Mừng Xuân Di Lặc - Thích Nguyên An

06 Tháng Hai 201812:50(Xem: 5437)

MỪNG XUÂN DI LẶC
Thích Nguyên An


dilacbotat2Một mùa xuân Di Lặc, mùa xuân của sự hoa hỹ đông đầy tình yêu thương đang trở về với người con Phật và muôn loại chúng sanh. Trong mỗi chúng ta khi nhắc đến mùa xuân thì ai củng liên tưởng ngay đến tất cả những gì tươi mới nhất. Bởi lẽ ngay danh từ xuân đã gắn liền với cuộc đời của mỗi chúng ta mà ai củng đã, đang, và sẽ trãi qua, rồi sẽ cảm thấy tiếc nuối khi tuổi thanh xuân của mình qua mau thật vội. Nhưng dù có tiếc nuối hay lôi kéo thì cái tuổi xuân xanh ấy rồi củng qua đi, như mùa xuân đến rồi mùa xuân đi. Vì thế mới ngày nào má đỏ ửng hồng, tóc xanh óng mượt mà giờ đây, thoáng chóc nhìn lại tóc da đã pha màu bạc trắng. Lắm lúc ta tự nhủ thầm, ước chi cho thời thanh xuân của ta được giữ mãi như mùa xuân kia luôn ở mãi bên mình. Ấy mới biết con người thì lúc nào củng khát khao có được những gì tốt đẹp nhất để mình tận hưởng chứ không ai lại muốn mất đi cái quý của cuộc đời. Vì thế khi xuân đến thì muôn loài cỏ cây hoa lá củng không dám giữ lại trên mình những gì cũ kỹ mà khoác lên một bộ mặt tươi mới, với chồi non lộc biếc, với hoa thơm cỏ lạ, có lẽ nó củng biết chắc con người bao giờ củng thích chiêm ngưỡng cái đẹp.

Với người con Phật vào những ngày đầu xuân ta thường có thói quen đến chùa lễ Phật, hái lộc, gặp Thầy. Khi đến cổng chùa ta sẽ dễ dàng bắt gặp câu Phật ngôn “Mừng Xuân Di Lặc”, nhiều người củng thắc mắc tự hỏi sao phải là Mừng Xuân Di Lặc, bởi lẽ đức Di Lặc là một vị Bồ Tát tương lai sẽ giáng sanh vào cảnh giới ta bà đúng vào dịp mồng một đầu xuân, sau đó tu hành đắc đạo trở thành một vị Phật hiệuDi Lặc Tôn Phật. Vì thế ở Ngài là sự hiện thân của tất cả những gì tốt đẹp, viên mãn và hoan hỹ nhất mà con người ước muốn có được thì trong Ngài đều có đủ. Không chỉ thế mà cái có ở Ngài, mùa xuân ở Ngài là mùa xuân miên viễn không bị ngăn cách, giới hạn và bị chi phối bởi không gian, thời gian. Vậy nếu cuộc đời thanh xuân ta đang có hay đã chớm vụt qua, mùa xuân ta đang đón chờ, hay mùa xuân chưa đến tất cả chúng ta phải ý thức nhận diện xuân đến rồi xuân sẽ đi. Nhưng với mùa xuân Di Lặcmùa xuân trường cửu, bền chắc và mùa xuân ấy không chỉ có mặt đến với ta thoáng qua trong một vài ngày, mà mùa xuân ấy sẽ luôn hiện hửu trong ta, trong từng khoảnh khắc, từng ngày, từng giờ, từng tháng, từng năm, trong đời sống hiện tại, và cả kiếp sống mai sau.

Nguyện cầu đức Bồ Tát Di Lặc gia hộ cho chúng con học theo hạnh nguyện của Ngài để chế tác ra được những năng lượng của hoan hỷ bao dung, như nụ cười hỷ lạc và tấm lòng rộng lớn hiện ra trên thân tướng của Ngài, để chúng con luôn sống được trong mùa xuân Di Lặc bất diệt.

Xuân đời thoáng vội qua mau
Tóc xanh nay đã pha màu bạc sương
Mừng xuân Di Lặc miên trường
Là đường an lạc là phương thanh bình.
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Giêng 2017(Xem: 6018)
18 Tháng Giêng 2017(Xem: 6182)
03 Tháng Giêng 2017(Xem: 5142)
22 Tháng Ba 2016(Xem: 6130)
Còn chăng ước mơ tuổi trẻ? Cứ mỗi mùa xuân đến người ta lại xao xuyến với bao xúc cảm dạt dào, người già mong sao mình còn khỏe mạnh để vui vầy bên con cháu, người trung niên hồi tưởng về những ngày niên thiếu, người trẻ hơn thì rộn ràng tâm tưởng với bao nhiêu dự phóng tương lai. Nói khác đi, mùa xuân gợi cho người ta những ao ước thành tựu các giấc mơ.
23 Tháng Ba 2016(Xem: 5457)
Thiền gia có câu nổi tiếng: " Bất lập văn tự, giáo ngoại biệt truyền, trực chỉ nhân tâm, kiến Tánh thành Phật." Thế mà vì sao thiền thi thiền kệ tràn ngập trong giới thiền gia và cư sĩ mộ đạo thiền? Không phải là thiên hạ bị tẩu hỏa nhập ma đâu! Ấy chính là chứng minh cho chúng ta thấy hành thiền chân chính thì chẳng lạc vào vô ký không mà biến thành vô tri vô giác, chính cũng là vì trong chân không lại có cái diệu hữu. Ấy chính là nghệ thuật hướng tâm về đạo giác ngộ, là nương nhờ huyền diệu tự tại thần thông, du hí tam muội của Bồ tát để tùy duyên mà ngao du trong cõi Sa Bà.
21 Tháng Giêng 2016(Xem: 6506)
Xuân Bính Thân 2016 nói về con khỉ trong Kinh Phật. Tâm giống như con khỉ (kapicitta) là một thuật ngữ, đôi khi Đức Phật dùng để diễn tả các hành-vi lo-lắng, khuấy-động, dễ-dàng bị rối-trí và không-ngừng thay-đổi của ý-thức, hoặc cái-biết của con người bình thường
20 Tháng Giêng 2016(Xem: 5573)
19 Tháng Giêng 2016(Xem: 8535)
Truyện này có một tựa đề rất là phim bộ Hàn Quốc. Tác giả đã nghĩ tới các tựa đề khác cho nhẹ nghiệp tình -- thí dụ như “Tay Ai Chưa Nắm Một Lần” hay “Dây Chuông Ai Níu Bên Trời” – thì lại rất là cải lương, và chẳng hấp dẫn tí nào. Truyện này có thể có vài dị bản khác nhau. Nguyên khởi là viết cho Báo Xuân Việt Báo theo nhu cầu phải có chất lãng mạn thế gian.