Lá thư Điều Ngự

26 Tháng Bảy 201521:19(Xem: 2661)
Quan cảnh Lễ bế mạc khóa tu Địa Tạng tại chùa Điều Ngự
Quan cảnh Lễ bế mạc khóa tu Địa Tạng tại chùa Điều Ngự
Xuân là mùa của an lạc, là biểu hiện của sức sống và sự đổi thay. Đổi thay trên bình diện hình tướng tuy quan trọng nhưng không quan trọng bằng sự đổi thay của tâm thức; tuy nhiên tâm thức chỉ có thể thay đổi khi chúng ta ý thức trọn vẹn sự có mặt của mọi hiện tượng bao gồm cả tâm và cảnh.

Sức mạnh đích thực của đạo Phật là từ bitrí tuệ chứ không phải là quyền lực, dù đó chỉ là thứ quyền lực bị lạm dụng trong phạm trù ngôn ngữ giả lập và ước lệ. Cần quán chiếu để tri nhận thật rõ bản chất không thật của cái được mệnh danh là quyền chức do những nhãn hiệu, tên gọi tạo nên.

Sứ mệnh của Phật giáo là mang lại giải thoát, an lạc đích thực cho muôn sinh, nhất là cho nền hòa bình của thế giới nhân loại, nhưng hòa bình chỉ có thể có mặt khi từ bi và trí tuệ được thể hiện trọn vẹn trong đời sống thực tế. Khổ đau sở dĩ có mặt là do đánh mất ý thức về những thực tại hư huyễn của danh tướng. Tranh chấp xuất hiện là vì tâm thức con người chứa đầy tham dục bất chính.

Mỗi chúng ta hãy là vòm thái hư bao la tĩnh tại chứ đừng tự biến mình thành những chùm mây huyễn hoá thiên di.

Đạo đức là nền tảng quan yếu làm cho những hiến định trở thành nhân tố chủ lực xây dựng nên những phẩm chất đặc thù của xã hội. Cộng sản chủ trương tuyên xưng bạo lực, triệt huỷ giá trị đạo đức, tước đoạt công lý, xoá bỏ pháp trị; dùng hận thù làm sức mạnh cổ xuý đấu tranh giai cấp… Do vậy những khát vọng sâu thẳm của con người đã không chỉ không được thể hiện mà ngược lại bị phủ nhận và thủ tiêu có hệ thống. Bất công, nghèo đói, chậm tiến, phân hóa, tệ nạn, ngược đãi, bạo hành, bách hại… là sản phẩm tất yếu của thể chế độc tài chuyên chế.

Chủ quyền đất nước thuộc về toàn dân và chỉ có sức mạnh tổng hợp của đại khối dân tộc mới có đủ khả năng bảo vệ. Kinh tế quốc dân là của dân, cho dân và vì dân chứ không dành riêng cho phe nhóm. Quyền sống và quyền làm người là của con người, do vậy không có bất cứ ai có quyền nhân danh bất kỳ thế lực nào để tước đi nhân quyền của người khác. Tự do của mỗi cá thể là quyền bất khả xâm phạm, bất khả phủ bác mà các công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị đã quy định.

Bóng tối không thể đồng lúc có mặt với ánh sáng. Độc tài, phe nhóm không thể đồng thời có mặt với tự do, dân chủ.

Bảo tồn di sản pháp bảo tâm linh vô giá là bổn phận và trách nhiệm của mọi người tin Phật. Các đoàn thể, tổ chức Phật giáo lấy giới luật làm kim chỉ nam; pháp Yết ma không cho phép bất cứ ai dù đó là vị lãnh đạo tối cao hành xử một cách độc đoán, đơn phương và tuỳ tiện. “Ý hoà đồng duyệt” có thể được hiểu, mọi Phật sự cần hội ý, tham khảo để đạt được sự đồng thuận tuyệt đối trên tinh thần hoan hỷ, cảm thông và hòa kính. Đạo Phật chủ trương bình đẳng, tôn trọng Phật tính và bảo vệ sự thật. Phật giáo không chấp nhận độc tài, sát phạt, dối gạt, bạo động… đó chính là điểm khác biệt giữa Phật giáo và các tổ chức thế tục đầy thị phi, bỉ thử.

Trong một hạt cam có khả năng dung chứa vô số chất Vitamin C. Trong ý thức vị tha vô ngã tiềm năng vô lượng hoạt dụng khai phóng và giải thoát. Nhiệm vụ của chúng ta là thực hiện hóa khả thể tự do, công bằng và nhân chủ; tái thiết lập những giá trị truyền thống đặc hữu nhằm mang lại an lạc, hạnh phúc đích thực cho tha nhân và muôn hữu.

Trong thời đại pháp nhược ma cường, Tăng Đoàn là biểu tượng của năng lực thanh tịnh – hòa hiệp. Bản thể thanh tịnh, hòa hiệp của Tăng là nơi quy hướng và là thuyền từ đưa người quay về bến giác. Bảo lưu mạng mạch Tăng Đoàn là phát huy truyền thống ưu thắng của ngôi Tăng bảo, làm nở hoa và hiển sinh hương vị giải thoát, nâng cao khả tính giác ngộ siêu việt.

Cầu nguyện cho mỗi ước vọng tốt đẹp của chúng ta được tựu thành viên mãn. Kính chúc chư liệt vị một mùa xuân thân tâm thường lạc, vạn sự như ý.


 Xuân  Giáp Ngọ – 2014

Tỳ kheo Thích Viên Lý
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn