Giáo Dục Phật Giáo Nam Truyền (Nam Tông Khmer) - Tăng Nô

30 Tháng Mười Hai 201200:00(Xem: 10996)


Giáo Dục Phật Giáo Nam Truyền (Nam Tông Khmer)
Tăng Nô

Phật giáo Nam truyền (Phật giáo Nam tông Khmer) từ ngàn xưa cho đến ngày nay đều có truyền thống giáo dục tự viện (tức đào tạo Tăng tài tại mỗi chùa, do sư phụ truyền dạy lại cho đệ tử từ kiến thức thế, xuất thế cho đến phạm hạnh). Trong hai thập niên gần đây Phật giáo Nam truyền tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long lại được duyên mở trường lớp (học đường) đào tạo Tăng tài.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Kính thưa quý liệt vị!

Với tầm nhìn về giáo dục thì đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật là một nhà đại giáo dục, bởi vì Ngài có đủ cả hai phương diện Trí và Đức (trí tuệ và phước đức). Suốt 49 năm hoằng hóa độ sanh, những lời Ngài nói ra là khuôn vàng thước ngọc; những bước đi, hành xử của Ngài là hình ảnh giáo hóa chúng hữu tình đạt đến lộ trình giác ngộ, an lạc và giải thoát tối hậu. Hàng Thánh đệ tử của Ngài cũng thế, tùy mỗi quốc độ, mỗi thời gian khác nhau mà tiếp theo dấu chân hóa độ của Ngài đã làm lợi lạc cho chúng sanh; luôn hoàn thành sứ mạng “tác Như Lai xứ, hành Như Lai sự”, xứng danh là trưởng tử của đức Như Lai.

Ngày nay Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng không ngoài việc làm cho lịch đại Tổ sư “thừa tiền tiếp hậu, kế vãng khai lai, báo Phật ân chi đức”, đã đề ra phương châm hoạt động Giáo hội là “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”. Chư Tôn đức Giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội ngày nay biến phương châm thành những công tác Phật sự cụ thể bao gồm 10 ngành viện rất thiết thực. Trong đó có ngành Giáo dục Tăng ni (tức mở trường đào tạo Tăng ni tài đức, ngỏ hầu có nhân sự kế thừa để lãnh đạo Giáo hội hiện tại và tương lai).

Kinh nghiệm cho chúng ta thấy, trên hai thập niên hoạt động của ngành Giáo dục Tăng ni các cấp là sự kế thừa nền tảng giáo dục của các bậc tiền bối, các hệ phái Giáo hội đã có từ trước; như giáo dục tự viện và giáo dục học đường. Tuy nhiên trong sự kế thừa luôn có sự phát triển thích nghi với giáo dục hiện đại. Do đó trong hơn 30 năm qua ngành Giáo dục Tăng ni đã đạt được nhiều thành quả rất tốt đẹp, đã đào tạo nhiều nhân tài Tăng ni cho Giáo hội.

Trong những thành quả đã đạt được của ngành Giáo dục Tăng ni so với nhu cầu lãnh đạo của Giáo hội ngày nay thì còn rất khiêm tốn, đáng được sự quan tâm đối với những ai có hạnh nguyện tiếp theo dấu chân hóa độ của đức Thế Tôn trên cuộc đời này.

Kính bạch . . . Kính thưa . . .

Kính thưa quý Đại biểu!

Phật giáo Nam truyền (Phật giáo Nam tông Khmer) từ ngàn xưa cho đến ngày nay đều có truyền thống giáo dục tự viện (tức đào tạo Tăng tài tại mỗi chùa, do sư phụ truyền dạy lại cho đệ tử từ kiến thức thế, xuất thế cho đến phạm hạnh). Trong hai thập niên gần đây Phật giáo Nam truyền tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long lại được duyên mở trường lớp (học đường) đào tạo Tăng tài. Cụ thể như:

- Cấp Đại học Phật giáo có 01 cơ sở (Học viện Phật giáo Nam tông Khmer) tại thành phố Cần Thơ, hiện có 69 Tăng sinh theo học.

- Cấp Trung học Phật giáo có 05 cơ sở tại các tỉnh: Sóc Trăng, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang, Trà Vinh; hiện có 823 Tăng sinh theo học.

- Các lớp Sơ cấp, Trung cấp Pali Vini tại các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer trong 6 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long có trên 200 lớp Sơ cấp, Trung cấp Pali Vini, có trên 3000 Tăng sinh theo học.

Tuy Phật giáo Nam truyền hiện nay có hệ thống giáo dục học đường, phù hợp với sự phát triển theo thời đại của Giáo hội và xã hội. Nhưng trong giảng dạy học tập của 3 cấp học về lượng và chất đều yếu kém so với nhu cầu phát triển của Giáo hội, xã hội và Quốc tế. Từ những thực tiển này, Chư Tôn đức lãnh đạo ngành Giáo dục Tăng ni Trung ương sẽ rút ra được những bài học trong quá trình đề ra kế hoạch, chương trình cho ngành Giáo dục Tăng ni sắp tới.

Nhân đây, xin được có vài ý kiến nhỏ kính trình lên Chư Tôn đức lãnh đạo ngành Giáo dục Tăng ni của Giáo hội Phật giáo Việt Nam để gọi là đóng góp cho sự phát triển ngành Giáo dục Tăng ni trong tương lai; trong đó có sự cũng cố phát triển ngành Giáo dục chư Tăng Nam tông Khmer.

1/- Mô hình nội trú cho Tăng ni sinh ở các cấp học cần được áp dụng tuyệt đối. Vì sao? Bởi vì tất cả các sản phẩm có chất, có lượng tốt đều được tôi luyện qua khuôn mẫu tốt; khuôn mẫu như thế nào thì sản phẩm tạo ra như thế đó. Điều này Phật giáo Nam tông Khmer Nam bộ đã ứng dụng ngay từ khi mở trường, kinh nghiệm cho thấy giáo dục tự viện là mô hình nội trú. Từ đó sản sinh ra rất nhiều mẫu người mô phạm, tài đức cho Giáo hội và cuộc đời .

2/- Giáo dục đạo đức cho Tăng ni sinh là điều tất yếu không thể thiếu trong đời sống thường nhật của Tăng ni sinh. Muốn thực hiện hữu hiệu điều này thi trước tiên từ những bậc lãnh đạo về giáo dục, những nhà giáo dục, các vị giảng viên, giáo sư, giáo thọ ở các cấp học phải tuân thủ giới luật đã thọ, nguyên tắc, quy điều đã được chế định; ở điểm này, trong phạm vi nội trú thì mới có khả thi về mô phạm đạo đức giúp cho Tăng ni sinh trở thành tài đức.

3/- Các mối liên hệ của ngành Giáo dục Tăng ni với các ho ạt động khác của Giáo hội. Ngành Giáo dục Tăng ni là giáo dục đào tạo con người cho Giáo hội, để hoạt động các Phật sự trong các cấp Giáo hội. Muốn cho Tăng ni sinh sau khi tốt nghiệp các cấp học về phục vụ các ngành trong ngôi nhà chung Giáo hội. Ngành Giáo dục Tăng ni nên có kế hoạch liên hệ các ngành mở các khóa đào tạo chuyên môn như: Khóa đào tạo luật sư, Sư phạm, Nghi lễ, Hành chánh, Văn hóa, Từ thiện xã hội, Kinh tế và Giảng sư (trường Cao đẳng Phật học nên đào tạo chuyên môn).

4/- Về nội điển, ngoại điển, ngoại ngữ, cổ ngữ các cấp học cần được quan tâm; sách giáo khoa, chương trình giảng dạy cũng phải có thống nhất trên toàn quốc.

5/- Về tổ chức trường lớp sinh hoạt các cấp học. Ngành Giáo dục Tăng ni Trung ương nên có chủ ý, kế hoạch hướng dẫn các Tỉnh Thành hội tổ chức từng cụm, khu vực, trong hình thức nội trú, mỗi niên học có tốt nghiệp, có chiêu sinh. Thí dụ như các tỉnh Nam sông Hậu miền Nam, mở 01 trường Cao đẳng, 01 trường Trung cấp và 02 trường Sơ cấp là đủ; số lượng chiêu sinh hằng năm là 50 Tăng ni sinh Điểm này Phật giáo Nam tông Khmer đã và đang thực hiện, tuy chưa được hoàn hảo như mong muốn, nhưng đã có mô hình giáo dục rất triển vọng trong tương lai.

Với tư cách cá nhân, chúng tôi xin được chia sẽ vài ý thô thiển trong chương trình giáo dục Tăng ni, trong ngôi nhà chung của Giáo hội. Kính chúc hội thảo ngành Giáo dục Tăng ni của chúng ta thành công tốt đẹp.

Xin chân thành cám ơn!

Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát.

HT. TĂNG NÔ

Phó ban Giáo dục Tăng ni Trung ương Đặc trách Nam tông Khmer

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
15 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 7875)
Người tu chứng không phải do học cao hiểu rộng mà được, mà chỉ thấy rõ thân này là một tổ hợp vật chất, do nhiều yếu tố thành hình, không có cái ngã thực thể cố định. Biết được như thế, chúng ta làm tất cả việc mà không thấy mình làm. Người học cao hiểu rộng, nếu không có sự tu tập thì sự chấp ngã càng lớn. Do đó dễ làm tổn hại cho nhiều người, khi họ lợi dụng quyền hành thế lực.
04 Tháng Mười Một 2015(Xem: 10301)
Có lẽ để phù hợp hơn cho bài pháp luận hôm nay trong buổi thuyết trình đoàn này, chúng ta nên đặt lại câu hỏi, “Tại Sao Tuổi Trẻ Việt Nam tại Bắc Mỹ Ít Đến Chùa / Phật Giáo?” hay câu hỏi tích cực hơn là “Làm thế nào để giúp Tuổi Trẻ Việt Nam đến với Phật Giáo?”
29 Tháng Mười 2015(Xem: 7337)
Thật tế, nhìn khái quát, Phật giáo Việt nam đang đi vào một khúc quanh mà ở đó, những thực trạng nhức nhối đáng quan ngại không còn là chuyện cá biệt mà chúng đang phổ biến hóa với mật độ trải rộng mang tính áp đảo, và tất nhiên không ít người Tăng cũng như tục đã bắt đầu hình thành ý niệm rằng đó là những hình thái đương nhiên.
09 Tháng Mười 2015(Xem: 9289)
Nhân bài viết “Chùa Chết” và “Ai Giết Chùa” nói về thực trạng một số chùa hiện nay tại Việt Nam của tác giả Cư sĩ Tiến sĩ Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng, chúng tôi sao lục bài tham luận của Đại đức Thích Tâm Đức - Trưởng Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Thanh Hóa ..
25 Tháng Chín 2015(Xem: 7930)
Tôi rất trăn trở cho Phật giáo nước nhà của hiện tại và tương lai. Bao năm nay tôi luôn theo dõi và ủng hộ các trung tâm hoằng pháp lớn của Việt Nam mà nơi làm tốt nhất, lớn nhất, hiệu quả nhất, thay đổi tâm của nhiều người nhất có lẽ là chùa Hoằng Pháp TP HCM.
31 Tháng Tám 2015(Xem: 6541)
Viện đại học là cơ sở giáo dục đại học đa cấp, đa ngành, đa lĩnh vực, và thường có quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao trong hệ thống giáo dục. Viện đại học xuất phát từ danh từ University, nhưng có nguồn gốc từ tiếng Latinh: Universitas; có nghĩa là cộng đồng của giáo viên và các học giả,
25 Tháng Tám 2015(Xem: 5517)
“Đề tài truyền đạt là “Một Thoáng Nhìn về Phật Giáo Thế Kỷ 21,” một đề tài đáp ứng những thắc mắc của cộng đồng chúng ta trong việc hội nhập vào nền văn hóa và xã hội Hoa Kỳ. Mong rằng qua trình bày của Giáo sư, các thính giả thấy được cái nhìn rộng sâu của vị khoa bảng Khoa Phật học Đại học UC Berkeley.”
05 Tháng Tám 2015(Xem: 14745)
Trong thời gian qua, chúng tôi nhận được nhiều email của các bạn trẻ ngỏ ý muốn được xuất gia và hỏi về các điều kiện xuất gia. Bài viết này nhằm mục đích trả lời chung các bạn. Trước hết chúng tôi tán thán tâm nguyện xuất gia của các bạn và sau nữa, chúng tôi khuyên các bạn
23 Tháng Sáu 2015(Xem: 8457)
Đại học Harvard vừa tổ chức một cuộc hội thảo nội dung nhìn vào những thách thức phải trải qua khi đào tạo những người giảng Phật pháp để đáp ứng các nhu cầu hiện nay.
21 Tháng Sáu 2015(Xem: 6784)
Trong đạo Phật có câu nói rất phổ biến là “Nhất niệm thông tam giới,” một niệm biến khắp ba cõi – cõi dục, sắc, và vô sắc. Một niệm tức là một móng tâm, một ý nghĩ khởi sinh từ tâm. Điều này cho thấy hai ý nghĩa: làn sóng vi ba khởi sinh từ tâm dù vô hình vô tướng vẫn có thể lan xa khắp ba cõi, và qua đó, ảnh hưởng của một niệm có thể bao trùm cả cõi không gian rộng lớn vô cùng.