- 1. Mở Đầu
- 2. Đạo Đức Phật Giáo
- 3. Đạo Phật Và Nền Văn Hoá Việt Nam
- 4. Đạo Phật Thiết Thực Và Hiện Tại
- 5. Tiến Trình Giải Thoát Của Đức Phật Khi Ngài Thành Đạo
- 6. Tiến Trình Tu Tập Đưa Đến Giải Thoát, Không Tranh Chấp
- 7. Khất Thực Thanh Tịnh Hay An Trú Không Tánh
- 8. Sống Đạo Đức Là Trách Nhiệm Của Mỗi Chúng Ta
- 9. Kinh Nghiệm Tu Tập Của Đức Phật Qua Kinh Thánh Cầu
- 10. Giá Trị Hạnh Phúc Qua Đại Kinh Ví Dụ Lõi Cây
- 11. Tiếng Rống Con Sư Tử
- 12. Kinh Nghiệm Giác Ngộ Giải Thoát Của Đức Phật Phát Xuất Từ Các Suy Tầm
- 13. Một Môi Trường Giáo Dục Tốt Phải Được Khởi Nguồn Xây Dựng Bởi Những Người Có ý Thức Và Trách Nhiệm
- 14. Ông Cấp Cô Độc Trả Lời Các Câu Hỏi Về Các ý Kiến Của Ngoại Đạo
- 15. Pháp Trí
- 16. Ý Nghĩa Vu Lan
- 17. Chữ Hiếu Trong Kinh Tạng Pali
- 18. Chữ Hiếu Trong Kinh Tạng Hán Văn
- 19. Thừa Tự Pháp
- 20. Đại Kinh Ví Dụ Lõi Cây
- 21. Năm Hạ Phần Kiết Sử Hay Đại Kinh Malunkyaputta
- 22. Năm Uẩn Trong Kinh Xà Dụ
- 23. Kinh Sáu Sáu
- 24. Kinh Tống Thuyết Và Biệt Thuyết
- 25. Kinh Bánh Mật
- 26. Kinh Đa Giới
- 27. Kinh Ví Dụ Tấm Vải
- 28. Một Nếp Sống An Lành
- 29. Kinh Điềm Lành Tối Thượng
VÀ HẠNH PHÚC CON NGƯỜI
Hòa thượng Thích Minh Châu
...Đạo đức Phật giáo đã là một nếp sống hài hòa với thiên nhiên thời cũng là một nếp sống hài hòa với con người. Cho nên chúng ta không lấy làm lạ khi được Dandapàni hỏi Ngài có quan điểm thế nào và giảng dạy những gì, Đức Phật đã trả lời: "Theo lời dạy của ta, trong thế giới với chư thiên, ác ma và phạm thiên, với các chúng sa môn, Bà-la-môn, chư Thiên và loài người, không có tranh luận với một ai ở đời" (Trung Bộ III, 109, 109A). Một câu tuyên bố nữa nói nên thái độ không tranh chấp của Đức Phật:
"Này các Tỷ-kheo, Ta không có tranh chấp với đời, chỉ có đời tranh chấp với Ta. Này các Tỷ-kheo, Người nói pháp không tranh chấp với một ai ở đời" (Tương Ưng III, 165).
Đặc tính cuối cùng của đạo đức Phật giáo là một nếp sống vô ngã, một triết lý uyên thâm vi diệu, vừa giúp con người tự chủ, thoát ly sự chi phối của thân người và thế giới, vừa vượt qua được các khổ đau, sầu muộn, do tánh vô thường của tự ngã và thế giới gây ra, vừa là con đường đưa đến tâm giải thoát và tuệ giải thoát .