Mục Lục Chi Tiết (Âm Thanh: Giọng Đọc Của Nguyên Hà)

15 Tháng Sáu 201000:00(Xem: 44724)


BÁT NHÃ TÂM KINH GIẢNG GIẢI
VÔ THƯỢNG NIẾT BÀN
Lê Sỹ Minh Tùng

vothuongnietban-bia_0

MỤC LỤC audio00123
(Âm thanh MP3) Xem text xin click mục lục bên tay phải


 01 - Phần Mở Đầu. Bát Nhã Tâm Kinh Giảng Giải audio00123sm
 02 - Phần Giới Thiệu, Bát Nhã Tâm Kinh Thường Lạc Ngã Tịnh
 03 - Ma-Ha Bát-Nhã Ba-La-Mật-Đa Tâm Kinh
 04 - Ngũ uẩn giai không
 05 - Vậy thức uẩn có vô ngã không? (Chử Không Của Nhà Phật)
 06 Phá chấp ngã
 7 - Phá Chấp Pháp Của Thế Gian
 8 - TỨ DIỆU ĐẾ
 9 - Thất Bồ Đề hay Thất Giác Chi
 9b - Bát Chánh Đạo
 10 - Giới Định Tuệ
 11 - Thập Nhị Nhân Duyên
 12 - Lục Độ Ba-La-Mật
 13 - Tam Huệ Học và Trí Tuệ
 14 - Trí tuệ và Tam vô lậu học?
 15 - Kết quả của sự phá Chấp Pháp
 16 - Bát nhã là điều kiện tối yếu để thành Phật
 17 - Tầm quan trọng của Bát nhã
 18 - Tâm Kinh Kết Thúc Bằng Một Câu Chú:
 19 - Bản dịch Tâm Kinh sau cùng
 20 - Phần Tổng Luận Của Tâm Kinh
 21 - Chơn Đế Tục Đế
 22 Thường Lạc Ngã Tịnh
 23 - A-Lại-Da duyên khởi
 24 Chân như Duyên Khởi
 25 - Lục Đại Duyên Khởi
 26 - Pháp giới Duyên Khởi
 27 - Vậy tâm và tánh khác nhau chăng?
 28 Vài Nét Về Thiền
 29 - Y, Bát của Phật
 30 Thế nào là ma cảnh?
 31 - Tu pháp Xa-Ma-Tha Tức là tu Chỉ hoặc gọi là tu Định.
 32 - Tu pháp Tam-Ma-Bát-Đề tức là tu Quán hay là tu Trí Tuệ.
 33 - Tu pháp Thiền-Na
 34 Lục Tổ Huệ Năng
 35 - Thuyết Nhị Nguyên và Chân Lý Nhất Như
 36 - Bốn Chân Lý Tứ Diệu Đế.
 37 - Sinh diệt Tứ diệu đế
 38 - Vô sinh Tứ diệu đế
 39 -Vô lượng Tứ diệu đế
 40 - Vô tác Tứ diệu đế
 41 - Ngài Huyền Trang
 42 - Vài Nét Về Kim Cang Bát Nhã Ba-La-Mật Kinh
 43 - Lời Kết

Chư Phật ra đời chỉ vì một đại sự nhân duyên là khai thị chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến”. 
Kinh Pháp Hoa.

“Bản lai diện mục, Niết Bàn diệu tâm”
Kinh Hoa Nghiêm

” Đức Phật nói pháp nhiều vô lượng là vì độ tất cả tâm phiền não của chúng sinh, còn Ngài không có tâm phiền não nên không cần tất cả pháp. Sở dĩ Ngài nói như vậy là vì Đức Phật đã sạch hết phiền não nên không cần pháp, như người hết bệnh không cần thuốc”.
Lục Tổ Huệ Năng.

”Tất cả chúng sinh đều có đầy đủ trí tuệ của Như Lai, nhưng vì vọng tưởng, chấp trước che lấp nên không nhận ra. Nếu lìa vọng tưởng thì Nhất thiết Trí, Tự nhiên Trí, Vô ngại trí hiển bày”.
Kinh Hoa Nghiêm

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
21 Tháng Ba 2015(Xem: 15284)
Như tựa đề sách, Thực Hành Con Đường Bồ Tát, phần giảng chú trọng vào sự thực hành hơn là giảng từng câu, và chú ý vào ý nghĩa để thực hành hơn là những khía cạnh khác như giáo lý và triết học. Hơn nữa, đối với một câu kinh, khó mà bình giảng cho trọn vẹn.
22 Tháng Hai 2015(Xem: 14930)
Pháp Hoa là kinh tối thượng của Phật giáo Đại thừa bởi vì cấu trúc của kinh rất phức tạp, ý nghĩa sâu sắc có lẽ vượt ra ngoài tầm tư duy và suy luận của con người bình thường. Trong kho tàng kinh điển Đại thừa, kinh Pháp Hoa bắt đầu được phát triển, truyền bá rất sớm và rất rộng rãi vào khoảng 700 năm sau ngày Đức Phật nhập Niết bàn.
09 Tháng Hai 2015(Xem: 11078)
Nội dung của bộ kinh này nói về những nền tảng căn bản nhất trong việc tu học Phật Pháp. Hay nói cách khác, tu học hết thảy Phật môn, đều lấy nội dung chính của “Thập Thiện Nghiệp Đạo” làm cơ sở.
13 Tháng Giêng 2015(Xem: 8699)
Chúng tôi biên soạn và chú giải bản Kinh Người Áo Trắng, để giúp cho người cư sĩ tại gia, trước nhất là có niềm tin chân chính đối với Tam bảo và phát nguyện gìn giữ năm điều đạo đức. Đây là bản kinh gối đầu nằm cho người cư sĩ tại gia, người Phật tử tại gia hãy nên tụng đọc, nghiền ngẫm và tu tập, sẽ thấm nhuần yếu chỉ của Kinh mà sống đời bình an, hạnh phúc trong từng phút giây.
08 Tháng Giêng 2015(Xem: 7580)
Theo kinh Hoa Nghiêm, được xem là kinh cao rộng nhất của Đại thừa, thì vũ trụ này là Báo thân và Hóa thân của Phật bổn nguyên Tỳ Lô Giá Na. Phật Tỳ Lô Giá Na là pháp thân của Đức Phật Thích Ca và tất cả chư Phật.
30 Tháng Mười 2014(Xem: 9796)
Bát-nhã tâm kinh là bài kinh nói về tâm, nhưng không phải là tâm suy nghĩ thường tình của người đời mà nói về cái tâm “đến bờ kia”. Nó là cái trí có thể soi thấu được cội nguồn của mọi hiện tượng, sự vật trên thế gian này. Với người tu Phật, bài kinh đó là ngọn đuốc dẫn đường giúp hành giả đến đích.
02 Tháng Mười 2014(Xem: 16145)
“Bát nhã ba la mật đa tâm kinh” là bộ kinh ngắn nhất của Đại thừa Phật giáo, vì chỉ có 260 chữ Hán, kể luôn bài kệ ở sau rốt. Nhưng đó là tinh yếu, là cốt tủy của bộ kinh “Đại Bát nhã”, dày 60 quyển. Nguyên văn bằng chữ Phạn (sanscrit), bộ kinh nhỏ này có tất cả sáu bản dịch ra Hán văn. Bản được lưu hành rộng xa nhất ở Trung Hoa, Triều Tiên, Nhật Bản và Việt Nam
29 Tháng Tám 2014(Xem: 12525)
Bài Kinh này gián tiếp giới thiệu một cách khái quát giá trị tâm linh của người xuất gia, bắt đầu bằng một đời sống thanh cao, không màn đến sở hữu tài sản vật chất thế gian. Mục đích của người tu không phải để được làm trụ trì một ngôi chùa, được người đời cúng dường và cung kính, mà nhằm tầm cầu con đường tâm linh, hướng đến các giá trị nội tại. Các giá trị đó chỉ có thể đạt được bằng cách thực hành theo con đường trung đạo, khởi đi bằng cái nhìn đúng đắn (chánh kiến) và kết thúc bằng đời sống thiền định
24 Tháng Tám 2014(Xem: 7332)
Tâm quá khứ là tâm gì? Tức là tâm tưởng nhớ lại việc quá khứ. Phần nhiều chúng ta hiện nay sống với mấy tâm? Mình sống với ba thời: tâm quá khứ, tâm hiện tại, tâm vị lai. Những người đầu hơi hoa râm như tôi hoặc là bạc trắng hơn nữa thì sống với tâm nào? Tâm quá khứ, cứ nhớ thuở xưa, lúc đương thời làm những gì, nhớ những gì thuộc quá khứ như vậy là tâm quá khứ. Nhưng những tâm duyên về quá khứ có thật không? Nó là bóng dáng không thật nên quá khứ tâm bất khả đắc. Rồi tâm hiện tại là tâm gì?
14 Tháng Năm 2014(Xem: 14059)
Tôi được Tăng sai phụ trách hướng dẫn Bồ tát Học xứ cho chúng Giới tử tân thọ Bồ tát giới. Trong thời gian khá lâu, hướng dẫn cho nhiều lớp, tôi đã cố gắng Việt dịch – Biên soạn – Chú thích và tập thành đầu sách mang tựa đề.