương pháp quan trọng nhất trong sự tu tập theo đạo Phật để đi tới giải thoát. Việc tu tập chánh niệm về đối tượng thuộc bốn nhóm (nền tảng) đối tượng được coi là con đường trực chỉ để đi đạt đến sự giác ngộ.
27 Tháng Chín 2015(Xem: 10543)
Trước tiên con xin cảm ơn những chỉ dạy của Thầy. Con đến với thiền thật vô tình, sau khi tập được vài hôm thì cơ thể con phát sinh việc kỳ lạ là nếu không ngồi thiền thì người cứ ngây ngây bắt buộc con phải ngồi thì sẽ mất hiện tượng trên, từ đó đến nay con đã ngồi thiền được 3 năm chủ yếu chỉ là quán niệm hơi thở,