Về trang nhà GHPGVNTN

29 Tháng Bảy 201519:46(Xem: 3896)
Huỳnh Ngọc Tuấn (giữa), Huỳnh Thục Vy (phải), và Huỳnh Trọng Hiếu (trái)
Huỳnh Ngọc Tuấn (giữa), Huỳnh Thục Vy (phải), và Huỳnh Trọng Hiếu
(trái)

Hiện nay ở Việt Nam có đến sáu bảy trăm tờ báo lớn nhỏ, hàng trăm đài phát thanh và truyền hình nhưng chỉ có một một ông chủ là đảng CSVN.

Ở Việt Nam hiện nay chỉ có một tư tưởng một tiếng nói và một hướng đi, còn tất cả những tiếng nói, những hướng đi và tư tưởng đối lập đều là “phản động” và bị đặt ra ngoài vòng pháp luật, một thứ luật pháp của “rừng xanh, núi đỏ”, ở đó sức mạnh là chân lý, bạo lực là phương tiện, thống trị là cứu cánh!.

Trong một thực trạng như vậy, người dân không thể có tiếng nói độc lập của mình cho dù là cá nhân, đoàn thể xã hội, chính trị hay tôn giáo.

Điện báo là một sự lựa chọn của người dân Việt Nam để trình bày quan điểm của mình về mọi vấn nạn đất nước và xã hội, hay chỉ đơn giản là để kêu lên tiếng kêu uất nghẹn của mình vì bị đàn áp bị ngược đãi hay bị cướp đất, cướp tài sản.

Các tổ chức chính trị đối lập, hội đoàn dân sự và các tôn giáo cũng chọn phương tiện điện báo để trình bày, quảng bá lập trường, quan điểm và hoạt động của mình cho quần chúng hiểu.

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN )cũng như vậy.

Kể từ khi phục hoạt năm 2003 đến nay, Giáo Hội chỉ có một tiếng nói chính thức là Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế do ông Võ văn Ái điều hành, đặt dưới sự chỉ đạo của Viện hóa Đạo. Qua phòng thông tin này, lập trường quan điểm và hoạt động của Giáo hội được thông báo đến người dân Việt Nam trong cũng như ngoài nước.

GHPGVNTN là một Giáo Gội dân lập có tầm vóc quốc tế, cho nên để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt rộng rãi thì Giáo Hội cần phải có nhiều phương tiện thông tin hỗ trợ. Đó là chưa nói đến thực tế hoạt động của Phòng thông tin Phật giáo Quốc tế còn nhiều bất cập, thông tin Giáo hội chưa phổ biến rộng khắp và cập nhật đầy đủ. Tài liệu Giáo hội thì quá đơn sơ, thông tin về những hoạt động và đường lối của Giáo hội chưa mang tính thời sự vì hoạt động rất chậm chạp. Trong khi đó nhu cầu quảng bá thông tin Giáo hội là vô cùng cấp bách, cần sự rộng khắp càng nhiều càng tốt.

Trước khi trang nhà GHPGVNTN ra đời, ngoài Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế ra, Giáo hội và Phật tử còn phải nhờ những tờ điện báo nổi tiếng có nhiều độc giả như Danchimviet, Vietthuc, Thongluan phổ biến thông tin và đã nhận được sự giúp đỡ hào phóng hoan hỷ của những điện báo này.

Việc lập một trang web hoặc một blog để quảng bá thông tin đang diễn ra tại Việt Nam và trên thế giới là hiện tượng mang tính thời đại, ngày nay nó xảy ra như nấm sau cơn mưa.

Chính nhờ sự quảng bá thông tin rộng rãi và cập nhập từng giây từng phút này đã là một động lực to lớn thúc đẩy phong trào vận động dân chủ hóa Việt Nam tiến lên mạnh mẽ chưa từng thấy. Đây chính là mối lo nhức nhối của đảng CSVN, vì nó đe dọa đến sự độc quyền thông tin, vô hiệu hóa sự bưng bít và nhiễu loạn thông tin của chế độ độc tài toàn trị.

Trang nhà GHPGVNTN ra đời là để đáp ứng nhu cầu quảng bá thông tin của Giáo hội đến với mọi người dân Việt Nam cũng như cộng đồng quốc tế, và điều quan trọng không thể không nhắc đến là trang nhà đã tạo thêm một tiếng nói vận động cho tiến trình dân chủ hóa Việt Nam. Tiếng nói yêu nước bảo vệ tổ quốc trong tình hình hiện nay, cũng là phương tiện xiểng dương đạo pháp hữu hiệu và lâu dài. Trang nhà GHPGVNTN còn đóng vai trò như một Thư viện, lưu trữ thông tin phục vụ việc tham cứu lịch sử Giáo hội cũng như kinh điển Phật giáo.

Nhưng trái với sự hoan hỷ của chư Tăng ni và Phật tử khắp nơi, có một số người cùng phe cánh lại đả kích việc hình thành trang nhà Giáo hội. Họ cho rằng sự ra đời trang nhà www.ghpgvntn.net là “âm mưu” để “vô hiệu hóa” Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế!? Trong khi Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế là của Viện Hóa Đạo, về nguyên tắc hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Viện Hóa Đạo. Nói như vậy chẳng lẽ Viện Hóa Đạo lại đi “vô hiệu hóa” chính mình?…  

Phải minh định rằng Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế có vai trò và chức năng của mình trong sự nghiệp hoằng dương chánh pháp, giải trừ quốc nạn, pháp nạn, bây giờ như vậy và trong tương lai cũng như vậy. Nhưng xét thấy Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế có được bao nhiêu độc giả ủng hộ, con số này là không nhiều so với tầm vóc và sứ mệnh của Giáo hội hiện nay và tương lai. Cho nên quyết định số 39 của Viện Hóa Đạo cho phép hình thành trang nhà Giáo hội là một việc làm thức thời, hiểu mình biết người và là một đóng góp to lớn cho sự nghiệp hưng phục Giáo hội, xiểng dương chánh pháp, thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa Việt Nam.

Chính vì hiểu mình biết người nên Giáo hội không thể “hài lòng” và “tự mãn” với những gì hiện có là Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, tiếng nói và hoạt động của Giáo Hội phải được quảng bá rộng rãi đến với mọi người dân trong và ngoài nước. Việc ra đời trang nhà GHPGVNTN vốn dĩ để hỗ trợ cho Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, là một quyết định có tầm nhìn xa trông rộng mang lại lợi ích lớn lao cho Giáo Hội cũng như những nỗ lực vận động Dân chủ hóa Việt Nam.  

Ngài cựu Viện trưởng Viện Hóa Đạo, HT Thích Viên Định từng nói: Trong tương lai cần lập thêm nhiều trang web nữa để quảng bá thông tin về Giáo Hội, như mỗi Tổng vụ nên có một trang web, mỗi Ban Đại Diện tỉnh thành cũng nên có một trang riêng để thông tin rộng rãi về hoạt động của mình.

Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế có vai trò, chức năng và lợi thế của mình; trang nhà GHPGVNTN cũng vậy.

Tôi không hiểu được tại sao có người cho rằng GHPGVNTN có thêm một trang web nữa là quá nhiều là dẫm chân lên nhau?

Như Dòng Chúa Cứu Thế là một dòng tu của Công giáo mà có đến hai trang web, như vậy là nhiều chăng, là “vô hiệu hóa” nhau chăng??? Hay chính nhờ vậy mà Dòng Chúa Cứu Thế đã có những đóng góp to lớn trong tiến trình dân chủ hóa Việt Nam mà lịch sử sau này sẽ ghi nhận?

Chân lý không hình thành từ sự ngụy biện mà hình thành từ sự thật… hãy nhớ như vậy.

Hiện nay trang nhà của GHPGVNTN đã hoạt động, điều này cũng không có nghĩa rằng từ nay Giáo Hội không còn cần sự hỗ trợ tiếp sức của những trang web như Danchimviet, Vietthuc, Thongluan nữa mà vẫn cần và rất cần những sự giúp đỡ chí tình và hào phóng của những ân nhân này để tiếng nói, lập trường và hoạt động của Giáo hội đến được càng nhiều người càng tốt.

Những người lên án, chống phá sự ra đời trang nhà của GHPGVNTN không thể biện minh được chủ trương độc quyền thông tin, độc quyền ban ân giáng họa của họ. Nhưng rất tiếc sự chống phá đó đã dẫn đến việc nhiều Giáo phẩm cao cấp bị cách chức và từ chức làm cho Giáo hội đổ vỡ như hôm nay.

Với tư cách một người con Phật và cũng với tư cách một người dấn thân đấu tranh cho nền Dân chủ hóa Việt Nam, tôi không thể chấp nhận sự độc tôn, độc tài dưới bất cứ hình thức nào và của bất cứ một ai, bởi như vậy tôi không còn xứng đáng là Phật tử là người đấu tranh cho dân chủ.

Đây chính là mầm mống độc tài nguy hiểm cho đất nước và dân tộc trong tương lai, cần thẳng tay loại bỏ.

 Huỳnh ngọc Tuấn.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 4995)
Đạo Phật là đạo như thật. Đoàn viên tuổi từ thiếu, thanh niên trở lên, trong mỗi buổi lễ Phật theo nghi thức GĐPT đều có đọc năm điều luật, trong đó có câu: “Phật tử trau dồi trí tuệ, tôn trọng sự thật”, nhưng trên thực tế một số Huynh trưởng ở vai trò lãnh đạo chỉ vì “cái tôi” khả ố và phe phái mà làm những việc đi ngược lại mục đích - lý tưởng của Tổ chức, phản lại tinh thần Phật dạy, bất kể hậu quả!
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 5033)
Các cuộc đàn áp liên tiếp xảy ra đối với các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo trong thời gian gần đây cho chúng ta quan ngại về tương lai của một tôn giáo có thể sẽ bị xóa bỏ vĩnh viễn bởi các chính sách từ chính quyền. Song song với các hoạt động đàn áp quyền Tự do báo chí, hay quyền tự do lập hội… quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam cũng bị vi phạm nghiêm trọng.
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 4411)
Hôm nay là buổi gặp mặt mang tính lịch sử, vì đây là lần đầu tiên các tổ chức xã hội dân sự ngồi lại với nhau để hướng tới một mục tiêu chung: làm cho xã hội Việt Nam tốt hơn. Lúc này là thời điểm thích hợp để xây dựng một phong trào xã hội dân sự và liên kết các tổ chức lại với nhau cùng phát triển.
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 5162)
Lúc 14h ngày 14/03/2014, các tổ chức xã hội dân sự đã tổ chức họp mặt tại chùa Liên Trì, quận 2, thành phố Sài Gòn. Tham dự buổi họp mặt có đại diện các tổ chức: Cựu tù nhân lương tâm, Phụ nữ nhân quyền Việt Nam, Hội Dân oan Việt Nam.
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 4629)
Tính mạng của chúng tôi đang bị đe dọa nghiêm trọng vì những hành động nguy hiểm này tiếp diễn trong một thời gian ngắn chỉ có 10 ngày sau vụ tấn công bằng gạch đá vào nhà tôi (1/2/2014) và trước đó là ngày 31/12/2013 công an xã Chương Dương, huyện Thường Tín – Hà Nội đánh tôi gãy xương ức vẫn chưa lành.
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 5255)
BBT chúng tôi nhận đươc hai bài thơ Xuân của một Phật tử kính dâng lên chư tôn thiền đức với lời nhắn “Xin hoan hỷ nhận cho nỗi đau này”. Bằng tứ thơ bát cú đường luật nghiêm khắc, tác giả gởi vào đó nỗi niềm chua xót trào dâng. Chúng tôi không dám lạm bàn, xin gởi đến quý độc giả nguyên tác để chư vị thưởng lãm.
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 9032)
Chúng tôi chưa bao giờ giữ một chức vụ nào trong Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Bình Định. Ngược lại, chúng tôi không chấp nhận Phật giáo trở thành một tổ chức ngoại vi của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Chúng tôi nguyện sống với lý tưởng Phật giáo truyền thống.
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 5950)
Xin ngưỡng mộ chư Tăng, dù bị lăng nhục, bị róc mía, chịu bị cách chức hay phải từ chức để giữ tấm lòng thanh tịnh, hầu được tinh tấn hoằng dương chánh pháp. Bằng “Nhẫn Nhục Ba La Mật”, chư Tăng đã đưa con thuyền GHPGVNTN vượt qua cảnh “củ đậu nấu đậu”. Thế mới biết, Chữ NGỘ trong đạo Phật không phải là ở phẩm trật mà ở “liễu tri”.
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 4890)
Đạo lực của qúi thầy sẽ tỏa sáng để hàng phật tử cư sĩ nương theo mà phát triển đạo hạnh, chấm dứt tà niệm và ác ngữ. Đó chính là chức năng cao cả của người tu sĩ Phật giáo.
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 4377)
Công an tên Điệp trả lời: ở đây chúng tao có luật riêng của chúng tao, không giống với những nơi khác, chúng tao sẵn sàng đánh chết chúng mày nếu cần và chúng mày cứ đi kiện, đây chúng tao có tên tuổi chức vụ và trụ sở làm việc hẳn hoi, chúng mày cứ kiện.