Di hài một nhà sư tịch diệt đã 1000 năm được khám phá bên trong một pho tượng

26 Tháng Hai 201515:38(Xem: 9001)
Di hài một nhà sư tịch diệt đã 1000 năm
được khám phá bên trong một pho tượng
Hoang Phong

           

blank
Ảnh của Elsevier Stokmans/Drents Museum

Di hài của một nhà sư sống vào khoảng thế kỷ XI-XII vừa được tìm thấy bên trong một pho tượng bằng sơn mài thếp vàng. Khám phá này do Trung Tâm Y Khoa Meander ở thành phố Amersfoort (Hòa Lan) thực hiện vào tháng 9 năm 2014 vừa qua, dưới sự chỉ đạo của một chuyên gia về văn hóa và nghệ thuật Phật Giáo của Hòa Lan là Erik Bruijn.  Pho tượng trước đây được trưng bày tại bảo tàng viện Drents Museum (Hòa lan), và trong năm vừa qua (2014) các khảo cứu gia của bảo tàng viện này bỗng nẩy ra ý kiến nhờ Trung tâm Y Khoa Meander trên đây sử dụng các kỹ thuật y khoa tân tiến nhất để tìm xem bên trong pho tượng có cất chứa gì hay không. Sự khám phá thật hết sức bất ngờ.

            Sau sự khám phá trên đây, pho tượng được chuyển đến bệnh viện Rotterdam (Hòa Lan) để các bác sĩ tại đây tiếp tục khảo nghiệm thêm cũng vẫn tiếp tục dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Erick Bruijn. Theo vị này thì di hài bên trong pho tượng là của một thiền sư Trung Quốc tên là Liuquan (/Lưu Tuyền hay Lưu Toàn ?). Ngoài ra tờ Netherlands Times (Hòa lan Thời Báo) số ra ngày 20 tháng 12 vừa qua còn cho biết thêm là ngoài các phương pháp khảo sát CT-Scan (chụp hình bằng tia X theo từng lớp cắt xuyên qua cơ thể hay vật thể nhằm giúp quan sát các chi tiết bên trong) các bác sĩ của bệnh viện Rotterdam còn sử dụng cả phương pháp nội soi (endoscope) để lấy mẫu xương nhằm khảo nghiệm các nhân tố di truyền DNA.

            Trong khi nội soi, các bác sĩ còn khám thấy bên trong pho tượng có các cuộn giấy viết chữ Hán cổ đặt tận bên trong nội tạng của di hài. Hiện nay chưa thấy bệnh viện cho biết là các cuộn giấy này đã được lấy ra khỏi di hài để đọc và giải đoán hay không.

            Đây là lần thứ nhất di hài của một nhà sư cất giấu bên trong một pho tượng được khám phá ra ở Âu Châu. Một tập san khoa học của Pháp (Science et Avenir, số 700, tháng 6 năm 2005, bài của ký giả và khoa học gia Hervé Ratel) cho biết thêm là trước đây các pho tượng tạc các vị bồ-tát thuộc thời đại Koryo (thế kỷ thứ X - XIV) của Phật Giáo Hàn Quốc đã được khảo nghiệm tại bảo tàng viện Guimet Paris (bảo tàng viện Phật Giáo Á Châu của Pháp) cho thấy bên trong có cất giấu xá lợi gồm các viên ngọc, và các vật khác như vải và các hạt ngũ cốc.

            Nguồn gốc pho tượng là Trung Quốc, thế nhưng dường như pho tượng này thuộc sở hữu của Bảo Tàng Viện Thiên Nhiên Budapest (Hung Gia Lợi) và hiện đang được trưng bày tại đây cho đến tháng 5 năm 2015. Hiện nay các chuyên gia Hoà Lan đang phân tích và phối kiểm các dữ kiện thu thập được, và sau đó sẽ công bố các kết quả nghiên cứu đã thực hiện được dưới hình thức một tập chuyên khảo về nhà sư này. 

            Thật ra hiện tượng trên đây không phải là hoàn toàn mới lạ đối với một số các nước Phật Giáo Á Châu như Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản, Miến Điện, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia... Tại các quốc gia này và thường hơn là trong quá khứ, các nhà sư cao thâm, nhất là đối với các vị tu tập theo Thiền Học, mỗi khi hoà nhập thật sâu vào thể dạng "định" (samadhi) thì sự hoạt động sinh lý (metabolism, physiology) của cơ thể cũng sẽ giảm xuống thật thấp: hơi thở thật nhẹ, tim đập thật khẽ và chậm. Những người chung quanh thường không nhận thấy được các dấu hiệu của hơi thở nơi mũi và lồng ngực, và nếu bắt mạch thì cũng không nhận thấy nhịp tim đập, do đó họ thường cho rằng người hành thiền đã qua đời, tuy rằng râu tóc và móng tay, móng chân vẫn mọc dài thêm. Khi xảy ra các trường hợp trên đây thì những người chung quanh thường phết sơn mài (một loại nhựa cây) lên thân thể của người hành thiền và biến họ trở thành một pho tượng. Đây cũng là một cách "nhập diệt" của các nhà sư cao thâm khi họ cảm nhận được giây phút ra đi của mình đã đến. Dầu sao thì những nhận xét trên đây cũng chỉ là những sự "phỏng đoán" của người viết bài này - dù cũng đã được dựa vào một số tư liệu khác - trong khi thu góp và tổng kết các mẫu tin do các cơ quan truyền thông Tây Phương phổ biến, liên quan đến di hài của nhà sư Trung Quốc (cất giấu trong pho tượng trên đây. Cũng xin lưu ý là giai đoạn từ thế kỷ XI đến XIII - dưới triều đại nhà Tống / 宋朝 - là thời kỳ cực thịnh của Thiền Học Trung Quốc, trước khi suy tàn sau đó. 

            Dưới đây là một vài hình ảnh của nhiếp ảnh gia Jan van Esch về việc khảo nghiệm pho tượng trên đây tại Trung Tâm Y Khoa Meander Medisch Centrum:      

 Drents Museum 4Drents Museum 3

Drents Museum 2
Mummified monk inside Buddha statue. Jan van Esch / Meander Medisch Centrum



Bures-Sur-Yvette, 26.02.15
Hoang Phong

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
11 Tháng Tám 2016(Xem: 5139)
25 Tháng Bảy 2016(Xem: 4922)
Năm người lính biệt kích hình thành một cái bia che chắn chung quanh Đức Đạt Lai Lạt Ma khi ngài cất bước lên con đường dốc đến đỉnh Linh Thứu, một trong những địa điểm hành hương quan trọng của những người Phật tử. Những người lính này là thành viên của một đơn vị ưu tú trong quân đội Ấn Độ, ăn mặc toàn đen: sơ mi cô tông tay dài, khăn quấn đầu tua buông xuống, và quần bó sát chân. Mỗi người có một khăn choàng thứ hai quấn ngang mặt chỉ thấy đôi mắt. Tất cả mang súng tự động. Hai trong số ấy, đặc biệt được huấn luyện bắn tỉa, có một súng trường đeo lủng lẳng trên vai. Ngay cả không có vũ khí, những người đàn ông vai rộng thật ấn tượng khi nhìn; mỗi người cao hơn sáu bộ và rõ ràng vô cùng thích hợp.
12 Tháng Bảy 2016(Xem: 5353)
Một vài ngày sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma gặp chàng trai mù ở Đạo Tràng Giác Ngộ, tôi có một buổi ăn tối như thường lệ ở một phòng ăn nhỏ ở tầng hai của tu viện từ nhân viên Văn Phòng Riêng đến các bảo vệ đều ăn buổi tối của họ ở đấy. Hầu hết mọi buổi tối, thức ăn là món truyền thống của Tây Tạng bột nhồi trơn luộc và mì nước với rau cải.
07 Tháng Bảy 2016(Xem: 5534)
Đức Đạt Lai Lạt Ma rời khu vực giản dị của ngài ở tầng thượng một tu viện Tây Tạng tại Đạo Tràng Giác Ngộ và đi xuống cầu thang bên ngoài khoảnh sân hẹp của tu viện. Chiếc xe Đại sứ trắng đậu ở đấy. Nó trông cũng giống như những chiếc xe taxi khác thấy trong những thành phố Ấn Độ. Nhưng chiếc này được bọc sắt, cửa sổ dày, kính màu đủ mạnh để chống lại đạn. Một nhóm nhỏ Maoists cực đoan đã kích động gần Đạo Tràng Giác Ngộ mấy tháng gần đây. Và vùng này của Bihar, tiểu bang nghèo nhất của Ấn Độ, được biết như thỉnh thoảng có cướp vũ trang. Văn phòng ngoại giao ở Delhi đã gửi chiếc xe từ thành phố Lucknow kế cạnh cho Đức Đạt Lai Lạt Ma sử dụng trong chuyến hành hương đến Đạo Tràng Giác Ngộ và những nơi gần các Phật tích.
29 Tháng Sáu 2016(Xem: 5447)
Một học giả nổi tiếng của Đại Hàn, mặc áo dài đen của Khổng Giáo với cổ cao, và tay dài rộng, ngồi xếp bằng trước Đức Đạt Lai Lạt Ma.
24 Tháng Sáu 2016(Xem: 5105)