Mục Lục

24 Tháng Giêng 201200:00(Xem: 6775)

PHẬT GIÁO & NỮ GIỚI
NỮ GIỚI & PHẬT GIÁO
(Truyền Thống, Cải Cách, Phục Hồi)
Biên soạn: Ellison Banks Findly
Chuyển ngữ:
Diệu Liên Lý Thu Linh, Diệu Ngộ Mỹ Thanh, Giác Nghiêm Nguyễn Tấn Nam
Nhà xuất bản: PHƯƠNG ĐÔNG 2011

MỤC LỤC

Lời Tri Ân 7
Lời Giới Thiệu 11
Lời Người Dịch 27
Phần I: SỰ THỌ GIỚI, HỆ PHÁI VÀ MỐI LIÊN HỆ VỚI TĂNG ĐOÀN
Phụ Nữ ở Thế Tiến Thoái Lưỡng Nan: 33
Voramai Kabilsingh: Nữ Tỳ Kheo Thái Đầu Tiên 53
Vận Động Thành Lập Hội Chúng Ni ở Thái Lan 55
Các Nữ Tu Sĩ Phật Giáo Tây Phương 60
Phần II: CÁC VỊ THẦY, GIÁO PHÁP, VÀ SỰ TRUYỀN THỪA
Các Nữ Giảng Sư 81
Nữ Cư Sĩ Giảng Sư Thái 109
Nghi Thức Xuất Gia 113
Một Thiền Sư Người Mỹ 136
Sự Truyền Thừa và Đất Đai 140
Sự Chuyển Hoá Của Một Phụ nữ 172
Thầy Tôi Đã Sớm Ra Đi! 204
Phần III: CẢI CÁCH XÃ HỘI VÀ CHÍNH TRỊ
Jamin: Ni Sư Đại Hàn Công Tác Trong Trại Giam 225
Myohi: Nữ Giáo Thọ Đại Hàn 229
Pomyong: Cách Cắm Hoa Dành Cho 232
Quân Đội của Sujata 236
Nữ Giới, Chiến Tranh Và Hòa Bình ở Tích Lan 254
Boonliang: Nữ tu Thái Điều Hành Tổ Chức Từ Thiện 267
Sansenee: Tu Nữ Thái, Nhà Bảo Trợ 271
Sự Đa Dạng và Chủng Tộc 274 
Phần IV: THÂN VÀ SỨC KHỎE
Bệnh Tật và Sức Khỏe 301
Tokwang: Nữ tu sĩ Đại Hàn 321
Người Phật Tử 324
Phật Giáo và Sức Khỏe Tâm Thần 349
Sức Khỏe Phụ Nữ Trong Y Học Tây Tạng 364
Giới Thiệu Các Tác Giả 396
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
06 Tháng Tư 2015(Xem: 11772)
Nhận thức trong lời tác bạch: “Cuộc đời là vô thường, mọi vinh quang của thế gian không thể nào sánh với điều mầu nhiệm của đạo lý, chỉ có Phật pháp mới mang đến hạnh phúc thật sự.” Cô đã nhận thức buông bỏ, đã thế phát xuất gia dưới ánh từ quang của Như Lai, bước vào con đường ánh sáng tuệ giác vô tận. Hoa hậu Võ Bích Liên - Ni cô Thích Nữ Liên Ngọc là người con gái lành của đức Thế Tôn
05 Tháng Tư 2015(Xem: 6299)
Sau khi đạt đến Chánh Đẳng Giác, Đức Phật bắt đầu tiếp nhận đệ tử gia nhập Tăng đoàn của Ngài dựa trên quyết tâm của người đệ tử ấy, miễn sao người ấy có thể tận tâm sống cuộc sống của một Tỳ-kheo để theo đuổi con đường giải thoát mà Đức Phật đã chứng ngộ. Sự tình đã diễn ra như thế cho đến khi chính phụ thân của Đức Phật, vua Suddhodhana, yêu cầu rằng, “trong tương lai không một đứa trẻ nào được chấp nhận vào Tăng đoàn mà trước đó không có sự ưng thuận của cha mẹ chúng”.
23 Tháng Ba 2015(Xem: 6695)
Ngày nay, tuy giáo lý của Đức Phật đã được phổ biến rộng khắp, nhưng thỉnh thoảng vẫn có những ý kiến cho rằng Phật giáo hạ thấp giá trị của người phụ nữ. Sự thật không phải như vậy và hiện nay trong giáo dục Phật giáo, phụ nữ có vị trí rất quan trọng và có những đóng góp giáo dục rất to lớn.
15 Tháng Bảy 2014(Xem: 4891)
Đức Phật ở lại đại viên Nigrodhārāma (Rừng Cây Đa) để thuyết pháp cho mọi thành phần giai cấp kinh thành Kapilavatthu đều được nghe. Ngày nào cũng hằng trăm người đến dự thính, trong đó có một số ít ngoại giáo thích tranh luận, khá nhiều người xin quy y và một số đông dòng tộc Sakyā xin xuất gia nữa! Đức Phật chỉ thuyết pháp và giáo giới mấy hôm, sau đó bàn giao trách nhiệm ấy lại cho hai vị đại đệ tử.
14 Tháng Bảy 2014(Xem: 5664)
Bình đẳng nam nữ là một trong các khái niệm căn bản của Phật Giáo. Thậm chí, có thể nói rằng bình đẳng nam nữ là nền tảng gốc, vì trong tận cùng, ai cũng đều có khả năng giác ngộ, bất kể tính pháí, giai cấp, chủng tộc, màu da...
14 Tháng Bảy 2014(Xem: 6412)
Một trong những minh họa rõ nét nhất về sự bất bình đẳng giới ở Thái Lan, cụ thể là sự bất bình đẳng giới trong hàng ngũ xuất gia của Phật giáo Thái Lan, đó là bộ phim tài liệu White robes, Saffron dreams (Hàng bạch y và giấc mơ được khoác y vàng).
18 Tháng Sáu 2014(Xem: 12098)
Một trong những vị cao tăng của Úc, ngài Ajahn Brahm, được Việt Nam mời đọc tham luận về “ Bình Đẳng Giới và Trao Quyền cho Nữ Giới ” tại đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam vào tháng 5 , 2014. Thật không may là Ajahn Brahm đã không được phép trình bày bài tham luận này do một lệnh cấm từ Ban Tổ Chức UN Vesak áp đặt chỉ một ngày trước khi hội nghị bắt đầu.