Xây mới công trình tôn giáo, tín ngưỡng: Thiếu bản sắc Việt

27 Tháng Mười Hai 201504:03(Xem: 7147)

Xây mới công trình tôn giáo, tín ngưỡng:
THIẾU BẢN SẮC VIỆT

Nhiều người vẫn có ý kiêng nể khi nói đến các công trình tín ngưỡng, tôn giáo, cho nên Hội thảo khoa học Nghiên cứu, đánh giá các công trình tín ngưỡng tôn giáo xây mới do Viện Kiến trúc quốc gia tổ chức sáng 25/12 xới lên nhiều vấn đề bùng nổ suốt thời gian qua.
chua bai dinh

Chùa Ba Vàng, Quảng Ninh, một trong những công trình xây mới hoành tráng,
thiếu bóng dáng chùa Việt. Ảnh: Nhật Anh

Hoành tráng tới mức dọa nạt

PGS.TS. KTS Tôn Đại, ĐH Xây dựng nhắc đến khu Đại Nam quốc tự ở Bình Dương, chùa Bái Đính như ví dụ cho thấy kiến trúc đương đại tôn giáo tín ngưỡng được xây dựng thời gian qua không những nhiều mà còn ở quy mô rất lớn. Các nhà khoa học đều nhận định, nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo phát triển mạnh trong vòng 20 năm qua, đòi hỏi cải tạo, xây mới một số công trình. Tuy nhiên bên cạnh một số ít tác động tích cực thì các công trình này xây mới tồn tại nhiều hạn chế, thiếu sót.

Một loạt sai phạm được TS. Tạ Quốc Khánh, Viện Bảo tồn di tích điểm tên: Xây đền chùa, làm tượng đúc chuông quá lớn, đua tranh theo những kỷ lục phù phiếm, xây dựng những ngôi đền, ngôi chùa hai, ba tầng. Sao chép mẫu mã công trình mà không có sự nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo trong thiết kế khiến nhiều công trình có kiểu dáng na ná nhau. Cùng một mẫu cổng chùa, đền được nhân bản ở nhiều nơi, hoặc đem mẫu cổng chùa dựng vào đền. Không tôn trọng ngôn ngữ kiến trúc vùng miền. Tô son đắp vẽ những mẫu hoa văn xa lạ, đưa những tượng thờ mẫu, linh vật ngoại lai vào công trình. Lạm dụng vật liệu xây dựng thiết bị trang trí hiện đại như lát gạch men trong nhà chùa, sơn tượng bằng màu sơn công nghiệp và lắp đèn điện tử trên tượng.

Cả nước có khoảng gần 22 nghìn cơ sở thờ tự gắn với đất đai tôn giáo, trong đó Phật giáo có tới 14 nghìn ngôi chùa, tịnh xá, nhà niệm, phật đường, tiếp đó là Công giáo với hơn 6 nghìn nhà thờ, nhà nguyện, dòng tu. TS. Tạ Hoàng Vân, Viện Kiến trúc Quốc gia chỉ rõ: “Công trình đang được xây dựng phổ biến là của Phật giáo, Công giáo và nhà thờ họ”.

Một trong những người tham gia thiết kế xây dựng chùa rất sớm là TS. Trần Huy Ánh (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) nói ngay, đây không phải chuyện nhạy cảm “nhắc đến các công trình này cũng là thể hiện tình cảm, không có gì phải né tránh”. “Mọi người nhắc chùa xưa nghĩ tới kích thước phải xinh xắn gắn bó với thiên nhiên. Vậy mà 20 năm gần đây, nói thật đến một số ngôi chùa tôi chỉ dám đứng ngoài, không dám vào: Vì không có cảm xúc, quy mô quá lớn mang tính doạ nạt, khiến con người thấy bị hoà tan, lạc lối”, TS. Huy Ánh nói.

Ông nhắc đến một loạt công trình nguy nga, toà ngang dãy dọc bê tông cốt thép được dựng lên thời gian qua như chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), chùa Linh Ứng (Đà Nẵng), Bái Đính (Ninh Bình) và chùa quy mô lớn ở Đà Lạt. Nhiều ngôi chùa này rất ít bóng dáng chùa Việt, thờ cúng cũng cách tân vì ngoài thờ phật còn đưa các anh hùng liệt sỹ vào.Cấu trúc, chức năng mới nhiều quá cũng làm tôi hoang mang. Công trình mới không truyền được thông điệp về kiến trúc, chi tiết. Tôi đến một số nơi như Đà Nẵng, Ninh Bình, Thái Bình thấy lộ ra: Họ ham những thứ to lớn nhưng chi tiết vụng dại, tượng pháp thô kệch, không thấy sự gửi gắm của nghệ sỹ, người dân mà chỉ đơn thuần là vật chất tầm thường”, TS. Trần Huy Ánh nhấn mạnh. Đáng tiếc là xu hướng này được nhiều địa phương tán thưởng, thậm chí tạo mọi điều kiện thuận lợi như “cấp đất, huy động vốn, san đồi chặt cây để xây dựng”.

chua-ba-na
Chùa Linh Ứng Bà Nà Đà Nẵng
chua-linh-ung-bai-but
Chùa Linh Ứng Bãi Bụt Đà Nẵng

Cần kiến trúc thế kỷ 21?

chua bai dinh 2Kiến trúc chùa Bái Đính. Ảnh: Ngọc Châu

Ths. Nguyễn Phú Đức (Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội) nêu quan điểm riêng, thực tế đòi hỏi những công trình mang tính tích hợp, phù hợp xu thế xã hội. Ngoài những công trình mang giá trị tâm linh nó còn là thiết chế văn hoá - đình làng là nơi sinh hoạt của người dân nhiều vùng miền. Ông đề xuất loại hình này cần tìm hiểu cấu trúc cần thiết, không tuỳ tiện như hiện nay. Tổng giám đốc Cty tu bổ di tích trung ương, ông Trần Văn Khanh nói, chúng ta chưa định hình được công trình kiến trúc của thế kỷ mới.

Đồng quan điểm, PGS.TS. Nguyễn Hồng Thục cho rằng nên đánh giá các công trình trên hai nhận thức là bối cảnh nền kinh tế thị trường, và sự chuyển đổi không gian đô thị. Bà nhắc lại, năm 2008 đánh dấu bước chuyển của loài người khi hơn 50% con người sống ở đô thị. “Chùa, nhà thờ bây giờ cũng mang tính chất đô thị, còn lại những công trình ở nông thôn cần bảo vệ, phát huy giá trị truyền thống”, bà Thục nói. Bà cũng nhấn mạnh, sở dĩ tình trạng loạn kiến trúc ở các công trình này thời gian qua do các sinh viên được đào tạo ở các trường Kiến trúc, Xây dựng chưa am hiểu kiến thức cơ bản về chùa, và đó vẫn còn là khoảng trống lớn.

Nếu PGS.TS. Nguyễn Hồng Thục nêu quan điểm cần đánh giá tổng thể để đưa ra các không gian kiến trúc đặc trưng cho từng tôn giáo, PGS.TS. Tôn Đại nhận xét, chùa xây dựng những năm gần đây tuy quy mô lớn hơn nhưng phong cách kiến trúc không có gì mới lạ: Vẫn mái cong, mặc dầu số lượng tầng tăng lên, bố cục tổng thể hình khối phức tạp, đồ sộ. “Nên chăng kiến trúc chùa có những sáng tạo về hình thức kiến trúc mới lạ”, PGS. Đại đặt vấn đề. Tuy vậy ông nhấn mạnh, dù đổi mới hình thức kiến trúc cho các công trình tín ngưỡng tôn giáo nhưng nhất thiết phải “giữ lại tính chất kiên định, dân tộc-bản sắc Việt Nam”.

Trước đòi hỏi kiến trúc mang dấu ấn của thế kỷ 21, chứ không chỉ là sao chép, pha trộn các kiến trúc điển hình từ thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn, các chuyên gia đề xuất nhiều giải pháp. TS. Trần Huy Ánh nhắc lại gợi ý của hoà thượng Viên Minh về kiểu chùa Nam tông ở miền Nam, các chùa Bắc tông của miền Bắc cũng có thể tham khảo. Một ngôi chùa Nam tông Việt Nam cần thể hiện được ba yếu tố: Tính đặc thù của Phật giáo theo đó kiến trúc phải giản dị, sáng sủa, thanh nhu, mạnh mẽ, tránh dùng biểu tượng hoa mỹ lòe loẹt, âm u, phải tôn nghiêm (không dùng đèn nhấp nháy). Tính dân tộc Việt Nam mà cái thần chính là khiêm tốn, khoan hòa, hòa hợp với thiên nhiên, đỉnh cao là kiến trúc thời Lý. Tính hiện đại cũng rất cần, vì cái đẹp không nên lặp lại. Kiến trúc chùa cổ đẹp vì phản ánh đời sống của thời đã qua, nay cũng phải tìm riêng cho ta một phong cách, phù hợp với thời đại nhưng phải có bản sắc dân tộc.
(Tiền Phong)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
06 Tháng Giêng 2015(Xem: 5966)
Một vị Hòa thượng đã nói đùa: “Chùa thờ linh lúc nào cũng đông đúc Phật tử đến sinh hoạt, việc điều hành chùa tuy bận rộn nhưng dễ dàng vì có phương tiện cúng dường của Phật tử. Trái lại, những ngôi chùa chỉ đào tạo Tăng Ni có trình độ giáo lý cao như cử nhân, tiến sĩ thì phần lớn không có chúng, không có Phật tử”, và vị này đã kết luận: “tiến linh có phần ‘hơn’ tiến sĩ!!!”.
16 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 19346)
Con người Tây phương khám phá ra rằng cách đặt vấn đề của đạo Phật đáp ứng nhu cầu của thời đại mới. Tây phương đang chối từ Thượng Đế thì đạo Phật giải thích không có Thượng Đế. Tây phương phải nhờ Darwin để cắt nghĩa rằng vũ trụ không phải do một Đấng nào sáng tạo ra cả trong bảy ngày thì đạo Phật đã nói cách đây hơn 2500 năm rằng thời gian là vô thủy vô chung, vũ trụ là vô cùng vô tận. Tây phương ngay ngáy lo sợ về ngày phán xét cuối cùng của Thượng Đế thì Phật giáo nói: không có ai phán xét ta cả, chỉ có con người phán xét con người thôi.
19 Tháng Mười Một 2014(Xem: 5264)
Vị trí địa lí và các sinh hoạt văn hóa kinh tế giữa Trung Quốc (TQ) và Việt Nam (VN) đã để lại nhiều dấu ấn trong ngôn ngữ theo dòng thời gian, nhất là khi Phật giáo (PG) du nhập vào Đông Nam Á và TQ. Phần này chú trọng vào các cách đọc (âm Hán Việt) của chữ 梵 phạn hay phạm trong các tài liệu cổ TQ và các dữ kiện tương ứng trong tiếng Việt.
19 Tháng Mười Một 2014(Xem: 6028)
Tôi không có ý định nói tiếp ý của câu ca dao thứ hai “ra đường lắm kẻ còn giòn hơn ta” vì mình chưa đủ trải nghiệm và hiểu biết để đoan chắc rằng “lắm kẻ” đó có “giòn” hơn hay không “giòn” hơn ta. Tôi chỉ xin nói về một vài trải nghiệm nho nhỏ khi “ra đường” để có dịp nhìn lại mình khi “ở nhà” với những mối quan hệ “mẹ con” thân thuộc.
03 Tháng Mười Một 2014(Xem: 4641)
Nghệ thuật Phạm-bối của Phật giáo ra đời trong không gian kỳ ảo của nhiều cung bậc âm thanh, từ các thể tán ca, ngâm vịnh của những tôn giáo mang ảnh hưởng Vệ-đà. Mặc dù Đức Phật đã mở một lối đi riêng mang tính tiên phong về phương diện tư tưởng nói chung và lãnh vực nghệ thuật nói riêng; tuy vậy, vẫn có những giao thoa nhất định trong hành hoạt đời thường, vì cùng sinh hoạt và tồn tại trong một không gian văn hóa.
29 Tháng Mười 2014(Xem: 5325)
Theo các nguồn sử liệu đáng tin cậy, đạo Phật truyền vào Việt Nam vào khoảng đầu kỷ nguyên Tây lịch, cho đến Khương Tăng Hội là vị tăng sĩ có sử tích đầu tiên trong lịch sử (sanh khoảng năm 190 - mất năm 280 sau tây lịch) và để lại nhiều tài liệu viết dịch;[1]từ ấy đến nay đã gần hai ngàn năm.
14 Tháng Mười 2014(Xem: 5775)
Hằng năm, sau ba tháng an cư, nhập hạ trước, từ ngày 16/6 đến 16/9, suốt một tháng, tức là từ ngày 16/9 đến ngày 16/10 ÂL. trùng với ba tháng mùa mưa ở Ấn Độ, chư tăng được phép thọ nhận y Kaṭhina do thí chủ cúng dường. Truyền thống này có sự tích và nhân duyên từ thời đức Phật:
27 Tháng Chín 2014(Xem: 7125)
Như thường lệ, đúng vào ngày Chủ nhật hàng tuần, chư tôn đức Phật giáo Nam Tông tỉnh Thừa Thiên Huế đều có pháp khất thực trên những con đường êm ả của xứ Huế thơ mộng. Những bước chân nhẹ nhàng, thong thả với chánh niệm, pháp khất thực đã thể hiện nét đẹp văn hóa của Phật giáo xứ Huế và dần trở thành thân thuộc với người dân.
01 Tháng Chín 2014(Xem: 10565)
Trong Tứ Diệu Đế của đạo Phật, chân lý đầu tiên là khổ đế. Khổ đế là một đề tài rất phổ thông trong nhạc Trịnh Công Sơn: “Tin buồn từ ngày mẹ cho mang nặng kiếp người”, ông đã hát trong Gọi tên bốn mùa. Cuộc đời đầy khổ và buồn vì không có gì trường cửu cả.