TT. Thích Thiện Tài xác minh HT. Thích Viên Lý không giới thiệu thầy vào làm việc cho VPIIVHĐ

26 Tháng Bảy 201520:50(Xem: 6301)
TT. Thích Thiện Tài
TT. Thích Thiện Tài
BBT: Thời gian gần đây dư luận xôn xao về quan điểm sống của Thượng tọa Thích Thiện Tài. Đặc biệt Giáo chỉ số 10 tuy không nêu đích danh nhưng đã viện dẫn và quy kết Hòa thượng Thích Viên Lý tuyển dụng “sư quốc doanh” – Thích Thiện Tài vào hàng ngũ hoằng pháp cho VPIIVHĐ như là một lý do chính để ngưng chức Phó Viện Trưởng VHĐ kiêm Chủ tịch VPIIVHĐ. Sự thật vấn đề này thế nào? BBT chúng tôi xin đăng tải nguyên văn bài viết.

Kính gởi đến tất cả quý vị, theo lời Đức Thế Tôn dạy, nếu có sự việc gì xảy ra xem như oan ức mà cố biện minh bào chửa, là người rất yếu hèn về tinh thần.  Đối với sự tu tập của hành giả cần giữ Chánh niệm vững chải như tùng trước đông phong.  Sở dĩ tinh thần cũng bình tỉnh, nhưng vì tôi được rất nhiều quý Tăng ni bạn đọc và quyến thuộc lo nghĩ, nên tôi xin phép gởi thông tin này, xem như sự yếu kém vậy.

Trước thư tôi cám ơn quý vị rất quan tâm lo lắng cho tôi, nhiều vị sợ tôi bị mất uy tín thanh danh hay tín đồ quyến thuộc.  Tôi xin thưa thẳng thừng một câu: Có cái gì của mình đâu mà sợ mất.  Như lời Phật dạy: “Nhất thiết pháp vô ngã”.  Phật dạy: Tất cả pháp đều vô ngã; chẳng những vô ngã mà còn vô nhân, vô chúng sanh, vô thọ giả nửa cơ.  Cuộc đời nó vốn “Như thị”, đây là một cơ hội để tôi tư duy sâu sắc và thực hành về Tứ tướng và Thập như thị.  Thật sự lúc này ánh mắt tôi hơi đâm chiêu giống như có vẽ sụp xuống, nhiều vị cứ nghĩ tôi gợi nên tâm sự u buồn.  Thưa không ! lúc này tôi rất hạnh phúc và tự tại hơn bao giờ hết, một cơ hội rất hiếm có cho tôi rèn lòng tu tập thật sự, trong khi đó 25 năm qua chỉ sống với sự buồn thương giận trách và cũng nhiều mơ ước xiển dương Chánh giáo Phật đà.

Ngẫm lại tôi không biết tôi lớn lên tự bao giờ, mà hơn nửa đời người nhìn lại sao lẹ làng như giấc mộng.  Tôi cũng cảm nhận tánh tình mình cứng cỏi gần như dữ giằng.  Cứ trêu chọc và nói lên những tà kiến sai lầm của những người vinh danh vì Đạo cả.  Tôi bất phục tùng những phi pháp, bất tuân phụng mệnh những lời gian dối gọi là Đạo đức giả.

Các vị nên biết đối với các nước tự do tư bản này, việc chống trái, chụp mủ, ngôn luận, báo chí, tín ngưỡng đều là tự do.  Vị Tổng thống cầm đầu một quốc gia họ còn đem ra tranh luận chưởi bới bàn luận việc tốt xấu, mà cũng không ai bắt bớ tội tình gì cả, hà huống người vô danh tiểu Tăng như Thích Thiện Tài.  Cái mủ mà các người nào đó chụp cho tôi, là Thầy sư quốc doanh hay cộng sản gì đó.  Xin thưa, đúng mà không đúng hoàn toàn, sai mà cũng không sai tất cả.

Tại sao? Tôi cất tiếng tu oa chào đời sau 1975 và 13 năm sau vào Chùa thì biết gì là thời cuộc chiến tranh, đâu thấu hiểu được tối sáng của bơm rơi đạn lạc.  Thử hỏi có ai ở Việt nam sau năm 1975 mà không có giấy căn cước hay hộ tịch Việt nam không.  Có ai ở dưới chế độ nhà nước chuyên nhất một nhà cầm quyền, mà dám nói trái với họ không.  Nói là vô tù gở lịch, như chúng tôi là người tu mà nói cái gì, biết cái gì mà nói, có biết cũng nói được gì.  Chỉ bất bình về việc một vài Thầy có chức quyền của địa phương và không biết nghị định của chính phủ, nên xém vào tù vì việc viết thư và treo tấm băng đã đảo.  Các vị đâu biết với tỉnh Bến Tre hiện nay tôi còn bản án, về việc treo băng ron làm rối trật tự an ninh xã hội và phạm uy tín một số lảnh đạo Phật giáo tỉnh nhà.

Thật may cho tôi kịp lúc được lời mời qua bên này, chỉ là một cái Đền và ông Đồng thời bấy giờ làm giấy bảo lảnh; với lòng tin Bồ tát Quan Âm, y như “Cùng tắc biến, biến tắc thông”.  Tôi qua bên này đầy những đau thương nước mắt nhưng khuôn mặt cũng phải rạng nét cười khì.  Khi qua thì nơi lảnh tôi bị nhà Bank kéo, không còn khả năng chi trả phải dọn ra mau chóng trong ba ngày để nhà Bank niêm lại.  Về dưới Giáo hội về nguồn thì bị xua đuổi vì những lời phát biểu chân thật.  May thay ngôi Chùa Phật Quang mời về trụ trì trên danh nghĩa, nhưng cũng phải trả tiền thuê hàng tháng $500 đô la.  Đến khi cô chủ Chùa mất thì gia đình cũng hủy hợp đồng, khi ở đấy chỉ lượm lặt năm ba đồng của vài thí chủ cúng và đi giảng vài nơi có tiền hàng tháng đóng tiền thuê và tiêu xài lặc vặc.  Ai biết chăng một sự nuốt nhục làm vinh, nhờ chai lì mà ra đời được gần 3 quyển sách (đã ấn in quyển Chứng Đạo Ca).

Cho đến lúc nọ, Phật tử Diệu Mãn quen với Sư bà Thích Nguyên Thanh trụ trì Chùa An Lạc, thành phố San Jose, Ca, giới thiêu Sư Bà và mời tôi về giảng, qua nhiều lần thấy tôi nói chuyện lưu loát và chỉ nói Giáo lý không dính liếu gì thế gian pháp, nên Sư Bà ngỏ ý tôi vào Tổng vụ Hoằng Pháp của Giáo hội.  Nhiều lần động viên nên tôi đồng ý, và Sư Bà giới thiệu tôi cho Hòa thượng Thích Viên Lý.  Tình cờ Sư Bà nói phone với Hòa thượng, ý Sư Bà cho tôi biết là uy tín của Sư Bà với Giáo hội, nên vừa nói phone này mà gọi phone khác cho tôi nghe.  Tôi nghe được lời Hòa thượng Viên Lý rất dè đặt, sợ tôi là Tăng sĩ nhà nước Việt nam cài qua.  Thế thì Sư Bà cúp phone và lát sau Hòa thượng có gọi nói chuyện với tôi thăm hỏi.  Đến mùa An Cư tại Chùa Diệu Pháp của Giáo hội tổ chức, tôi xuống tham dự khóa tu và gần quý Tăng rất hòa hợp và thanh tịnh; trong khóa tu chỉ là tu tập Lễ sám Lương Hoàng và chia sẽ về Phật pháp.  Tôi có chút để ý về oai nghi tế hạnh và cư xử của Ht Viên Lý với các Phật tử đến Chùa , cũng như có một gia đình Tang sự nhờ Ht lo việc ma chay.  Từ nơi cầu thang đi xuống, nghe lời nói chia sẽ nhẹ nhàng với tinh thần phục vụ chúng sanh đền ơn Tam bảo và đàn na thí chủ, khi gia đình đó hỏi về tiền bạc, làm cả nhà người ta không biết Đạo mà sụp lạy cung kính.   Tôi có suy nghĩ đây là Chúa Thánh mình phải tôn thờ, gạt hết ý niệm bên ngoài ai nói Ht Viên Lý thế này thế nọ.

Tôi chỉ nhìn lời nói và hành động hàng ngày của Ht, và nhiều lần tham vấn chưa bao giờ Ht Viên Lý nói điều gì liên quan đến sân hận và hiềm thù.  Trong khi đó, hể gặp chư Tăng khác thì cứ Viên Lý Chùa Điều Ngự hung hản dử tợn, ngang tàn… Và chính tôi cũng trình thưa Ht những lời nói đó, Ngài trả lời: Thưa, không sao đâu TT, chúng tôi không hết chuyện có thời giờ đâu làm việc ấy và quan tâm đến việc ấy.  Càng gần tôi càng thấy uy đức làm tôi mát dịu.

Sau những ngày An Cư, chính TT Quảng Long, Tổng vụ Hoằng Pháp mời tôi tham gia diễn giảng và tham gia Tổng vụ Hoằng Pháp, thật ra Ht Viên Lý chưa nói gì về tôi, vì Ht vai trò Chủ tịch, dem ai vào là do các Tổng vụ đệ trình.  Vì dầu gì đi nửa, tôi là con người có khả năng trùng tuyên và nhớ vài lời Phật dạy, nhân phẩm và đạo đức ít nhiều phải có.  Tôi khổng thể làm ngơ trước những dư luận sai sự thật, là Ht Viên Lý cấu kết Sư quốc doanh là Thích Thiện Tài, để tan rả Giáo hội.

Tôi nghĩ tại sao thời đại càng lúc càng phát triển, nhất là người Mỹ họ luôn có tư tưởng rộng mở và tìm cầu tận dụng phát triển nhân tài, trong khi đó chúng ta mang danh đòi nhân quyền, tự do, dân chủ; hơn nửa ta là người đệ tử nhà Phật mà không sử dụng lòng Từ.  Nếu tôi có thật là quốc doanh là cộng sản gì đi nửa, thì sao mình không lấy đức độ để Giáo hóa, mà ngược lại chưa biết tôi là ai rõ ràng, mà làm cho cả Thế giới phải bận tâm.

Tất cả các Quyến Thuộc Phật tử thời gian qua có nghe và học tập chia sẽ lời tôi giảng dạy, xin các vị chớ lo nghĩ.  Nếu việc thông tin scandan cứ mãi loan truyền trên các trang mạng, làm cho một số nản lòng về tôi, cũng không có gì buồn lòng.  Cứ nghĩ là ngày xưa chưa ai biết tôi, rồi qua thông tin nhiều người biết tôi và học hỏi với nhau về Phật pháp, bây giờ nghe dư luận đàm tiếu, mọi người không còn tin tưởng tôi nửa, thì trả về nguyên thủy của nó vậy thôi.  Hoặc là do tôi chưa đủ đức tài, chưa đủ phước duyên, hoặc do những Phật tử tu cao xa hiểu rộng hơn, hoặc do quý Phật tử tu chưa đạt tới về Tứ y…

Tôi vẫn là tôi của thuở nào

Vui cùng năm tháng với trăng sao.

Vô ngã, vô nhân, vô thọ giả,

Cuộc đời “Như vậy” có chi nao.

Ai hiểu tôi thì tôi cũng vui

Ai không hiểu tôi, tôi vẫn cười.

Ai khen thì nhích cười chút vậy,

Ai chê thì buồn khoảnh khắc thôi.

(Vì còn phàm phu nên nhận chân sự thật lòng mình vậy, không nói dối).

Kính nguyện Phật Pháp trường minh, quý Đạo Tâm an lạc.

Tỳ kheo Thích Thiện Tài.
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
22 Tháng Chín 2022(Xem: 137)
thiền Tứ Niệm Xứ là con đường duy nhất để chấm dứt hoàn toàn khổ đau. Pháp môn này giúp hành giả có thể khiến tâm an trú trong chánh niệm, tỉnh giác, xả ly tham ái, đạt tâm vô ngã, không thủ chấp, giải thoát toàn bộ lậu hoặc có đầy đủ từ bi và trí tuệ và, từ bi và trí tuệ chính là động lực khiến hành giả đồng cảm với những nỗi khổ của tha nhân. Trên căn bản của đại bi tâm hành giả sẽ không ngừng vận dụng mọi thiện phương tiện để cứu độ chúng sinh giải thoát vòng luân hối sanh tử. Do đó, hãy tinh tấn thực hành thiền Tứ Niệm Xứ để giải thoát khổ đau cho mình và muôn loài...
22 Tháng Tám 2022(Xem: 263)
08 Tháng Tám 2022(Xem: 382)
Ngày lễ Vu Lan không chỉ đơn thuần mang ý nghĩa báo hiếu mà nó còn mang ý nghĩa tổng quát về mối liên hệ mật thiết giữa con người với con người và giữa con người với xã hội. Theo thông lệ, ngày lễ Vu Lan - Tự Tứ được tổ chức sau khi chư Tăng kết thúc mùa an cư kiết hạ với mục đích nương tựa vào sức mạnh thanh tịnh hòa hợp của Tăng Đoàn để nâng cao khả tính báo ân và dụng lực cứu khổ.
19 Tháng Bảy 2022(Xem: 670)
Sáng nay, ngày 19/07/2022 vào lúc 12 giờ trưa. Trong đạo tình linh sơn cốt nhục HT Thích Viên Lý-Chủ Tịch Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại đã quan lâm đến Chùa Việt Nam-Los Angeles để hộ niệm và cung tiễn nhục thân của Cố Hòa Thượng thượng Như hạ Minh. Kính ngưỡng nguyện Giác Linh Người Cao Đăng Phật Quốc, Hội Nhập Ta Bà Phân Thân Hoá Độ.
19 Tháng Bảy 2022(Xem: 655)
Vu lan là ngày đại lễ thiêng liêng của Phật giáo. Nhưng ngày nay, lễ Vu lan không chỉ là ngày lễ riêng của Phật giáo, mà do tính khế cơ, khế lý nên đã nghiễm nhiên trở thành ngày lễ truyền thống văn hóa, mang đậm tính nhân văn của nhiều dân tộc văn minh trên toàn thế giới. Nhất là dân tộc Việt Nam thân yêu, một dân tộc vốn có nếp sống tâm linh cao đẹp từ thuở cha ông chúng ta dựng cờ mở nước. Điều nầy, cho thấy ý nghĩa ngày lễ Vu lan đã ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống tâm linh của dân tộc và nhân loại biết chừng nào!