Xuân Di Lặc

19 Tháng Hai 201503:31(Xem: 6875)
blankXUÂN DI LẶC 
Thích Giác Nguyên 
blank
Xuân Di Lặc, hoa bốn mùa vẫn nở.
Khắp nhân gian, thành thị đến thôn quê.
Không phải Xuân, ba, bốn bữa ê hề.
Không phải Tết, năm, bảy ngày rôm rả.

Không chạy ngược, chạy xuôi đầy vất vả.
Không rộn ràng tất tả chúc mừng nhau .
Bởi quanh năm Xuân trước với Xuân sau.
Vẫn lao động đấp bù cho sự sống.

Không phải chúc, được tiền kho bạc đống.
Không phải nghèo, chúc ắt được giàu sang.
Không phải dân, chúc sẽ được nên quan.
Không phải chết, chúc để rồi sống lại.

Không phải già, chúc cho thêm trẻ mãi.
Không phải đau, chúc khỏe mạnh lâu dài.
Không phải buồn, chúc hết khổ, vui hoài.
Không phải bết, chúc được nhiều may mắn.

Mà tất cả đều do ta cố gắng.
Gắng tu nhơn, tích đức, để  làm Người.
Gắng tạo ra của cải giúp cho đời.
Gắng phụng sự chúng sanh và xã hội.

Xuân không đến với bi hoang tội lỗi.
Xuân không về với trụy lạc xa hoa.
Xuân không quên với những kẻ không nhà.
Xuân không bỏ với những người khốn khổ.

Xuân không đến với lòng tham tật đố.
Xuân không sang với trục lợi mưu danh.
Mà Xuân về trên đất nước thanh bình.
Có thực sự Tự do và Hạnh phúc !

Khắp toàn dân, người người đều nô nức.
Cùng dựng xây một xã hội đi lên.
Cùng quyết tâm đại đoàn kết vững bền.
Cùng thực hiện tình thương yêu Nhân bản.

Xuân Di Lặc , Xuân huy hoàng tươi sáng.
Ban Từ Bi Hỷ Xả khắp muôn loài.
Dứt hận thù, không có cảnh chia phôi.
Cho cuộc sống chan hòa niềm hạnh phúc.
                                
hoa mai 03VỊNH KIẾP MAI

Từ thân gầy guộc một cành Mai.
Hứng chịu nắng mưa luống dặt dài.
Vào lúc đông tàn trơ lá rụng.
Mỗi khi Xuân đến đậm hoa khai.
Đón mừng năm mới bao yêu chuộng.
Đưa tiễn Tết rồi vứt bỏ ngay.
Thế thái nhân tình, ôi, bạc bẽo!
Đời mai sao chẳng có duyên may ? 

Đời mai sao chẳng có duyên may !
E  ấp tưng tiu được mấy ngày ?
Đúng hẹn, nở đều khen đáo để.
Muộn kỳ, trỗ chậm lắm chê bai.
Còn tình, còn nghĩa khi tươi tốt.
Hết thủy, hết chung lúc héo phai.
Ngước mặt nhìn đời đâu  hỏi thử :
Ai người trung chánh, dạ không thay ?
Thích Giác Nguyên
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
06 Tháng Hai 2015(Xem: 7262)
Mỗi lần xuân đến, những tạp chí Phật giáo đây đó thường nô nức nhắc đến bài kệ thơ của Thiền sư Mãn Giác với những bài tụng ca, bình giảng thật vô cùng trân trọng. Thi thoảng ta cũng bắt gặp đâu đó trong các bài bình luận văn học, cành mai kia cũng lọt vào cặp mắt xanh của các vị giáo sư, tiến sĩ với thẩm quyền chuyên môn về kiến thức và nhãn quan của mình. Ai cũng nói đấy là bài thơ thiền.
05 Tháng Hai 2015(Xem: 6968)
Tết đến theo quy luật của vũ trụ, mang tới cho con người nhiều cảm xúc mới, nhiều suy ngẫm, cơ hội nhìn lại. Với người trẻ, Tết đến là dịp để dấn thân, quay về nhà gắn kết tình thâm, là dịp để sống tử tế...
04 Tháng Hai 2015(Xem: 9279)
Ngày mai sư xuống núi / Áo mỏng sờn đôi vai / Chuỗi hạt mòn năm tháng / Hương trầm lỡ cuộc say
03 Tháng Hai 2015(Xem: 6348)
Năm Giáp Ngọ sắp sửa trôi qua với bao đổi thay của đất trời và con người, để đón nhận xuân Ất Mùi tràn đầy hạnh phúc. Cỏ cây hoa lá, héo úa tàn rụng theo thời tiết bốn mùa mà sinh sôi nảy nở để chuẩn bị đơm hoa kết trái đón nhận một mùa xuân mới.
03 Tháng Hai 2015(Xem: 6538)
Hằng năm, cứ vào lệ thường đêm giao thừa, thầy trò chúng ta thường tụng kinh phúc chúc an lành cho nhân loại, cho đất nước Việt Nam, cho chư thiên, thọ thần, cho tất cả ân nhân, thí chủ, cho chư Phật tử gần xa và cho cả chúng ta một năm mới tốt lành hơn, an vui hơn.
02 Tháng Hai 2015(Xem: 7925)
Ước vọng của con người luôn là những gì tốt đẹp, sung túc và dài lâu, cần phải đạt được trong một tương lai gần nhất. Nói cách thực tế theo quán tính của người bình phàm, thì đó là hạnh phúc (phước), thịnh vượng (lộc), sống lâu (thọ). Với các chính trị gia, và những nhà đấu tranh cho dân tộc, cho đất nước, thì đó là tự do, dân chủ, nhân quyền. Với đạo gia thì đó là giải thoát, giác ngộ, và niết-bàn.
01 Tháng Hai 2015(Xem: 9161)
Vào thuở thịnh Đường, Lục tổ Huệ Năng ( 慧 能 638-713 ) sau khi đắc pháp với Ngũ tổ Hoằng Nhẫn ( 弘忍) và được truyền Y bát, nghe theo lời dạy của sư phụ phải ở ẩn một thời gian rồi sau mới ứng cơ giáo hóa. Ngài được Ngũ tổ đưa đến bến Cửu giang rồi chèo đò qua sông đi về phương nam, đến thôn Tào Hầu (曹候村), phủ Thiều Châu (韶州府) nương náu trong một am tranh.