Vài lời chúc Tết

17 Tháng Hai 201516:03(Xem: 9596)

blankVài lời chúc Tết

Hoang Phong

blank

            Thời gian không có một cột mốc nào cả, và năm tháng lúc nào cũng chỉ là như thế. Không gian thì cũng không biên giới, vắng lặng và vô biên. Ánh sáng rạng rỡ của một buổi sáng hừng đông hay những tia nắng thấp của một buổi chiều sắp tắt, tất cả cũng là do địa cầu quay chung quanh nó mà thôi.

            Tuy nhiên ngày Tết cũng có thể biểu trưng cho một điểm mốc mang tính cách quy ước, giúp chúng ta nhìn lại một "năm cũ" với những gì đã trôi qua, từ những niềm vui, những nỗi lo buồn và nuối tiếc, cho đến những việc làm đúng và sai. Điểm mốc quy ước ấy của một ngày xuân biết đâu cũng lại có thể mở ra cho chúng ta một "năm mới" với những niềm hy vọng mới, những ước mơ mới, những hoạch định mới, và đôi khi không nhất thiết chỉ giới hạn trong mỗi 365 vòng quay của địa cầu, mà còn có thể là cho cả một kiếp người. Vậy thì chúng ta cũng nên suy tư về những gì thật xứng đáng cho kiếp nhân sinh này của mình, thay vì chỉ biết chạy theo những thứ phù du và vô nghĩa.

            Nếu có một vị Phật trong quá khứ và một vị Phật trong tương lai, thì ngay trong mùa xuân này, trong ngày Tết hôm nay, cũng có một vị Phật trong hiện tại:

Đối với một người tu tập,

Mỗi khoảnh khắc đều là thiêng liêng và mầu nhiệm.

Mỗi phút giây trong cuộc sống, dù thật ngắn,

Đều là một mùa xuân bất tận.

*

Một khi đã bước vào con đường tu tập,

Thì chúng ta không được phép tách rời sự chú tâm của mình

ra khỏi tâm thức mình.

Cái tâm thức ấy không hề được quy định

bởi thời gian và không gian.

*

Mỗi khoảnh khắc trên dòng tâm thức ấy phải là một mùa xuân.

Ước mong sao mỗi người trong chúng ta

cũng như tất cả chúng sinh trong vũ trụ,

Đều tìm thấy được mùa xuân ấy,

với những phút giây thật thiêng liêng và mầu nhiệm,

… giữa ngày Tết hôm nay. 

 

                                                                                    Bures-Sur-Yvette, xuân Ất Mùi (2015)

                                                                                                            Hoang Phong
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
06 Tháng Hai 2015(Xem: 7178)
Mỗi lần xuân đến, những tạp chí Phật giáo đây đó thường nô nức nhắc đến bài kệ thơ của Thiền sư Mãn Giác với những bài tụng ca, bình giảng thật vô cùng trân trọng. Thi thoảng ta cũng bắt gặp đâu đó trong các bài bình luận văn học, cành mai kia cũng lọt vào cặp mắt xanh của các vị giáo sư, tiến sĩ với thẩm quyền chuyên môn về kiến thức và nhãn quan của mình. Ai cũng nói đấy là bài thơ thiền.
05 Tháng Hai 2015(Xem: 6898)
Tết đến theo quy luật của vũ trụ, mang tới cho con người nhiều cảm xúc mới, nhiều suy ngẫm, cơ hội nhìn lại. Với người trẻ, Tết đến là dịp để dấn thân, quay về nhà gắn kết tình thâm, là dịp để sống tử tế...
04 Tháng Hai 2015(Xem: 9221)
Ngày mai sư xuống núi / Áo mỏng sờn đôi vai / Chuỗi hạt mòn năm tháng / Hương trầm lỡ cuộc say
03 Tháng Hai 2015(Xem: 6253)
Năm Giáp Ngọ sắp sửa trôi qua với bao đổi thay của đất trời và con người, để đón nhận xuân Ất Mùi tràn đầy hạnh phúc. Cỏ cây hoa lá, héo úa tàn rụng theo thời tiết bốn mùa mà sinh sôi nảy nở để chuẩn bị đơm hoa kết trái đón nhận một mùa xuân mới.
03 Tháng Hai 2015(Xem: 6485)
Hằng năm, cứ vào lệ thường đêm giao thừa, thầy trò chúng ta thường tụng kinh phúc chúc an lành cho nhân loại, cho đất nước Việt Nam, cho chư thiên, thọ thần, cho tất cả ân nhân, thí chủ, cho chư Phật tử gần xa và cho cả chúng ta một năm mới tốt lành hơn, an vui hơn.
02 Tháng Hai 2015(Xem: 7861)
Ước vọng của con người luôn là những gì tốt đẹp, sung túc và dài lâu, cần phải đạt được trong một tương lai gần nhất. Nói cách thực tế theo quán tính của người bình phàm, thì đó là hạnh phúc (phước), thịnh vượng (lộc), sống lâu (thọ). Với các chính trị gia, và những nhà đấu tranh cho dân tộc, cho đất nước, thì đó là tự do, dân chủ, nhân quyền. Với đạo gia thì đó là giải thoát, giác ngộ, và niết-bàn.
01 Tháng Hai 2015(Xem: 9088)
Vào thuở thịnh Đường, Lục tổ Huệ Năng ( 慧 能 638-713 ) sau khi đắc pháp với Ngũ tổ Hoằng Nhẫn ( 弘忍) và được truyền Y bát, nghe theo lời dạy của sư phụ phải ở ẩn một thời gian rồi sau mới ứng cơ giáo hóa. Ngài được Ngũ tổ đưa đến bến Cửu giang rồi chèo đò qua sông đi về phương nam, đến thôn Tào Hầu (曹候村), phủ Thiều Châu (韶州府) nương náu trong một am tranh.