Nhân Quyền dưới nhãn quan một Phật tử

29 Tháng Bảy 201519:34(Xem: 4206)
Thành viên Hội PNNQVN chụp hình tại chùa Giác Hòa, Saigon
Thành viên Hội PNNQVN chụp hình tại chùa Giác Hòa, Saigon
PNNQVN – Nhân ngày Quốc tế Nhân quyền, cùng khoảng thời gian đó, Hội Phụ nữ Nhân Quyền Việt Nam được thành lập và ra mắt chính thức như một hội đoàn hoạt động độc lập tại Việt Nam trong nổ lực thúc đẩy việc bảo vệ và tôn vinh các giá trị Nhân quyền cũng như Nữ quyền. Là một Phật tử tôi cảm thấy mình có trách nhiệm tham gia trở thành thành viên của Hội như cách thể hiện thiện chí sâu sắc nhằm góp phần xây dựng một không gian hoạt động mới thiết thực và hữu ích cho tương lai của Phụ nữ Việt nam. Sự tham gia tích cực vào hoạt động của hội sẽ tạo cơ hội cho chúng ta được tiếp xúc vào trao đổi thường xuyên về các vấn đề hệ trọng liên quan đến các quyền căn bản của con người. Từ đó, có thể lập ra một thiết chế cần thiết nhằm tiến đến việc bảo vệ chung cho quyền lợi nữ giới và góp phần thúc đẩy các hoạt động nhân quyền nói chung tại Việt Nam…

Tôi là một Phật tử. Điều đầu tiên mà một phụ nữ như tôi có ấn tượng mạnh mẽ với Phật giáo chính là tính bình đẳng luôn được tìm thấy xuyên suốt trong giáo lý nhà Phật. Cách đây hơn hai ngàn năm trăm năm, khi hầu hết nhân loại tự mặc định tính chính đáng hiển nhiên cho sự tồn tại mô hình nhà nước Chiếm hữu nô lệ thì nhà Phật cổ võ cho công bằng xã hội. Thêm nữa, thoát thai từ một nền văn minh vốn mang trong nó nền văn hóa, chính trị, tôn giáo năng nề ý niệm về đẳng cấp, nhưng Triết lý Phật giáo đã sớm cổ xúy cho quyền bình đẳng giữa con người.

 Đức Phật luôn nhấn mạnh về Quyền bình đẳng giữa các cá nhân trong cộng đồng, cũng như giữa tất cả các loài động vật, không phân biệt đẳng cấp hay giới tính vì tất cả chúng sinh đều có Phật tính, đều đáng trân quý. Một con người không thể bị xem là hạ tiện chỉ vì họ sinh ra trong một gia đình hạ tiện và ngược lại. Trong một giai đoạn lịch sử xa xôi, Giáo hội Phật giáo đã đi trước trong việc khẳng định quyền bình đẳng giữa Nam và Nữ. Triết lý Nhà Phật đã góp phần quan trọng trong việc đánh đổ hệ thống đẳng cấp từng tồn tại từ rất lâu trước đó tại Ấn Độ. Cũng chính vì thế mà một học giả nổi tiếng như Hàn Dũ đã ngăn cản nhà vua không cho Phật giáo du nhập vào Trung Hoa với sự lo ngại khả dĩ rằng Phật giáo sẽ đánh đổ chế độ đẳng cấp tồn tại ngàn năm của nhà nước Phong kiến Trung Hoa.

Nhân quyền cho phụ nữ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay phải đối mặt với hai rào cản to lớn xuất phát từ hai nền văn hóa tư tưởng khác nhau nhưng có ảnh hưởng sâu rộng đối với nhiều quốc gia. Rào cản thứ nhất là ảnh hưởng lâu dài của văn hóa Khổng giáo đối với nền văn hóa Việt Nam. Trong văn hóa Khổng giáo, sẽ vô cùng khó khăn nếu không muốn nói là vô ích cho những ai muốn tìm kiếm các giá trị khẳng định nữ quyền cũng như quyền bình đẳng giữa các cá nhân trong xã hội. Rào cản thứ hai, là sự du nhập của chủ nghĩa Maxist vào Việt Nam. Chủ thuyết này luôn đào sâu sự khác biệt giữa các giai tầng trong quần chúng, từ đó hô hào cho các cuộc đấu tranh giai cấp. Sự triệt tiêu các giá trị Nhân quyền sẽ lên đến đỉnh điểm nếu quốc gia nào thiếu may mắn du nhập và áp dụng chủ thuyết này.

Điều đáng buồn là Việt Nam chúng ta áp dụng cả hai chủ thuyết này vào quản lý nhà nước trong quá khứ lẫn hiện tại. Chính vì lẽ đó, nên hiếm thấy phụ nữ Việt Nam nào ý thức một cách xác đáng quyền bình đẳng của mình cũng như tất cả các quyền căn bản khác mà một con người khi sinh ra đương nhiên được thụ hưởng. Phụ nữ Việt Nam trong một thời gian dài là nạn nhân của văn hóa Khổng giáo, giờ đây chúng ta tiếp tục trở thành nạn nhân trong một xã hội đầy rẫy bất công, thường trực bị chính quyền tước đoạt hầu hết các quyền căn bản cũng như phẩm giá con người.

Phụ nữ chiếm quá bán dân số thế giới, tại Việt Nam phụ nữ cũng chiếm hơn một nửa dân số nhưng có ai từng nghĩ dù chỉ thoáng qua rằng nữ giới nắm giữ được bao nhiêu phần trăm trong tổng số các thành quả cũng như phúc lợi xã hội. Tất cả phụ nữ chúng ta phải gánh chịu sự hao mòn của thể xác để giữ cho thế giới này tiếp tục tồn tại, và cũng chính chúng ta là những đối tượng dể dàng bị tổn hại nhất bởi những tệ nạn khá phổ biến trên Thế giới như nô lệ tinh dục hay buôn người.

Phụ nữ Việt Nam cũng như Phụ nữ Thế giới, chúng ta được quyền thụ hưởng các quyền Tự do căn bản mà Liên Hiệp Quốc đã công nhận trong Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân quyền và Công Ước Quốc tế mà trong đó chính phủ Việt Nam đã đặt bút tham gia. Ngoài ra, chúng ta cần có quyền được bảo vệ chính đáng bằng công cụ luật pháp cũng như bằng các định chế xã hội khác. Thước đo cho sự văn minh của các quốc gia phải được tính bằng thành tích bảo vệ phụ nữ trước các bất công xã hội. Tại nơi nào, Nhân quyền phụ nữ bị phủ nhận hay gạt bỏ, ta biết rằng, chính phủ thuộc quốc gia đó đang đẩy dân tộc mình đi lùi về quá khứ man dã, mà ở đó con người là một thực thể gần như vô tri. Thiếu tôn trọng phụ nữ cần được xem như một sự sỉ nhục to lớn đối với tình tự dân tộc trong bất kỳ quốc gia nào.

Vừa qua, nhân ngày Quốc tế Nhân quyền, cùng khoảng thời gian đó, Hội Phụ nữ Nhân Quyền Việt Nam được thành lập và ra mắt chính thức như một hội đoàn hoạt động độc lập tại Việt Nam trong nổ lực thúc đẩy việc bảo vệ và tôn vinh các giá trị Nhân quyền cũng như Nữ quyền. Là một Phật tử tôi cảm thấy mình có trách nhiệm tham gia trở thành thành viên của Hội như cách thể hiện thiện chí sâu sắc nhằm góp phần xây dựng một không gian hoạt động mới thiết thực và hữu ích cho tương lai của Phụ nữ Việt nam. Sự tham gia tích cực vào hoạt động của hội sẽ tạo cơ hội cho chúng ta được tiếp xúc vào trao đổi thường xuyên về các vấn đề hệ trọng liên quan đến các quyền căn bản của con người. Từ đó, có thể lập ra một thiết chế cần thiết nhằm tiến đến việc bảo vệ chung cho quyền lợi nữ giới và góp phần thúc đẩy các hoạt động nhân quyền nói chung tại Việt Nam.

Vào thời điểm mà các Nhân quyền căn bản bị tước đoạt và phủ nhận, chị em phụ nữ chúng ta nên tạo dựng mối liên kết chặt chẽ và bền vững với một quy mô rộng rãi nhất có thể, phục vụ mục tiêu thiết yếu là bảo vệ nhau và hình thành các định chế xã hội nhằm giới hạn quyền lực mà chính quyền đang áp đặt lên các cá nhân. Người phụ nữ muốn khẳng định vai trò của mình trong tương lai không chỉ bằng cách kêu gọi sự thương cảm của người khác mà chúng ta phải dám hành động và hy sinh để tự khẳng định vai trò của mình.

Hai ngàn năm trăm năm trước, Giáo lý Phật giáo đã góp phần làm tan rã đẳng cấp Bà la môn tại Ấn Độ. Trong thời điểm hiện nay, không có lý do chính đáng nào để biện minh cho những người Phật tử như chúng ta đứng ngoài cuộc vận động Nhân quyền bởi lẽ các giá trị Nhân quyền hoàn toàn phù hợp với lý luận căn bản trong triết lý nhà Phật. Việc đứng ngoài hay phó mặc cho bất công xã hội hoành hành không phải là hành động của một Phật tử thuần thành. Các Phật tử hãy nêu cao tinh thần Bi, Trí, Dũng như một kim chỉ nam định hướng cho cuộc vận động cho Nhân quyền trên quê hương.

Sài Gòn ngày 14 tháng 12 năm 2013

Nguyễn Thị Ánh Ngân

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 5544)
Từ chiều cùng ngày 9-5 đến ngày 14-5-2014, tức là ngày 11-4 cho đến ngày 16-4 âm lịch, chính quyền địa phương gồm tất cả các ban nghành với lực lượng rất là hùng hậu; riêng nghành công an ngụy trang toàn là thường phục, canh gác ngăn chặn tất cả các lối vào, không cho bất cứ một ai được vào Chùa, kể cả ngày lẫn đêm.
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 5496)
Hòa cùng niềm vui chung của hàng triệu triệu người con Phật khắp năm châu bốn biển, nhân ngày Phật đản năm nay Ban tổ chức Đại lễ Phật Đản, Tăng Đoàn Thừa Thiên Huế đã thực hiện nghiêm túc tinh thần nội dung Thông tư số 001/BĐH/TTH/TT. Ngày 26.4.2014 Ban Điều hành Tăng đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Thừa Thiên Huế, tổ chức Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2558.
28 Tháng Bảy 2015(Xem: 4769)
Tham chiếu Biên Bản tinh thần phiên họp tổ chức Phật Đản PL. 2558, lúc 14h00 ngày 22 tháng 3 năm Giáp Ngọ (21/4/2014), tại Tổ đình Quốc Ân, gồm toàn Ban Điều Hành Tăng Đoàn GHPGVNTN Thừa Thiên Huế và các vị Trú trì các Tổ đình, Tự viện và đại diện Phật tử đạo tràng Thập thiện và Bồ Tát.
28 Tháng Bảy 2015(Xem: 5457)
Nay nhân loại lại một lần nữa hân hoan chào đón ngày đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni giáng trần. Hòa quyện trong ngày vui chung của những người con Phật trên khắp năm châu bốn biển. Thay mặt Ban Điều Hành Tăng Đoàn GHPGVNTN Thừa Thiên Huế, kính gởi đến chư tôn Giáo phẩm, chư Hòa Thượng, Thượng Tọa Đại Đức tăng ni, và đồng bào Phật tử các giới trong, ngoài nước lời chúc mừng khánh đản tốt đẹp nhất và hoàn thành viên mãn các công tác Phật sự trong mùa Phật Đản 2558.
28 Tháng Bảy 2015(Xem: 5803)
Công an Thành phố Đà nẵng - Công an quận Sơn trà đã khủng bố sách nhiễu dưới hình thức đấu tố, trù dập hạ cấp nhân phẩm cá nhân của con thuộc thành viên của Tăng đoàn GHPGVNTN. Con cực lực lên án và phản đối mạnh mẽ những hành vi trên của chính quyền địa phương cũng như Công an sở tại.
28 Tháng Bảy 2015(Xem: 6862)
Chấp nhận khó khăn, đứng lên, lấy sáu pháp hòa kính làm nền tảng, cùng nhau xây dựng lại ngôi nhà lý tưởng, ngôi nhà chung của GHPGVNTN, đã bị chuột bọ, mối mọt gậm nhấm, đục khoét, sập đổ, đau thương nước mắt hàng triệu người con Phật. Ngôi nhà tâm linh ấy, phải được xây dựng, phải được bảo vệ và truyền thừa trong sáng, đúng hiến chương.
28 Tháng Bảy 2015(Xem: 6403)
Sự việc dù có diễn biến như thế nào đi nữa thì đây cũng là hình thức sách nhiễu, khủng bố tinh thần, chà đạp lên tất cả những quyền cơ bản của con người, một cách phi Pháp luật và vô đạo lý. Đây cũng là một bước ngoặc mới nhằm dọn đường mở rộng hình thức khủng bố và đàn áp Phật giáo, mà Tăng đoàn sắp tới khả năng phải đương đầu gánh chịu.
28 Tháng Bảy 2015(Xem: 5414)
Hôm nay chúng con kính thư đến Hòa thượng, xin từ nhiệm mọi chức vụ trong Ban Đại Diện tỉnh Bình Định, vì chúng con xét thấy không đủ duyên để tiếp tục đảm nhiệm chức vụ mà Giáo hội giao cho. Cho dù không còn giữ chức vụ gì trong Giáo hội nữa, nhưng chúng con luôn luôn ủng hộ và hậu thuẫn cho Giáo hội như tâm niệm ban đầu.
28 Tháng Bảy 2015(Xem: 7147)
PTTPGQT đừng làm những việc thiếu tinh tế, không rõ ràng, thiếu trung thực để đánh lừa tăng ni Phật tử (hai tấm hình đưa vào bản TCBC ngày 10/1/2414, không có liên quan gì đến buổi lễ tổ chức ở chùa Long Quang).
28 Tháng Bảy 2015(Xem: 5643)
Càng đau thương hơn khi chúng con nhận được quyết định nhân sự mới Viện hóa đạo. Có nhiều cư sĩ đảm nhận những chức vụ quan trọng trong Viện hóa đạo. Cư sĩ mà lãnh đạo chư tăng! Một việc làm chưa từng có trong lịch sử Phật giáo Việt Nam.