Hang Đá Vân Cương - Nghệ Thuật Quý Báu Trung Hoa Bị Phong Hóa Nghiêm Trọng - Tịch Nhiên (Dịch)

13 Tháng Mười 201200:00(Xem: 64700)

HANG ĐÁ VÂN CƯƠNG
nghệ thuật quý báu Trung Hoa bị phong hóa nghiêm trọng
Tịch Nhiên (dịch)

Theo giới truyền thông của tỉnh Sơn Tây, hang động Vân Cương tọa lạc ở thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây, hiện còn 254 động khám trong 45 hang động chính, có hơn 51.000 bức tượng, là một trong những hang động lớn nhất Trung Quốc.

Hang động Mạc Cao ở Đôn Hoàng, hang động Long Môn ở Lạc Dương, hang động Vân Cương tại Đại Đồng và hang động Mạch Tích Sơn là kho báu nghệ thuật, là Tứ đại thạch động lớn nhất ở Trung Quốc.

Hang động Vân Cương được xây dựng trong thời kỳ Bắc Ngụy (386-557 CN), đầu tiên được sáng lập là để phụng thờ tượng Phật của Phật giáo, lần lượt trải qua thời gian 64 năm, hang động Vân Cương hầu hết là tác phẩm của vua Hiếu Văn Đế thời Bắc Ngụy dời đô về Lạc Dương trước đây. Do đó, các tôn tượng trong hang động Mạc Cao Đôn Hoàng, hang động Long Môn tuy được tạo ra vào thời kỳ Bắc Ngụy, nhưng trình độ không giống nhau, các tượng Phật này vẫn không bị ảnh hưởng của các hang động Vân Cương.

Nghệ thuật Phật giáo Trung Á và Ấn Độ được ghi lại qua các hình tượng trong hang động Vân Cương, hướng về quỹ đạo lịch sử phát triển nghệ thuật Phật giáo Trung Quốc, nghệ thuật Phật giáo qua phong cách tạo tượng trong hang động Vân Cương, đã thực hiện và dung hợp một cách toàn diện triệt để mà từ trước đây chưa từng có, "mô thức Vân Cương" do đó mà được hình thành, và đã trở thành bước ngoặt trong sự phát triển nghệ thuật Phật giáo Trung Quốc.

Nhưng, theo sự đổi thay của thời gian, chịu ảnh hưởng bởi các nhân tố tự nhiên, thêm vào đó công tác bảo vệ ban đầu không được sự chú ý tốt hơn, cho nên mức độ phong hóa hang động Vân Cương hiện nay tương đối nghiêm trọng (phong hóa: nham thạch bị tác dụng lâu ngày do nắng mưa gió bão...), không thể không khiến cho mọi người càng lo lắng. Thậm chí có một số tượng Phật trong hang động đã nhận không ra dung mạo, chỉ có thể nhìn thấy một cách mơ hồ, không biết rằng mấy mươi năm sau này, con cháu của chúng ta liệu có phúc được nhìn thấy sự phong phú về nghệ thuật mà các bậc tiền bối đã để lại cho họ không ?

Có một vị du khách nói một cách ngậm ngùi: "Lúc nhỏ tôi thường theo ba mẹ đến tham quan hang động, dung diện của các tượng Phật nhìn thấy rất rõ ràng, về sau, cách vài năm tôi lại đến một lần, các tượng Phật không ngừng thay đổi, càng ngày càng nhìn không rõ, không biết trong tương lai sẽ như thế nào". Nói xong, ông buồn bã thở dài, cúi đầu tỏ vẻ thất vọng.

Tại hiện trường, mọi người đã nhìn thấy các cơ quan ban ngành có liên quan đã nỗ lực thực hiện các biện pháp bảo vệ. Mặc dù vậy, vẫn không tránh khỏi sự phá hoại của thời tiết tự nhiên. Có lẽ, trong tương lai, chúng ta chỉ có thể dùng mắt để nhìn phong thái của các tượng Phật trên những quyển lịch sử, hoặc trong viện bảo tàng mà thôi.

blank

Dung diện tượng Phật dưới môi trường tự nhiên đã bị bào mòn, chỉ còn lại đường nét mờ nhạt

blank

Mặc dù hàng nghìn năm đã trôi qua, nhưng thần thái của tượng Phật vẫn uy vũ, truyền thần tinh tế, nhưng cũng hằn dấu vết bởi thời tiết

blank

Một thoáng hang động Vân Cương - Đại Đồng

vancuong20

 

"Phật ngoại giao" trong hang động Vân Cương nổi tiếng

vancuong21

 

Thạch động Vân Cương theo thời gian, hiện nay đã không còn phong thái của ngày xưa nữa

vancuong22

 

Hình tượng các đức Phật được điêu khắc trên tường đá đã trở nên mờ nhạt, chỉ còn lại những nét mơ hồ đại thể lưu lại cho du khách tham quan

vancuong23

 

Kho tàng nghệ thuật của Trung Quốc đã mờ dần đi trong gió bão, không thể không hối tiếc

(Nguồn: Phật Tử Việt Nam)

 

Xem thêm hình ảnh chụp từ trước :

HANG ĐÁ VÂN CƯƠNG (Yungang Grottoes) ĐẠI ĐỒNG, TRUNG QUỐC




Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
21 Tháng Sáu 2016(Xem: 5263)
Đã là ngày thứ mười lăm của lịch Tây Tạng, một cách truyền thống đây là thời gian để làm mới. Đức Đạt Lai Lạt Ma đang ở thị trấn của Đạo Tràng Giác Ngộ, Bodhgaya, để tỏ lòng tôn kính đến Phật tích thiêng liêng nhất của Phật Giáo. Sau một vài ngày cần thiết để nghỉ ngơi ở đây, ngài sẽ tiếp tục cuộc hành hương đến đỉnh Linh Thứu trước khi trở lại để truyền lễ quán đảnh Thời Luân. Đức Đạt Lai Lạt Ma bước lên ngai của ngài bên trong Đại Tháp Giác Ngộ, dưới tàng cây bồ đề cổ kính, hậu duệ trực tiếp của cây bồ đề xưa kia nơi Đức Phật đã đạt đến Giác Ngộ hai nghìn năm trăm trước. đông đảo những tu sĩ Tây Tạng ngồi đối diện với ngài trong khoảng sân rộng. Họ đã đến đây để tham dự nghi thức sojong hai lần một tháng - sám hối.
15 Tháng Sáu 2016(Xem: 5331)
Ánh sáng buổi trưa chiếu ấm áp và dễ chịu trên những tàn tích của Đại Học Na Lan Đà cổ xưa. Đức Đạt Lai Lạt Ma và một đoàn tùy tùng khoảng một trăm tu sĩ ngồi và trì tụng kinh chú trên bãi cỏ đối diện trực tiếp với phần còn lại của ngôi tháp cao chín mươi bộ. Tất cả đã đến đây sau khi dừng chân ở Sarnath, trong một cuộc hành hiếm hoi để tỏ lòng tôn kính đến những Phật tử ưu việt Ấn Độ, những người đã học và dạy tại Na Lan Đà. Lãnh tụ Tây Tạng đã không đến đây trong hơn hai thập niên.
10 Tháng Sáu 2016(Xem: 5657)
Đức Đạt Lai Lạt Ma bước ra khỏi chiếc xe đại sứ bọc thép trắng và cất bước hướng đến một khán đài tạm cạnh tháp Sarnath (tháp Chuyển Pháp Luân ở Lộc Uyển). Có khoảng vài trăm khách hành hương và tu sĩ đã tập họp, đang chờ đợi ngài thuyết giảng. Đấy là tháng Giêng, và lãnh tụ Tây Tạng tiến hành một cuộc hành hương hiếm hoi đến những Phật tích thiêng liêng nhất ở Ấn Độ. Sarnath là nơi dừng chân đầu tiên, hơn hai mươi lạt ma cao cấp trong bộ y áo màu đỏ quen thuộc, cầm một bó nhang trong tay, xếp hàng trên lối đi chào đón ngài.
06 Tháng Sáu 2016(Xem: 5151)
Có một cảm giác hấp dẫn mạnh mẽ bất ngờ tại thiền phòng riêng của Đức Đạt Lai Lạt Ma ở Dharamsala, biến chuyển trong năm ngày thành một phòng họp cho Hội Nghị Tâm Thức và Đời Sống lần thứ 10. Mọi con mắt đang đổ dồn về Steven Chu, khôi nguyên vật lý của Hoa Kỳ. Ông ngồi trên ghế được xếp bên phải của Đức Đạt Lai Lạt Ma, một bình hoa bằng đồng đầy những hoa tươi ở phía sau ông. Chu đang chuẩn bị để giải thích mối quan hệ tiềm tàng giữa toán học và cơ học lượng tử đến Đức Đạt Lai Lạt Ma và hội nghị.
17 Tháng Năm 2016(Xem: 5622)
Những ngày hội mừng Một Trăm Năm Giải Nobel Hòa Bình là trọn vẹn. Tôi đang ngồi tại phòng khách gác lững của Khách Sạn sang trọng Holmenkollen, chờ để có thức uống với Lodi Gyari Rinpoche, đại diện đặc biệt của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Phòng chờ đợi đông đảo. Tôi có thể thấy tác giả quyển Holocaust (Vụ Diệt Chủng Do Thái) và khôi nguyên hòa bình Elie Wiesel đang mãi mê đàm luận với một người đồng hành, hoàn toàn không chú ý tới sự huyên náo chung quanh ông. Một người khôi nguyên khác, José Ramos-Hortas của Đông Timor, ở tại một chiếc bàn ngay bên cạnh, ông đang trả lời phỏng vấn với một vài phóng viên.
19 Tháng Tư 2016(Xem: 5199)
Kể từ khi anh được phát hiện treo cổ trong ký túc xá vào tháng Giêng này, câu chuyện về cuộc đời của Rohith Vemula đã được khơi lại thành đề tài nói chuyện về hệ thống đẳng cấp và sự kỳ thị đặt căn bản trên đẳng cấp tại Ấn Độ, đặc biệt hơn là trong các trường đại học.
05 Tháng Tư 2016(Xem: 5665)
Phòng hành thiền của Đức Đạt Lai Lạt Ma được tắm trong ánh nắng dịu dàng của buổi sáng. Những tủ đựng đồ bằng gỗ chạm trổ tinh vi đứng dọc bên tường, ở giữa chúng tôi có thể thấy nhiều bức tượng bằng đồng và vô số sản phẩm thủ công tôn giáo. Cả kho kinh điển Tây Tạng gói trong những tấm vải vàng và gấm thêu kim tuyến chồng chất đầy những kệ sách được làm theo truyền thống. Trung tâm của phòng được chiếm ưu thế bởi một bàn thờ trang trí công phu. Một bức tượng - cao không quá hai bộ được đặt trong một ngôi điện nho nhỏ bằng gỗ và thủy tinh - thật là một nơi đáng ngưỡng mộ. Không gian trầm lặng tuyệt đẹp, một sự thanh lịch bình dị.
02 Tháng Tư 2016(Xem: 4962)
Đây là trích đoạn (lần thứ ba) từ buổi nói chuyện Hỏi & Đáp với Thượng Tọa Pomnyun tại trường Đại Học Princeton vào ngày 1/10/2014. Người phỏng-vấn hỏi Thượng Tọa Pomnyun trở thành một nhà sư như thế nào.