Tìm Hiểu Trung Luận Nhận Thức Luận Và Không Tánh Trung Quán Luận

04 Tháng Mười 201100:00(Xem: 54594)

Tìm hiểu
TRUNG LUẬN
NHẬN THỨC LUẬN &
KHÔNG TÁNH TRUNG QUÁN LUẬN

Hồng Dương Nguyễn Văn Hai (Phật lịch 2544)

nagarjuna
Bồ Tát Long Thọ

MỤC LỤC

1. Lời Giới Thiệu của Ban Biên Tập Nguyệt San Phật Học.
2. Lời Giới Thiệu của HT. Thích Thiện Siêu cho ấn bản tại Việt Nam
3. Tựa của TT. Thích Tuệ Sỹ cho ấn bản tại Hoa Kỳ
4. Vài Lời Bày Tỏ của Tác giả Hồng Dương
Phần Một: Nhận thức luận Phật giáo
1. Ngôn ngữ và Biện chứng
2. Thấy vậy mà không phải vậy ...
3. Hãy đến mà thấy!
4. Lý Duyên khởi
5. Nhận thức luận Phật giáo
6. Nhân minh luận
7. Biện chứng pháp apoha
Phần Hai: Không tánh Trung quán luận
1. Trung quán luận: Phá tà hiển chánh
2. Nhị đế: Triết học về Không thuyết và Ngôn thuyết
3. Biện chứng pháp Trung quán
4. Toán ngữ và Tứ cú
5. Mười ba bài tụng chủ yếu của Trung luận
6. Tánh Không phủ định cái gì?
7. Cái còn lại trong tánh Không
8. Tự tính Không và Tha tính Không
9. Hý luận về Không
10. Sinh Mệnh tức Không
Phần Ba: Nhận Thức Và Không Tánh
Nhận Thức Và Không Tánh
Tài liệu tham khảo

DOWN LOAD Bản PDF (2,626 mb)
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
04 Tháng Mười Hai 2016(Xem: 6827)
23 Tháng Sáu 2016(Xem: 5540)
Tánh Không với hàm ý bản thể của thế giới, vạn vật đều là không, nghĩa là không có thật, không có thực thể, không có tự tánh riêng biệt, tất cả các pháp, dù là vật chất hay tinh thần đều chỉ là nhân duyên giả hợp, chỉ là ý thức (Vạn pháp duy thức), đều là do Tâm tạo (Tam giới duy tâm) chứ không phải là thật. Tánh Không có ý nghĩa cốt tuỷ trong Đạo Phật, nó khiến cho Phật giáo khác với các tôn giáo khác, cũng không giống với Khoa học và nhiều trường phái triết học khác. Đến đây hẳn độc giả cảm thấy rất thắc mắc, rất nghi ngờ vì cảm thấy quá đỗi phi lý, không thể hiểu nổi, không thể tin nổi. Chẳng lẽ cái nhà ta đang ở, cái xe ta đang sử dụng, cơm ăn áo mặc hàng ngày là không có thật sao ?
14 Tháng Tư 2016(Xem: 5951)
Trung luận, do Bồ-tát Long Thọ làm ra. Được viết dưới dạng kệ tụng. Có khoảng 500 bài kệ. Mỗi bài kệ có 4 câu.
20 Tháng Giêng 2016(Xem: 5879)
Tôi cung kính lễ Đức Phật vị vô thượng, và Người giảng pháp tối thượng rằng Tính không, duyên khởi và Trung đạo có cùng một nghĩa.
17 Tháng Giêng 2016(Xem: 11421)
Để giúp độc giả, tôi sẽ trình bày một bản tổng hợp giáo lý của các thuyết phục chính yếu về tôn giáo và triết học của ngài Long Thọ .Điểm xuất phát tốt nhất cho bản giải thích học thuyết là lý thuyết về nhị đế (satyadvaya): một chân lý quy ước thế tục (samvrtisatya) phục vụ như một phương pháp hữu hiệu để đạt đến chân lý tối hậu (paramarthasatya).
16 Tháng Giêng 2016(Xem: 9658)
Do vô minh che lấp, chúng sinh tạo ba hành, nên theo ba hành nghiệp (thân, ngữ, tâm) vào luân hồi sáu cõi.
04 Tháng Giêng 2016(Xem: 5045)