MẸ ÔI! CHỮ BÈ LAU, TÂM CHÈO CỎ! Minh Đức Triều Tâm Ảnh
1- Hỡi ôi! Khi biết chút ít về đạo hiếu Thì mẹ đã trăng tà khuất núi Ngọn lửa nhớ thương âm ỉ tháng năm dài Một trăm bài thơ về mẹ Chỉ là mấy giọt sương phơi Không thấm ướt cây cỏ cõi lòng con hoang mạc! Ôi! Đảnh lễ bụi đất nghìn trùng Ôi! Đảnh lễ Tu Di sơn nghĩa ân cao chót vót Ngôn và lời: Đốm mộng vẽ không hoa! Tạc tượng làm sao giữa cõi ta-bà Chân dung mẹ Vẫn muôn đời Trăng sao nước mây chập chùng khái niệm Mẹ của tôi Mẹ của quê hương Là lục bát ca dao Là cò vạc chuôm ao Là lặn lội đồng sâu ruộng cạn Là cõng gạo chợ chiều Là gánh nắng đội mưa Là áo vá bạc màu Là nước mặn đồng chua Là lụm cụm nương vườn Là tảo tần bèo rau heo cám Mẹ chắt từng giọt máu trắng Để nuôi đàn con khôn lớn Bàn tay khô gầy khéo léo vại môn dưa Biến hoá bữa ăn cà muối mắm kho Sắn độn cơm Cơm độn khoai Nhường nhịn cho cháu con ăn từng bữa Vất vả lo toan chưa một lần than thở Chưa một lần ngưng sức chèo bơi Đứa này vừa sang sông Đứa khác lại vào đời Rồi mải miết chúng công danh sự nghiệp Rồi mải miết chúng với vợ con Với bầy đoàn thê thiếp Mẹ rất xa tóc trắng bạc mù sương Đường về quê trăm nỗi ngại ngùng Mẹ vẫn là chiếc bóng đơn côi Đêm đêm cầu kinh niệm Phật Đêm đêm tay lần tràng hạt Vẫn lủi thủi nhang khói từ đường Vẫn liêu xiêu góc bếp đụn rơm Tròng mắt cay cay Tuổi nặng lưng còng Vẫn bươn chải kiếm từng xu từng cắc Để giúp đỡ cho cháu con khó khăn chật vật Để tự nuôi sống mình Lại còn mâm quả bát hương Lại còn kỵ giỗ tổ tiên, lễ, tiết lân phường Tang, tế, quan, hôn Vắt kiệt sinh lực mẹ Để gìn giữ gia phong, nền nếp!
2- Mẹ ôi! Than ôi! Mẹ giờ đã về đâu, đi đâu Con mù loà, tối tăm chẳng biết Nhưng hương mẫu từ vẫn phảng phất Vẫn thơm ngát suốt đời con Nuốt miếng béo bùi nghe đắng tựa bồ hòn Nằm chăn ấm, nệm êm Lại đau xót nhớ hoài manh chiếu rách Nhớ căn bếp gió lùa Mẹ đi vô đi ra, rét run cầm cập Áo lá tơi dày không đủ sưởi tiết đông Tháng chạp, giêng hai cắm cúi ruộng đồng Lúc gieo mạ, lúc còng lưng cấy lúa Chân dẫm bùn phèn Căm căm tiết thời băng giá Hạt ngọc ăn, nghe mặn máu mẹ ở bên trong Thời bom đạn, tản cư Mẹ chỉ ôm theo quyển kinh, quả chuông Bỏ lại hết bạc tiền, tư trang, tài sản Mẹ nói, đấy là vật ngoại thân, sớm còn, tối mất Chịu khổ cực, siêng năng là còn tạo ra chúng được “Nhưng mang theo kinh, chuông Là để nhớ Phật mà về!” Ôi! Lời dạy của mẹ tôi Bên tai nghe như kim chích buốt tê Văng vẳng mãi lúc nào đường tu thối thất Đời sa-môn đi trên lưỡi dao mài ngọt Bất hiếu, vô nghì là địa ngục đồng sôi Phải sống cho tốt hơn Để cho mẹ mỉm cười Để cho mẹ yên tâm Con vẫn là đứa con chưa đến nổi nào hư đốn!
3- Ôi! Mẹ ôi! Kính lạy mẹ! Mẹ của tôi, mẹ của ai Vẫn thương con giống nhau Vì được rứt ra từ núm ruôt Vẫn chín tháng mười ngày Thống khổ cưu mang Gìn giữ từng bước đi Nóng, lạnh kiêng khem Vì sự sống li ti của con vô cùng nhạy cảm Ôi! Hỡi ôi! Chín chữ cù lao (1), Đạo lý Đông phương thăm thẳm Mang vác suốt đời, không trả được thâm ân Mẹ là dòng sông xanh Và suối ngọt tự nguồn tâm Là cánh cửa then hờ, chưa bao giờ khoá chốt Là ngọn gió mát thung sâu trong lành diệu vợi Là hồ ao, lau lách cỏ dại quê nhà Sen súng tự nhiên hương Mẹ đứng trên đồi cao Nhìn ngắm cháu con lưu lạc trăm đường Ngọn lửa ấm đêm đông Bập bùng trái tim của mẹ Con như khách phong trần Một lần nghiệp duyên ghé lại Để mẹ vất vả suốt đời Trăm tuổi lại ra đi Cú rúc canh thâu, rừng vắng nói gì Giun dế đêm đêm, suối khe thầm thỉ Giữa hư không Tiếng chim lạc đàn mang mang thi tứ Dội vào lòng con, vô lượng nghĩa Vu Lan Chữ chữ thắp lên, bất lực hàng hàng Kính lạy mẹ muôn trùng Bối diệp, trang tâm thay tiếng nói Ai đó là con, phải biết phút giờ yêu quý Bên lòng còn đỏ thắm đoá hồng tươi Bên mẹ, hiện tại ở đây, là giây khắc tuyệt vời Là vĩnh cửu, là thiên thu, không bao giờ trở lại! Ngưỡng mong thế gian Giáo pháp nhiệm mầu Hiếu ân còn mãi Là vẻ đẹp ngàn đời, xưa cũng như nay Khắc giữa hư vô cho nhân thế biết hay Làm mảnh gương soi đi về Khi vẫn còn tới lui sinh tử Bài thơ hôm nay chỉ là bè lau, chèo cỏ Vẫn muốn cùng người chống đẩy sang sông! Vẫn muốn cùng người đạo hiếu đền xong! Lúc nào chúng ta cùng đáo ngạn!
kinh Tăng Chi dạy “Nơi nào có chư Tăng tu tập thanh tịnh thì trú xứ đó được thanh tịnh, hội chúng Phật tử nương theo đó mà tu tập, nhất định được an lạc, thanh tịnh”.
Bố tôi vừa mới mất. Cuối cùng, rồi chứng nghiện rượu của bố cũng phải đi đến hồi kết thúc. Bố là người đã nghiện rượu hơn 20 năm, nhưng tôi không nghĩ rằng, tôi đã hiểu được điều nầy nghiêm trọng như thế nào, khi bố còn sống.
Năm nay, Vu Lan khởi sắc một cách khác thường. Từ ngày 14 âm lịch đến rằm, lượng số người đi lễ như trẩy hội. Một số con đường chính đều bị tắt nghẽn giao thông. Những chùa lớn như Vĩnh Nghiêm, Hoằng Pháp, khách thập phương dập dìu ngay cả về đêm. Không những tại Sài Gòn, cả Hà Nội, các tỉnh miền Trung và Cao nguyên đều như thế.
Đạo Phật dạy về tầm quan trọng của sự kính trọng bố mẹ, và sự báo đáp công ơn bố mẹ. Tuy nhiên, người sáng lập ra đạo Phật, Thái Tử Sĩ Đạt Ta Cồ Đàm (Siddhartha Gautama), chính ngài đã từ bỏ cuộc sống gia đình, chống lại ý của cha ngài, rồi từ bỏ vợ và con trai của ngài để theo đuổi sự giác ngộ.
Vu lan lại đến.Hiếu hạnh của con trẻ lại được nhắc đến. Nhưng đâu đó cũng thấy hiện lên các tiêu đề nói về việc con giết cha, hãm hiếp mẹ, những nghịch hạnh không ai có thể chấp nhận.
Nhân mùa Vu Lan 2015, nhạc sĩ Trần Chí Phúc đã thu âm ca khúc “Rồi Mẹ Như Sương” tại phòng phát thanh Hương Sen, Santa Ana, để tưởng nhớ tới mẹ hiền. Bài thơ được giữ nguyên văn, lồng vào câu nhạc đằm thắm tình mẫu tử, bàng bạc gió mây, vang vọng lời kinh Phật dạy.
Truyện tôn giả Mahā Moggallāna báo hiếu mẹ của tôi đăng trên Thư Viện Hoa Sen vừa rồi, nó chỉ là truyện chứ không phải là một bài nghiên cứu hàn lâm; trong đó có những tình tiết hư cấu chứ không có trong kinh tạng Nikāya. Nếu việc báo hiếu mẹ như kinh Vu Lan bồn là có thật – thì có thể xẩy ra như vậy, chứ không có đoạn ngài là một vị thánh lậu tận lại khóc lóc bi luỵ như kẻ phàm phu (Mục Liên – Thanh Đề - La Bốc và chuyện đức Phật lạy đống xương trắng là hoàn toàn nguỵ tạo).
Trong phòng cách ly dành cho người sắp từ giã cõi đời, người phụ nữ tuổi gần 60 nằm bất động. Điều duy nhất cho biết bà còn sống là màn hình máy y khoa biểu hiện nhịp tim đập rất chậm. Bà nằm đó, biết đứa con trai duy nhất từ tiểu bang xa đang bay về, bà muốn dồn hết nguồn sinh lực còn lại mỉm cười với nó lần cuối trước khi vĩnh viễn rời xa thế giới này.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.