Sự Giác Ngộ Của Đời Tôi

03 Tháng Chín 201000:00(Xem: 9309)

SAKYADHITA XI
HỘI NGHỊ NỮ GIỚI PHẬT GIÁO THẾ GIỚI LẦN THỨ XI
blank
blank
SỰ GIÁC NGỘ CỦA ĐỜI TÔI

(CHAPTER OF MY LIFE)

LTS: Trong khuôn khổ Hội nghị Nữ giới Phật giáo Thế giới Sakyadhita lần thứ 11 tại Việt Nam, tối hôm qua 29-12 Ni sư Karma Lekshe Tsomo, chủ tịch Hội Sakyadhita, đồng Chủ tịch Ban tổ chức Hội nghị đã có buổi thuyết Pháp tại Hội trường chính. 
 

Với chủ đề “Chapter of my life- Sự giác ngộ của đời tôi”, Ni sư chia sẻ với đông đảo thính chúng nhiều điều thú vị trên con đường học Phật và thực hành lời Phật dạy…

blank
Ni sư Tsomo thuyết pháp với toàn đại biểu
blank
19 tuổi trở thành Phật tử
Chia sẻ với Đại biểu tham dự Hội nghị, Ni sư rất bất ngờ vì Hội nghị lần thứ 11 tại Việt Nam có chương trình thuyết Pháp và Ni sư thấy vinh dự vì điều này. 
Mở đầu câu chuyện đi tìm sự tỉnh thức, giác ngộ của bản thân, Ni sư Tsomo cho biết khi mới 11 tuổi Ni sư đã nói với mẹ “con là một Phật tử”, lúc ấy thân mẫu của Ni sư không hiểu gì về lời nói của con trẻ. Và, Ni sư cũng chưa hiểu gì về bản chất cũng như làm thế nào để thành một Phật tử, “nhưng về sau tôi hiểu rằng đó là niềm tin tôn giáo của tôi đã có từ vô lượng kiếp”. 
blank
Hình Ni sư Tsomo lúc 11 tuổi
Cũng như mọi đứa trẻ khác, Ni sư được sinh sống và học tập tại Mỹ cùng với gia đình nhưng đến năm 19 tuổi Ni sư Tsomo bắt đầu nuôi tâm nguyện trở thành một Phật tử. “Lúc ấy tôi vừa tốt nghiệp Trung học và là một cô gái khá tinh nghịch. Xã hội Mỹ lúc đó rất rối ren, tại Việt Nam đang chiến tranh, tôi trở thành những người xuống đường biểu tình chống chiến tranh Việt Nam. “Thời điểm ấy, tôi thấy chán nản hết mọi thứ và bắt đầu chu du khắp các nước Châu Âu rồi đến Nhật Bản và sau đó tôi đến Việt Nam. Tôi ra Hà Nội vào Sài Gòn. Ở đây, tôi đã nghe tiếng súng nổ từ các vùng quê”. Ni sư Tsomo tâm sự.
Ni sư Tsomo đến Đức học tiếp và trở thành một ca sĩ vào những năm của thập niên 60, có những đĩa hát cùng với bạn bè. Nhưng, cuộc sống của một ca sĩ khá phóng khoáng cũng không làm một cô gái trẻ thấy vui. Lúc này, gia đình Ni sư là một gia đình đại tư bản, Ni sư có mọi thứ và nhiều con đường để lựa chọn của một người giàu có nhưng Ni sư lúc nào cũng cảm thấy bất an. Ni sư Tsomo bắt đầu tìm hiểu Phật giáo, ở trường chỉ có hai cuốn sách viết về tôn giáo trong đó có Phật giáo, sự thiếu thốn và niềm khát khao được học hỏi và thực nghiệm những lý tưởng cao đẹp choáng hết tâm trí. “Nó thôi thúc tôi trở thành một Phật tử”, Ni sư tiếp tục những chuyến hành hương về vùng đất mang dấu ấn Phật: Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ, Nepal, Tây tạng…
blank
Lúc 19 tuổi, Ni sư đã trở thành Phật tử
Tôi đã từng làm mọi điều trong cuộc sống, gia đình tôi giàu có, tôi từng là một nghệ sĩ, làm một giảng sư nhưng tôi cảm thấy luôn bất an cho đến khi tôi trở thành một tỳ kheo Phật giáo.” Ni sư Tsomo chia sẻ.
Con đường giác ngộ
Cả quá trình tìm hiểu Phật giáo lâu dài, Ni sư Tsomo giác ngộ ra rằng “mọi người cũng đều trở thành Phật”, từ lý tưởng đến sự tỉnh thức, giác ngộ. Ni sư tìm đến Hàn Quốc để thọ tỳ kheo, đó là năm 1982. Ni sư lại tiếp tục cuộc tìm kiếm chính mình và tìm đến Đài Loan để học thêm về truyền thống Phật giáo Kim Cang thừa và trải qua 6 tháng tại đây. Tiếp tục cuộc hành hương đến Tây Tạng, ở đây Ni sư bắt gặp những cuộc đời quá cơ cực, đặc biệt là thân phận của phụ nữ nghèo. Họ không có cơ hội học tập, đời sống quá khó khăn và xa rời đời sống lý tưởng của một Phật tử. Ni sư bắt đầu nuôi ý tưởng thành lập Hội Sakyadhita nhằm giúp đỡ những phụ nữ nghèo được tu học, xuất gia trở thành “con gái của Đức Thế tôn”…
blank
Trước khi xuất gia, Ni sư Tsomo từng là ca sĩ và ra đĩa nhạc
Sakyadhita thành lập khi đó (1987) chỉ có vài người sinh hoạt cùng nhau và có cùng lý tưởng giúp đỡ những phụ nữ có cơ hội tu học, nâng cao kiến thức và phát triển khả năng của mình để phục vụ cho cộng đồng Phật giáo và xã hội. Dần dần, Skyadhita thu hút được Nữ giới Phật giáo các quốc gia có truyền thống Phật giáo khác nhau và đến với nhau vì sự tiến bộ, bình đẳng, từ bi và hòa bình cho nhân loại.
Tại buổi thuyết Pháp, Ni sư Tsomo đã thuyết giảng về sự phát nguyện Bồ Đề Tâm theo truyền thống Kim Cang thừa. Phát Bồ Đề Tâm là phát nguyện tất cả chúng sanh đều là cha mẹ ta trong vô lượng kiếp luân hồi chúng ta cùng là cha mẹ, anh em với nhau. Nên chúng ta cùng phát khởi tâm từ bi yêu thương tất cả, thậm chí yêu thương luôn cả kẻ thù. Cầu nguyện cho chúng sanh, mọi người xung quanh ta thoát khỏi khổ đau, sống trong sự an lành và tình yêu thương.
blank
Vào năm 1982, Ni sư đã trở thành Tỳ kheo Ni tại Hàn Quốc
Ni sư đã hướng dẫn đại chúng thực tập tọa thiền buông thư tại chỗ và phát khởi tâm từ: “mọi chúng sanh quanh chúng ta trong vũ trụ được thoát khỏi khổ đau, khi chúng ta phát khởi tình yêu thương dành cho tất cả mọi người, ở đó là gốc rễ của tâm từ. Khi ấy tâm chúng ta trở thành tâm vô ngã và đó chính là tâm Bồ tát”. 
Kết thúc buổi thuyết Pháp, Ni sư Tsomo khuyên rằng, trước khi làm việc gì cũng nên dành vài phút để lắng nghe tâm mình, tìm sự bình an. Nếu không biết lắng lòng, sự giận dữ sẽ đốt đi cả một rừng công đức nên mỗi ngày hãy tập thực hành khởi tâm Bồ đề và hồi hướng công đức cho mọi chúng sanh.
 
Bài: H.Diệu - Ảnh: Bảo Toàn
(giacngo.vn)
12-29-2009 11:45:32
 
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
20 Tháng Tư 2016(Xem: 7394)
Nói đến Giáo hội Tỳ-kheo Ni, lập tức chúng ta nghĩ ngay đến sự kiện Đức Thế Tôn chưa chấp thuận lời cầu xin gia nhập Tăng đoàn của Di mẫu Mahaprajapati. Để được phép xuất gia, Di mẫu Mahaprajapati đã chấp thuận tuân thủ Bát Kỉnh Pháp một cách vô điều kiện. Thế nhưng, theo như lời Phật dạy, Ni chúng được chư vị Tỳ-kheo truyền giới. Không có nơi nào trong Luật tạng đề cập chư Đại đức Tăng phải yêu cầu các giới tử Ni tuân thủ Tám pháp Bát kỉnh mà Đức Thế Tôn đã đưa ra cho Tôn giả Mahapajapati. Các Tỳ-kheo Ni ý thức rằng, chính vì sự nhận thức chưa thấu đáo về bối cảnh và con người, trong sự kiện Đức Phật chế định Bát Kỉnh Pháp mà ngày nay Giáo đoàn Tỳ-kheo Ni tại Ấn Độ và các quốc gia Phật giáo khác đã phải nỗ lực, phấn đấu rất nhiều mới có thể khẳng định sự tồn tại của mình trong lòng Phật giáo.
25 Tháng Ba 2016(Xem: 6579)
Chúng ta cần phải lưu ý đến một điểm thật quan trọng và tế nhị là dù mình đã đạt được nhiều kinh nghiệm luyện tập thiền định, nhưng không phải vì thế mà tránh được sự mê hoặc của các cảm tính (feeling/cảm nhận) thích thú (pleasant/dễ chịu), chẳng qua vì chúng tạo ra cho mình mọi thứ ảo giác ở nhiều cấp bậc khác nhau. Thật hết sức khó cho chúng ta nhận thấy được các sự biến đổi và tính cách phù du của chúng. Chẳng những chúng không mang lại được sự thích thú thật sự nào mà chỉ tạo ra thêm căng thẳng cho mình, và chỉ vì không hiểu được điều đó nên mình cứ tiếp tục bám víu vào chúng.
19 Tháng Ba 2016(Xem: 7320)
Dưới đây là phần chuyển ngữ bài báo của một nữ ký giả và biên tập viên người Thái Sanitsuda Ekachai trên báo Bangkok Post về một phụ nữ Mỹ thật phi thường là bà Jacqueline Kramer. Bà từng là một ca sĩ có tiếng, từng độc diễn trên các sân khấu ở San Francisco, nhưng đã hy sinh tất cả để nuôi con nhờ vào tâm Phật bên trong lòng bà. Bà tin rằng một phụ nữ nuôi nấng con cái, làm bếp, dọn dẹp nhà cửa cũng có thể đạt được giác ngộ.
19 Tháng Ba 2016(Xem: 7212)
Dưới đây là phần chuyển ngữ bài thuyết trình của bà Gabriela Frey với chủ đề "Phụ nữ và Phật giáo", trước cử tọa của tổ chức Ki-tô giáo FHEDLES (Femmes et Hommes, Égalité, Droits et Libertés, dans les Églises et la Société/Nữ và Nam giới, Công bằng, Luật pháp, Tự do, trong Nhà thờ và ngoài Xã hội). Buổi thuyết trình diễn ra ngày 5 tháng 12 năm 2013, và sau đó đã được ghi chép lại và phổ biến trên nhiều trang mạng, trong số này có trang mạng của Tổ chức FHEDLES trên đây và Hiệp hội Sakyadhita Quốc Tế (Sakyadhita International Association of Buddhist Women/Hiệp hội Phụ nữ Phật giáo trên thế giới).
19 Tháng Ba 2016(Xem: 6833)
Lời giới thiệu của người dịch Một người con gái sinh trưởng trong một gia đình bình dị ở một khu phố nghèo của thành phố Luân Đôn, tình cờ một hôm đọc được một quyển sách về Phật giáo, bỗng chợt cảm thấy mình là một người Phật giáo mà không hề hay biết. Cơ duyên đã đưa người con gái ấy biệt tu suốt mười hai năm liền, trong một hang động cao hơn 4000m trên rặng Hy-mã Lạp-sơn. Ngày nay cô gái ấy đã trở thành một ni sư Tây Tạng 73 tuổi, pháp danh là Tenzin Palmo, vô cùng năng hoạt, dấn thân và nổi tiếng khắp thế giới.