Di hài một nhà sư tịch diệt đã 1000 năm được khám phá bên trong một pho tượng

26 Tháng Hai 201515:38(Xem: 8979)
Di hài một nhà sư tịch diệt đã 1000 năm
được khám phá bên trong một pho tượng
Hoang Phong

           

blank
Ảnh của Elsevier Stokmans/Drents Museum

Di hài của một nhà sư sống vào khoảng thế kỷ XI-XII vừa được tìm thấy bên trong một pho tượng bằng sơn mài thếp vàng. Khám phá này do Trung Tâm Y Khoa Meander ở thành phố Amersfoort (Hòa Lan) thực hiện vào tháng 9 năm 2014 vừa qua, dưới sự chỉ đạo của một chuyên gia về văn hóa và nghệ thuật Phật Giáo của Hòa Lan là Erik Bruijn.  Pho tượng trước đây được trưng bày tại bảo tàng viện Drents Museum (Hòa lan), và trong năm vừa qua (2014) các khảo cứu gia của bảo tàng viện này bỗng nẩy ra ý kiến nhờ Trung tâm Y Khoa Meander trên đây sử dụng các kỹ thuật y khoa tân tiến nhất để tìm xem bên trong pho tượng có cất chứa gì hay không. Sự khám phá thật hết sức bất ngờ.

            Sau sự khám phá trên đây, pho tượng được chuyển đến bệnh viện Rotterdam (Hòa Lan) để các bác sĩ tại đây tiếp tục khảo nghiệm thêm cũng vẫn tiếp tục dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Erick Bruijn. Theo vị này thì di hài bên trong pho tượng là của một thiền sư Trung Quốc tên là Liuquan (/Lưu Tuyền hay Lưu Toàn ?). Ngoài ra tờ Netherlands Times (Hòa lan Thời Báo) số ra ngày 20 tháng 12 vừa qua còn cho biết thêm là ngoài các phương pháp khảo sát CT-Scan (chụp hình bằng tia X theo từng lớp cắt xuyên qua cơ thể hay vật thể nhằm giúp quan sát các chi tiết bên trong) các bác sĩ của bệnh viện Rotterdam còn sử dụng cả phương pháp nội soi (endoscope) để lấy mẫu xương nhằm khảo nghiệm các nhân tố di truyền DNA.

            Trong khi nội soi, các bác sĩ còn khám thấy bên trong pho tượng có các cuộn giấy viết chữ Hán cổ đặt tận bên trong nội tạng của di hài. Hiện nay chưa thấy bệnh viện cho biết là các cuộn giấy này đã được lấy ra khỏi di hài để đọc và giải đoán hay không.

            Đây là lần thứ nhất di hài của một nhà sư cất giấu bên trong một pho tượng được khám phá ra ở Âu Châu. Một tập san khoa học của Pháp (Science et Avenir, số 700, tháng 6 năm 2005, bài của ký giả và khoa học gia Hervé Ratel) cho biết thêm là trước đây các pho tượng tạc các vị bồ-tát thuộc thời đại Koryo (thế kỷ thứ X - XIV) của Phật Giáo Hàn Quốc đã được khảo nghiệm tại bảo tàng viện Guimet Paris (bảo tàng viện Phật Giáo Á Châu của Pháp) cho thấy bên trong có cất giấu xá lợi gồm các viên ngọc, và các vật khác như vải và các hạt ngũ cốc.

            Nguồn gốc pho tượng là Trung Quốc, thế nhưng dường như pho tượng này thuộc sở hữu của Bảo Tàng Viện Thiên Nhiên Budapest (Hung Gia Lợi) và hiện đang được trưng bày tại đây cho đến tháng 5 năm 2015. Hiện nay các chuyên gia Hoà Lan đang phân tích và phối kiểm các dữ kiện thu thập được, và sau đó sẽ công bố các kết quả nghiên cứu đã thực hiện được dưới hình thức một tập chuyên khảo về nhà sư này. 

            Thật ra hiện tượng trên đây không phải là hoàn toàn mới lạ đối với một số các nước Phật Giáo Á Châu như Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản, Miến Điện, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia... Tại các quốc gia này và thường hơn là trong quá khứ, các nhà sư cao thâm, nhất là đối với các vị tu tập theo Thiền Học, mỗi khi hoà nhập thật sâu vào thể dạng "định" (samadhi) thì sự hoạt động sinh lý (metabolism, physiology) của cơ thể cũng sẽ giảm xuống thật thấp: hơi thở thật nhẹ, tim đập thật khẽ và chậm. Những người chung quanh thường không nhận thấy được các dấu hiệu của hơi thở nơi mũi và lồng ngực, và nếu bắt mạch thì cũng không nhận thấy nhịp tim đập, do đó họ thường cho rằng người hành thiền đã qua đời, tuy rằng râu tóc và móng tay, móng chân vẫn mọc dài thêm. Khi xảy ra các trường hợp trên đây thì những người chung quanh thường phết sơn mài (một loại nhựa cây) lên thân thể của người hành thiền và biến họ trở thành một pho tượng. Đây cũng là một cách "nhập diệt" của các nhà sư cao thâm khi họ cảm nhận được giây phút ra đi của mình đã đến. Dầu sao thì những nhận xét trên đây cũng chỉ là những sự "phỏng đoán" của người viết bài này - dù cũng đã được dựa vào một số tư liệu khác - trong khi thu góp và tổng kết các mẫu tin do các cơ quan truyền thông Tây Phương phổ biến, liên quan đến di hài của nhà sư Trung Quốc (cất giấu trong pho tượng trên đây. Cũng xin lưu ý là giai đoạn từ thế kỷ XI đến XIII - dưới triều đại nhà Tống / 宋朝 - là thời kỳ cực thịnh của Thiền Học Trung Quốc, trước khi suy tàn sau đó. 

            Dưới đây là một vài hình ảnh của nhiếp ảnh gia Jan van Esch về việc khảo nghiệm pho tượng trên đây tại Trung Tâm Y Khoa Meander Medisch Centrum:      

 Drents Museum 4Drents Museum 3

Drents Museum 2
Mummified monk inside Buddha statue. Jan van Esch / Meander Medisch Centrum



Bures-Sur-Yvette, 26.02.15
Hoang Phong

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
21 Tháng Sáu 2016(Xem: 5193)
Đã là ngày thứ mười lăm của lịch Tây Tạng, một cách truyền thống đây là thời gian để làm mới. Đức Đạt Lai Lạt Ma đang ở thị trấn của Đạo Tràng Giác Ngộ, Bodhgaya, để tỏ lòng tôn kính đến Phật tích thiêng liêng nhất của Phật Giáo. Sau một vài ngày cần thiết để nghỉ ngơi ở đây, ngài sẽ tiếp tục cuộc hành hương đến đỉnh Linh Thứu trước khi trở lại để truyền lễ quán đảnh Thời Luân. Đức Đạt Lai Lạt Ma bước lên ngai của ngài bên trong Đại Tháp Giác Ngộ, dưới tàng cây bồ đề cổ kính, hậu duệ trực tiếp của cây bồ đề xưa kia nơi Đức Phật đã đạt đến Giác Ngộ hai nghìn năm trăm trước. đông đảo những tu sĩ Tây Tạng ngồi đối diện với ngài trong khoảng sân rộng. Họ đã đến đây để tham dự nghi thức sojong hai lần một tháng - sám hối.
15 Tháng Sáu 2016(Xem: 5254)
Ánh sáng buổi trưa chiếu ấm áp và dễ chịu trên những tàn tích của Đại Học Na Lan Đà cổ xưa. Đức Đạt Lai Lạt Ma và một đoàn tùy tùng khoảng một trăm tu sĩ ngồi và trì tụng kinh chú trên bãi cỏ đối diện trực tiếp với phần còn lại của ngôi tháp cao chín mươi bộ. Tất cả đã đến đây sau khi dừng chân ở Sarnath, trong một cuộc hành hiếm hoi để tỏ lòng tôn kính đến những Phật tử ưu việt Ấn Độ, những người đã học và dạy tại Na Lan Đà. Lãnh tụ Tây Tạng đã không đến đây trong hơn hai thập niên.
10 Tháng Sáu 2016(Xem: 5576)
Đức Đạt Lai Lạt Ma bước ra khỏi chiếc xe đại sứ bọc thép trắng và cất bước hướng đến một khán đài tạm cạnh tháp Sarnath (tháp Chuyển Pháp Luân ở Lộc Uyển). Có khoảng vài trăm khách hành hương và tu sĩ đã tập họp, đang chờ đợi ngài thuyết giảng. Đấy là tháng Giêng, và lãnh tụ Tây Tạng tiến hành một cuộc hành hương hiếm hoi đến những Phật tích thiêng liêng nhất ở Ấn Độ. Sarnath là nơi dừng chân đầu tiên, hơn hai mươi lạt ma cao cấp trong bộ y áo màu đỏ quen thuộc, cầm một bó nhang trong tay, xếp hàng trên lối đi chào đón ngài.
06 Tháng Sáu 2016(Xem: 5060)
Có một cảm giác hấp dẫn mạnh mẽ bất ngờ tại thiền phòng riêng của Đức Đạt Lai Lạt Ma ở Dharamsala, biến chuyển trong năm ngày thành một phòng họp cho Hội Nghị Tâm Thức và Đời Sống lần thứ 10. Mọi con mắt đang đổ dồn về Steven Chu, khôi nguyên vật lý của Hoa Kỳ. Ông ngồi trên ghế được xếp bên phải của Đức Đạt Lai Lạt Ma, một bình hoa bằng đồng đầy những hoa tươi ở phía sau ông. Chu đang chuẩn bị để giải thích mối quan hệ tiềm tàng giữa toán học và cơ học lượng tử đến Đức Đạt Lai Lạt Ma và hội nghị.
17 Tháng Năm 2016(Xem: 5544)
Những ngày hội mừng Một Trăm Năm Giải Nobel Hòa Bình là trọn vẹn. Tôi đang ngồi tại phòng khách gác lững của Khách Sạn sang trọng Holmenkollen, chờ để có thức uống với Lodi Gyari Rinpoche, đại diện đặc biệt của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Phòng chờ đợi đông đảo. Tôi có thể thấy tác giả quyển Holocaust (Vụ Diệt Chủng Do Thái) và khôi nguyên hòa bình Elie Wiesel đang mãi mê đàm luận với một người đồng hành, hoàn toàn không chú ý tới sự huyên náo chung quanh ông. Một người khôi nguyên khác, José Ramos-Hortas của Đông Timor, ở tại một chiếc bàn ngay bên cạnh, ông đang trả lời phỏng vấn với một vài phóng viên.
19 Tháng Tư 2016(Xem: 5137)
Kể từ khi anh được phát hiện treo cổ trong ký túc xá vào tháng Giêng này, câu chuyện về cuộc đời của Rohith Vemula đã được khơi lại thành đề tài nói chuyện về hệ thống đẳng cấp và sự kỳ thị đặt căn bản trên đẳng cấp tại Ấn Độ, đặc biệt hơn là trong các trường đại học.
05 Tháng Tư 2016(Xem: 5585)
Phòng hành thiền của Đức Đạt Lai Lạt Ma được tắm trong ánh nắng dịu dàng của buổi sáng. Những tủ đựng đồ bằng gỗ chạm trổ tinh vi đứng dọc bên tường, ở giữa chúng tôi có thể thấy nhiều bức tượng bằng đồng và vô số sản phẩm thủ công tôn giáo. Cả kho kinh điển Tây Tạng gói trong những tấm vải vàng và gấm thêu kim tuyến chồng chất đầy những kệ sách được làm theo truyền thống. Trung tâm của phòng được chiếm ưu thế bởi một bàn thờ trang trí công phu. Một bức tượng - cao không quá hai bộ được đặt trong một ngôi điện nho nhỏ bằng gỗ và thủy tinh - thật là một nơi đáng ngưỡng mộ. Không gian trầm lặng tuyệt đẹp, một sự thanh lịch bình dị.
02 Tháng Tư 2016(Xem: 4916)
Đây là trích đoạn (lần thứ ba) từ buổi nói chuyện Hỏi & Đáp với Thượng Tọa Pomnyun tại trường Đại Học Princeton vào ngày 1/10/2014. Người phỏng-vấn hỏi Thượng Tọa Pomnyun trở thành một nhà sư như thế nào.