Về Ý Nghĩa của việc “Dừng Lại Ngắm Hoa Xuân”

09 Tháng Hai 201515:42(Xem: 6564)
blank

Về Ý Nghĩa của việc “Dừng Lại Ngắm Hoa Xuân”

Tô Đăng Khoa.

blankMùa Xuân đã đến Như Vậy đó!  Hãy đến để mà thấy:  một đóa hoa vàng đang nở trên bãi cỏ non!  Sự sống đang phơi  bày một cách bộc trực cho tâm thức Người Khách thưởng  lãm.  Ôi cái tâm thức như khỉ vượn suốt cả năm nay chạy đuổi theo những hình bóng phù du của cuộc mưu sinh, không bao giờ biết đến “sự dừng lại” để ngắm và quan sát nên nào có hay rằng mùa Xuân đã đến “Như  Vậy”:

Xuân vừa về trên bãi cỏ non
Gió Xuân đưa lá vàng xuôi nguồn

Một cơn gió xuân mang theo không khí lành lạnh vừa thổi qua, cái cảm giác mát lạnh đang làm dịu đi những dự tính tương lai và những bóng ma ám ảnh của quá khứ, tâm của Người Khách được thư giãn và trở an trú trong “nguồn-sáng-bất-tận” của chính nó.  Bây giờ tâm thức Người Khách đã “dừng lại” được ngay trên hiện tại một cách trọn vẹn để ngắm hoa xuân và “thấy” phép lạ ra màu:

..Những đoàn người trên luống cầy nâu
Thấy hoa xuân phép lạ ra màu
Bỗng nhủ lòng ra sức cầy sâu
Tiếng ca như thể tiếng kinh cầu..

Trong một khắc “dừng lại để ngắm hoa xuân đó” người khách chợt “thấy hoa xuân phép lạ ra màu”!  Hoa xuân đang thuyết pháp không lời cho người khách.  Hoa xuân mang hình tướng vô thường nhưng pháp âm không lời của hoa đang phơi mở sự thật sâu kín của pháp giới Duyên Khởi:  một sự thật luôn luôn đứng vững, cho dù Thế Tôn có ra đời hay không ra đời, cho dù người khách có nhận ra hay không nhận ra.  May mắn thay,  hôm nay đủ duyên nên người khách nhận ra pháp không lời của hoa  xuân, nên tiếng ca người khách đã cùng hòa âm pháp không lời của hoa và thăng hoa “như thể tiếng kinh cầu”.   Người khách tự nhủ lòng từ nay sẽ “ra sức cầy sâu”, chánh tinh tấn thành tựu việc cần làm nhất trong kiếp sống này.

Mùa Xuân là mùa của hoa nở.  Hoa xuân thì đẹp.  Cái đẹp tự thân nó có sức thu hút.  Tâm thức bị cái đẹp thu hút thì nó dừng lại để ngắm.  Đó là phản ứng tự nhiên.   Sự dừng  lại này là nhân duyên cho một sự nhận ra có khả năng thay đổi nhận thức của người khách.

Chúng ta thấy gì trong hành động “Dừng Lại Ngắm Hoa Xuân” đó của người khách?

  1. Hành động “dừng lại”  mang ý nghĩa không tản loạn chính là chức năng của Định. 
  2. Hành động “ngắm” mang ý nghĩa soi sáng sự thật như thật như chơn các Pháp chính là chức năng của Tuệ. 
  3. Hoa Xuân là một pháp Duyên Sanh tiêu biểu, đang thị hiện trước tánh nhận thức của người khách.

Vì thế:  việc “dừng lại /ngắm/ hoa xuân” mang ý nghĩa là sử dụng “định tuệ đồng thời” để chiếu soi thực tánh nguyên lý Duyên Khởi của tất cả Pháp đang hiện tiền trước Tâm người khách (trong trường hợp này đó là hoa xuân).

 Đây cũng là cốt lõi của pháp môn thiền Tứ Niệm Xứ mà Thế Tôn truyền dạy cho chúng ta.  Vì thế  tu hành theo chân đức Thế Tôn là biết cách “dừng lại” để “quan sát” tất cả hiện tượng thế gian với một tâm thức bình thản. 

Khi dừng lại quan sát cẩn mật một cách không có gián đoạn tất cả hiện- tượng-thế-gian, thì chúng ta nhận ra bản chất rốt ráo của hiện-tượng-thế-gian  vốn đã phơi bày rất rõ ràng trong tên gọi của chính nó: “hiện-tượng-thế-gian  chỉ  là sự “hiện ra” của các “hình tượng”  theo đúng quy ước của “thế gian.   Vì thế cũng như hoa xuân, các “hiện-tượng-thế-gian” cũng đang thuyết pháp cho người khách biết “dừng lại” để ngắm.

Sự “hiện ra” đó tuân theo định lý duyên khởi  tức là “Vì cái này có nên cái kia có”.  Ví dụ: vì có “dừng lại và ngắm” nên có sự hiện ra các Pháp trong tâm thức.  Còn các hình  “tượng” thì nó có bản chất  không  thật. Ví dụ, tượng của Phật thì không phải là Phật.  Các “hình tượng” này “hiện ra” trong tâm thức của người khách trở lại làm căn cứ cho tham ái và chấp thủ.  Chính nhờ biết “dừng lại” và “ngắm” mà thói quen tham ái và chấp thủ của tâm thức được nhận ra và từ bỏ.

Mùa Xuân đã đến rồi đó!  Cầu chúc cho mọi người mọi nhà đều tinh tấn và biết cách “Dừng Lại Ngắm Hoa Xuân”, tinh cần dùng định tuệ đồng thời soi sáng thực tướng tất cả Pháp.  Xin hãy cùng bắt tay nhau cùng thoát vực sâu của đau khổ:

“Hoa bèn yêu bóng dáng cần lao
Bắt tay nhau tránh cuộc cơ cầu
Người cùng mùa đã thoát vực sâu
Sức reo hoa nở lúc Xuân đầu”

Cảm hứng bất chợt nhân dịp nghe lại  bài Hoa Xuân của Phạm Duy, Hoàng Oanh Trình bày.

https://www.youtube.com/watch?v=MvxorHZmHhk

Xuân 2015.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
27 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 5545)
Xuân Di Lặc, Cụm từ trên không biết có tự bao giờ…? Thế nhưng từ lâu cho đến tận ngày hôm nay, thật sự đã đi sâu thẳm vào dòng tâm tưởng của tuyệt đại đa số những người đệ tử Phật, và cả những con người trong nhân gian một khi mưu cầu hạnh phúc, sự bình yên an lành trong cuộc sống giữa đời thường nầy.
01 Tháng Ba 2015(Xem: 7716)
26 Tháng Hai 2015(Xem: 7256)
Trời cuối năm se lạnh, một năm cũ sắp hết, nhường chỗ cho một năm mới… Mới hay cũ thì việc chắc cũng chừng đó.Với người học đạo và hành đạo thì có gì ngoài việc học đạo và hành đạo? Cũng chỉ loanh quanh trong Phật sự và công phu.
24 Tháng Hai 2015(Xem: 13531)
Vào dịp cuối năm Giáp Ngọ 2014, một đài truyền hình Mỹ đã phỏng vấn thầy Thích Vĩnh Hóa về cuộc triển lãm bộ sưu tập 10 ngàn Xá Lợi Phật cùng chư Thánh Tăng và hai viên ngọc Xá Lợi Bồ Tát Thích Quảng Đức ...
23 Tháng Hai 2015(Xem: 7062)
Tết là dịp để con người vui chơi thoải mái sau một năm làm việc, Tết cũng là thời điểm để người Phật tử hướng về Phật, về tổ tiên để thành kính tri ân. Nhang là phẩm vật không thể thiếu khi thực hiện ý nghĩa ấy.
21 Tháng Hai 2015(Xem: 11461)
Làm thế nào để hiểu đúng về Chùa chiền, Đạo Phật và chuẩn bị đúng tâm thế khi đi lễ chùa cũng là một câu chuyện đáng bàn trong những ngày đầu năm mới này.
21 Tháng Hai 2015(Xem: 7802)
Giờ khắc Giao Thừa thiêng liêng (năm nay nhằm Thứ Tư, ngày 18 và sáng Thứ Năm, ngày 19 tháng 2 năm 2015) không chỉ dành riêng cho người Việt trong nước mà cho cả người Việt ở khắp nơi trên thế giới. Trong đó, người Việt ở Quận Cam được xem là nơi có không khí đón Giao Thừa vui nhất và tưng bừng nhất ở Mỹ.
20 Tháng Hai 2015(Xem: 12717)
Trần Nhân Tông (chữ Hán: 陳仁宗; 7 tháng 12 năm 1258 – 16 tháng 12 năm 1308,) là vị vua thứ 3 của nhà Trần trong lịch sử Việt Nam. Ông trị vì 15 năm (1278 – 1293) và làm Thái Thượng hoàng 15 năm. Trần Nhân Tông được sử sách ca ngợi là một trong những vị vua anh minh nhất trong lịch sử Việt Nam. Ông có vai trò lãnh đạo quan trọng trong Chiến tranh Nguyên Mông-Đại Việt lần 2 và lần 3.
19 Tháng Hai 2015(Xem: 10286)
Sống trọn vẹn, sống hết mình, sống không nhìn lui, sống không nhìn tới, ta với khoảnh khắc là một, ta với vấn đề phải giải quyết là một.