Hãy Nhìn Lại

09 Tháng Năm 201608:04(Xem: 4884)

HÃY NHÌN LẠI
Thích Viên Thành

ca-chet-hang-loatKhắp thế giới môi trường đang ô nhiễm
Riêng Việt Nam cá cứ chết dài dài
Hết Đồng Nai (Vedan) nay Vũng Áng đại tai (Formosa)
Cá không chết chắc Người phải trả giá?

Lo mưu sinh không kể gì nhân quả
Lợi riêng mình hại chúng chẳng quan tâm
Vì “tự tư tự lợi” mãi sai lầm
Phá hết rừng nay nhiễm ô biển cả!

Trong lòng đất tài nguyên nhiều khôn tả
Đã cạn dần khai thác chẳng nương tay
Sống hôm nay nhưng cái chết từng ngày
Đang đến với những người đầy tham vọng

Do con người đang giết dần sự sống
Hãy ngừng tay đừng phá hoại môi trường
Sống “ít muốn” chia sẻ lắm tình thương
Luôn “biết đủ” đang chan hòa hạnh phúc

Nước Bhutan mọi người đang thán phục
Sạch môi sinh giữ xanh mãi rừng già
Dân hạnh phúc đó mục đích quốc gia
Ít ô nhiễm nghỉ ngơi trời trong sạch

Nước Việt Nam oai hùng đầy kiêu hảnh
Bốn ngàn năm văn hiến sử vang danh
Ai cũng mong đất nước mãi trưởng thành
Nhưng hạnh phúc phải là điều nghĩ lại!

Theo vật chất hay tâm linh cần phải?
Sống hài hòa thân thiện với thiên nhiên
Tuy bất khuất nhưng tâm tánh thiện hiền
Nhờ Phật Giáo cho dân tu thập thiện

Lòng từ bi trí tuệ luôn phát triển
Dân tộc ta chí nguyện rất kiên cường
Trần Nhân Tông giúp đất nước an khương
Tống Nguyên Mông ba lần đều chiến thắng

Giáo lý Phật dạy con người ngay thẳng
Dựa vào dân vũ trụ sống hòa cùng
Đơn giản thôi phụng sự cho của chung
“Hãy nhìn lại” để sống cho xứng đáng!

 

Những ngày tịnh dưỡng, nhưng không khỏi chạnh lòng, khi nghe quê hương, môi trường đang bị ô nhiễm. Cá hôm nay chết là một sự cảnh báo cho mọi kế hoạch phát triển công nghiệp, nếu không để ý đến bảo vệ môi trường, tất cả đều phải trả giá rất đắt, có thể bằng cái chết của đồng bào và sự hủy hoại môi sinh trên bình diện quốc tế. Tội lỗi nầy rất lớn, quả phải trả cũng rất ư là tồi tệ và khốc liệt. Rất mong những người có lương tri và trách nhiệm với dân tộc cũng như nhân loại “HÃY NHÌN LẠI”, “bảo vệ thiên nhiên” để cứu sống được muôn loài, trong hiện tại và tương lai.

An Lạc thất , ngày 5/5/2016                                                  
Thích Viên Thành

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
19 Tháng Chín 2014(Xem: 12069)
Kinh Hiền Ngu thuộc bộ phận “Thí dụ” hoặc “Nhân duyên”, là một trong mười hai phần giáo của Kinh điển. Nội dung kinh này gồm những mẩu chuyện ghi chếp về tiền thân của đức Phật ở đời quá khứ có liên hệ với hiện tại, hoặc ở đời hiện tại có liên hệ với quá khứ, cũng là những chuyện được Phật hóa độ, Phật thụ ký, và những chuyện khuyến thiện trừng ác… Về kỹ thuật thuyết minh, chuyện dựa trên căn bản nhân duyên hoặc thí dụ, thiện nghiệp và ác nghiệp. Căn cứ vào những phần tướng của thiện và ác nên mới có hiền và ngu. Vì vậy nên tên kinh gọi là Hiền Ngu, nay gọi tắt là “Kinh Hiền”
10 Tháng Chín 2014(Xem: 10974)
07 Tháng Tám 2014(Xem: 12882)
Cứ mỗi độ thu về, chúng ta lại có dịp cử hành lễ Vu Lan báo hiếu. Báo hiếu là bổn phận thiêng liêng của tất cả mọi người. Đông cũng như Tây, xưa cũng như nay, những người con hiếu thảo không ai là không nghĩ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Đây là tuyển tập nhạc chủ đề Vu Lan và Mẹ…
03 Tháng Tám 2014(Xem: 8848)
1- Hỡi ôi! Khi biết chút ít về đạo hiếu Thì mẹ đã trăng tà khuất núi Ngọn lửa nhớ thương âm ỉ tháng năm dài Một trăm bài thơ về mẹ Chỉ là mấy giọt sương phơi Không thấm ướt cây cỏ cõi lòng con hoang mạc! Ôi! Đảnh lễ bụi đất nghìn trùng Ôi! Đảnh lễ Tu Di sơn nghĩa ân cao chót vót Ngôn và lời: Đốm mộng vẽ không hoa! Tạc tượng làm sao giữa cõi ta-bà
06 Tháng Bảy 2014(Xem: 44183)
29 Tháng Sáu 2014(Xem: 6583)
Ngày xưa Hán Cao Hoàng bên Tầu vì nước Hung Nô nhiều lần làm khổ biên cương, không tìm được một phương sách hiệu quả nào mới lấy con gái nhà dân làm công chúa gả cho vua Hung Nô. Người con gái đó là Chiêu Quân. Cách đó khoảng hai ngàn năm ở phương Nam, vua nước Việt là đức vua Trần Nhân Tông gả công chúa Huyền Trân cho Chế Mân vua Chiêm Thành...
11 Tháng Sáu 2014(Xem: 9477)
Phóng cuồng ngâm: Từ trước đến nay, chữ “cuồng” này người ta thường hiểu là ngông, là cuồng, là điên. Đấy là hiểu theo nghĩa đen. Khá hơn chút nữa – đa phần bản dịch – đều nói cuồng là cuồng nhiệt, ý khí mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Lý Việt Dũng trong ‘Tuệ Trung Thượng Sĩ ngữ lục dịch giải’ - đã nói về cái cuồng theo nghĩa như thế này, đáng cho chúng ta suy gẫm:
03 Tháng Sáu 2014(Xem: 7843)
Khi những tiếng nhạc của các ca khúc thời “Tịnh Tâm Khúc” bắt đầu rơi vào dòng thời gian miên viễn, nhạc sĩ Hoàng Quốc Bảo – sau hơn hai thập niên giữ im lặng – bây giờ xuất hiện trở lại, và cho phát hành đĩa nhạc “Khúc Vô Thanh.” Phải chăng, khúc vô thanh có nghĩa là cây đàn guitar phải treo lên vách để phơi bụi sau một thời của những tình ca tuyệt vời?