Số Liệu Tín Đồ Phật Giáo Ở Việt Nam Là Hơn 6 Triệu Người Có Vu Vơ Khôn?

02 Tháng Mười Một 201200:00(Xem: 11414)

SỐ LIỆU TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO Ở VIỆT NAM
LÀ HƠN 6 TRIỆU NGƯỜI CÓ VU VƠ KHÔNG?
Trần Trọng Hoàng

blankBáo Giác Ngộ và tác giả Minh Thạnh hay là chính tác giả Minh Mẫn vu vơ về số tín đồ Phật giáo tại Việt Nam?

Là một người thường xuyên theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thường không ngạc nhiên về số liệu thống kê khác nhau về số lượng tín đồ Phật giáo ở Việt Nam.

Một số quý Thầy của GHPGVN cũng có những công bố khác nhau về số Phật tử. Lúc thì 45 triệu người, lúc thì 80% dân số… Nhiều tác giả Phật giáo hay Phật tử cũng có nhận thức khác nhau về số lượng tín đồ Phật giáo.

Vì thế, tôi cũng sẽ không ngạc nhiên nếu tác giả Minh Mẫn có thể nhận định “vu vơ” về số liệu này, nhất là khi Minh Mẫn thể hiện qua nhiều bài viết là người nghĩ gì viết nấy, nghe gì nói nấy hơn là tìm hiểu, kiểm chứng hay suy xét.

Thế nhưng, tôi vô cùng ngạc nhiên khi Minh Mẫn cho rằng người khác, cụ thể ở đây là báo Giác Ngộ và tác giả Minh Thạnh nhận định “vu vơ” qua bài viết “Tín đồ PGVN chỉ còn 6.802.318 người" của báo Giác Ngộ là thông tin 'vu vơ'. 

Thực ra, vấn đề số lượng tín đồ Phật giáo đã được tác giả Minh Thạnh đề cập trong bài “Chấn hưng Phật giáo: Phật giáo Việt Nam đã là thiểu số?” đăng trên Phattuvietnam.net ngày 26/7/2012. Vậy con số 6.802.318 tín đồ Phật giáo có vu vơ không?

thongkedansoĐể chắc chắn nhất, tôi đã vào trang web của Tổng cục Thống kê, đơn vị phụ trách thống kê các số liệu của Nhà nước, cũng là đơn vị chủ trì cuộc Tổng điều tra dân số năm 2009. Và con số này đã được tìm thấy trong tài liệu sau đây (trang 2, dòng 5). Cụ thể là, xin trích “Cũng theo số liệu của Tổng điều tra, nước ta có nhiều tôn giáo khác nhau, trong đó có 3 tôn giáo với số người tin theo lớn hơn 1 triệu người. Đó là: Phật giáo có 6.802.318 người, chiếm 43,5% trong tổng số người theo các tôn giáo; Công giáo có 5.677.086 người (36,3%), và Phật giáo Hoà Hảo có 1.433.252 người (9,2%)."

Có thể con số thống kê không hoàn toàn chính xác, có sai số do nhiều nguyên nhân mà ai cũng biết, song đó là con số chính thức của một cuộc điều tra dân số cả nước chứ không thể là vu vơ.

Nhân đây, tôi cũng xin chia sẻ những trải nghiệm của bản thân về thực trạng tín đồ Phật giáo qua những mối quan hệ cá nhân. Lớp đại học của tôi có 50 người, không có ai là Phật tử (kể cả tôi, vì lúc ấy tôi chưa là Phật tử, chỉ là người mến mộ hoặc chịu ảnh hưởng của đạo Phật). Lớp cao học của tôi có 45 người có mỗi mình tôi là Phật tử. Hội sở của công ty thứ nhất nơi tôi làm việc có 300 người thì số Phật tử chỉ đếm trên đầu ngón tay (Phòng tôi làm việc có 30 người duy nhất tôi là Phật tử). Công ty thứ hai nơi tôi làm việc cũng không khá hơn. Phòng tôi làm việc có 19 người thì chỉ có 2 người theo đạo Phật. Gần đây thì tín hiệu có vẻ khả quan hơn đôi chút nhưng không đáng kể.

Bạn bè, đồng nghiệp vẫn chưa biết thế nào là Phật tử. Họ hỏi Phật tử có phải là người đi tu không? Có được ăn mặn không? Có được lập gia đình không…

Thế đấy! Chúng ta có thể không buồn vì con số 6.802.318 người kê khai là tín đồ Phật giáo trong cuộc Tổng điều tra Dân số năm 2009 vì vẫn còn niềm an ủi là đa số (là bao nhiêu%?) người dân Việt Nam chịu ảnh hưởng của Phật giáo.

Nhưng tôi sẽ vô cùng thất vọng khi những người mang danh là Phật tử nhìn thấy con số 6.802.318 mà không thao thức, trăn trở tìm giải pháp và nỗ lực dấn thân hành động để trong cuộc Tổng điều tra dân số lần tới, con số đó có thể tăng lên, ít nhất cũng tăng nhanh hơn tốc độ tăng dân số (chứ không dám mơ tăng nhanh hơn các tôn giáo khác), và để Phật giáo Việt Nam sẽ không giống như Phật giáo Hàn Quốc một khi kinh tế ngày càng mở cửa, tạo ra mảnh đất màu mỡ để các tôn giáo lắm của nhiều tiền gieo hạt và gặt hái tín đồ trên những người “chịu ảnh hưởng của đạo Phật”, thậm chí cả những người theo đạo Phật.

Vì thế, tôi thất vọng về quan điểm, góc nhìn của tác giả Minh Mẫn trong bài viết vừa rồi. Minh Mẫn chỉ nhìn một khía cạnh mà không nhìn xa hơn. Tôi sẽ trao đổi cụ thể về những luận điểm trong bài viết của Minh Mẫn trong một bài khác. Ở đây, chỉ hi vọng quan điểm của Minh Mẫn là thoảng qua, hoặc là do bất đồng âm ỉ với báo Giác Ngộ bấy lâu nay.


Trần Trọng Hoàng
(Phật Tử Việt Nam)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
29 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 11621)
Người tu nên dừng lại. Con thành tâm và xin 1 lần nữa được sám hối trước Tam Bảo khi nói điều này. Người xuất sỹ nên và cần rũ bỏ hào nhoáng bên ngoài. Chạy theo xe cộ, điện thoại, chùa to, Phật lớn,… là không đúng. Nhứng thứ đó Đức Thế Tôn không cần. Phật muốn người tu sỹ đặt Phật trong trái tim của mình. Cần xây những ngôi chùa trong trái tim của mình, trong tâm của mình.
21 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 11925)
là tăng sĩ theo Phật giáo đại thừa mà vẫn chưa ăn chay được là một thiếu sót về văn hóa ẩm thực, cần phải nỗ lực khắc phục để vượt qua. Vì thế, không thể nói rằng, đức Phật không cấm ăn mặn trong Phật giáo nguyên thủy nên tăng sĩ theo đại thừa được quyền ăn mặn
01 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 6155)
Bài nghiên cứu của tác giả Trần Hồng Liên đã phản ánh thực trạng có vấn đề “chuyển đổi tôn giáo từ Phật giáo Nam tông sang Tin Lành đã và đang gây ra bất ổn định xã hội”. Vấn đề chuyển đổi tôn giáo lẽ thường chỉ xảy ra ở các đô thị lớn nhưng lại xảy ra ở một khu vực tưởng chừng như bất khả xâm phạm của Phật giáo ở Việt Nam. Đây cũng là gióng lên một tiếng chuông cảnh báo cho giới Phật giáo, nhất là các nhà lãnh đạo Phật giáo từ trung ương đến địa phương.
03 Tháng Mười Một 2015(Xem: 5096)
Thiết nghĩ,một người phật tử học phật chân chính nên dùng lòng từ bi và trí tuệ của mình để tìm hiểu quán chiếu và không nên có những phán xét tùy tiện…chính sự phán xét đó, dù vô tình hay cố ý, sẽ khiến Phật giáo chia rẽ mất đoàn kết,phá vỡ sự hòa hợp của tăng đoàn
22 Tháng Mười 2015(Xem: 8065)
Nói cách khác cho đến thời điểm hiện nay chỉ có hai tháp xá lợi Phật được khai quật là Ca Tỳ La Vệ và Tỳ Xá Li là đang còn. Xá lợi được truyền bá tại Miến Điện, Tây Tạng, Thái Lan, Lào, Campuchia chỉ là Xá lợi niềm tin vì chưa được giám định ADN, xác định gen di truyền và chưa kiểm định C14 để xác định niên đại. Xá lợi niềm tin thì không có gì để tin được.
21 Tháng Mười 2015(Xem: 22738)
Trong số những bài góp ý liên quan đến bài "Về Tôn Xưng "Pháp Vương", chúng tôi nhận thấy cần post lên đây hai bài đáng quan tâm đến vấn đề: một bài gần như đồng quan điểm với những lời phát biểu của quý Hòa thượng lãnh đạo cấp cao Trung Ương Giáo Hội (bài của GSTS. Trần Kiêm Đoàn) và bài kia, dù được loan tải trên kênh chính thức của giáo hội nhưng lại có những quan điểm trái chiều (bài của Cư sĩ Giới Minh)
11 Tháng Mười 2015(Xem: 29348)
Hiện tại pháp môn niệm Phật đang rất phổ biến tại Việt Nam cũng như Trung Quốc và Đài Loan. Thượng tọa cũng đã giải thích, để được về Tây phương thì phải loại trừ tham, sân, si, còn đối với một người xuất gia muốn đạt được đến sự giải thoát chắc chắn phải tu tập giới-định-tuệ. Kinh A-di-đà có nói đến cảnh giới Tây phương cực lạc. Con muốn hỏi: Đức Phật A-di-đà có hay không, và khi niệm danh hiệu Đức Phật A-di-đà thì có được sanh về thế giới Tây phương hay không?
08 Tháng Mười 2015(Xem: 9178)
Sau khi bài viết “Chùa chết” của tôi được nhiều bạn đọc được, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi. Thành tâm biết ơn sư quan tâm của các bạn. Nay tôi quyết định đi sâu thêm 1 chút nữa, chỉ 1 chút và động đến 1 góc nhỏ thôi ạ. Chuyện chùa chết thì đã rõ. Nhưng ai là người giết chùa.
03 Tháng Mười 2015(Xem: 8432)
Tôi nhận được email, nhắn tin, điện thoại mỗi ngày. Nhiều lắm. Trong số đó có những thắc mắc, những trăn trở và đây là một trong rất nhiều số đó. “Con xin phép hỏi thầy 1 câu ạ: các nhà sư khi xuất gia (đã thành đại đức và là trụ trì 1 ngôi chùa) thì có được phép ăn mặn và uống rượu bia không ạ. Vì con có tìm hiểu và biết rằng Phập Pháp rất tốt cho bản thân con và những người xung quanh nên con có tham gia 1 câu lạc bộ Phật tử ở tỉnh Nam Định (quê con ạ) và có theo 1 thầy đại đức. Nhưng hóa ra con mới biết là thầy không ăn chay mà cũng thi thoảng uống rượu, bia. Theo thầy Hùng thì con có nên theo thầy đại đức này không ạ?”
30 Tháng Chín 2015(Xem: 7781)
Phật giáo Việt Nam cần phải có những bước đi cụ thể gì để thoát khỏi ảnh hưởng của Phật giáo Trung Quốc, quay lại với đạo Phật có nguồn gốc lịch sử sâu đậm?