VỚI ĐOÀN PHẬT TỬ VIỆT NAM
NGÀY THỨ NHẤT
Tịnh Thủy chuyển ngữ
Thekchen
Choeling, Dharamsala, ngày 24 tháng 9 năm 2012 - Một đoàn 102 du khách đến từ Việt Nam, khoảng một nửa
từ các tỉnh miền Bắc và còn lại từ các tỉnh miền Nam, và các thành viên Câu lạc bộ Việt CEO (Chief Executive Officer), đã có cuộc họp với Đức
Đạt Lai Lạt Ma ngày hôm nay, trong dịp này ngài đã khuyến khích họ nêu lên những câu hỏi. Họ nhớ lại rằng cách nay một năm kể từ khi Đức Đạt
Lai Lạt Ma lần đầu tiên thuyết pháp cho những người quan tâm đến từ Việt Nam. Tuy nhiên, trong lần này, họ nói rằng họ mong muốn được
nghe lời khuyên của Ngài về việc làm thế nào để sống một cuộc sống có ý
nghĩa. Đức Đạt Lai Lạt Ma bắt đầu cuộc
thảo luận theo phương cách thông thường của mình, Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời một câu hỏi làm thế nào để đối phó với cuộc đấu tranh của cuộc sống khi cho rằng cuộc đấu tranh đó là một phần của cuộc sống (của chúng ta). Tuy nhiên, có một sự khác biệt nếu trận chiến này gây nên điều tốt, không gây điều hại, không chỉ vì lợi ích cá nhân, không vì bỏ bê niềm phúc lợi của người khác mà họ có thể được. Một khi chúng ta quyết định, chúng ta cần phải xác định và hướng tới từ một quan điểm thực tế, có nghĩa là chúng ta cần phải sử dụng cảm tính thông thường và trí thông minh của chúng ta. Một người mẹ của ba đứa trẻ muốn biết làm thế nào để làm cho cuộc sống dễ dàng hơn cho chúng như đã được cho cô ấy ở độ tuổi của họ. Đức Đạt Lai Lạt Ma nói đùa rằng ngài không có kinh nghiệm nuôi dạy con cái và đã quá già để bắt đầu ngay bây giờ. Ngài đã học được từ những người bạn có kinh nghiệm rằng trẻ em cần được chăm sóc, chúng cần tình cảm và cần những người bao bọc chúng một cách liên tục và ổn định.. Liên quan tới việc đối phó với những người cản trở những gì chúng tôi đang cố gắng làm, ngài nói rằng điều quan trọng cần tìm hiểu xem họ đang hành động do sự thiếu hiểu biết hay do cố tình. Nếu họ không nhận thức được những điều họ đang làm với bạn, bạn có thể giải thích cho họ. Tuy nhiên, nếu họ cố tình, bạn có thể dùng các biện pháp thích nghi đối phó, nhưng không phải trong giận dữ mà với một động cơ tích cực. Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra ví dụ của người Tây Tạng đấu tranh cho công lý ở Tây Tạng, phản đối hành động của Trung Quốc, mà không nuôi dưỡng sự giận dữ hay hận thù họ. Để trả lời một câu hỏi là làm thế nào để thực hành tôn giáo hầu có được một cuộc sống có ý nghĩa. Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng không cần thiết phải có tôn giáo để sống theo các giá trị tích cực nhân bản, đó là cơ bản của những gì ngài gọi là đạo đức thế gian. Một ví dụ đơn giản của việc này là chìa khóa để có hạnh phúc gia đình là sự nhiệt tình và lòng tốt. Mặc dù có những người tin đạo đức phải được bám rễ trong đức tin tôn giáo, Đức Đạt Lai Lạt Ma cảm thấy rằng điều này là quá hạn chế vì phần lớn trong số bảy tỷ người trên thế giới không có đủ thời gian để theo tôn giáo một cách nghiêm túc. "Ngày nay, mọi người nghĩ rằng nguồn gốc của hạnh phúc là tiền bạc và của cải vật chất, nhưng rất rõ ràng rằng ở Hoa Kỳ và châu Âu, nơi mức sống cao và có nhiều người giàu, tuy nhiên, có quá nhiều người trong số họ trong lòng vẫn không cảm thấy hài lòng, vẫn hoài nghi và ganh tị. Hơn nữa, tội phạm và tỷ lệ tự tử cao đáng kể. Giải pháp để giải quyết vấn đề không phải là cần nhiều tôn giáo hơn, nhưng mà cần phát triển tình thương yêu. Hạnh phúc được dựa trên sự tin tưởng, trong khi ngược lại với lòng tin tưởng là sự sợ hãi. Chúng ta tiếp nhận tình cảm từ bà mẹ khi chúng ta là trẻ sơ sinh trong sự chăm sóc mẹ của bà, đó là lý do tại sao chúng ta có khả năng để thể hiện tình cảm đối với người khác. Nhưng nếu các thành viên của một gia đình không tin tưởng lẫn nhau, làm thế nào họ có thể hạnh phúc bên nhau? Một người thiếu tin tưởng sẽ dẫn đến trầm cảm, cô đơn và tìm kiếm sự an ủi trong ma túy và rượu. Mặt khác, nếu bạn có tính tự kỷ luật và mọi người chuẩn bị sẵn sàng để chia sẻ, họ có thể tạo nên một xã hội hạnh phúc hơn." Bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho kinh tế học Marxist, đặc biệt là ý tưởng về
phân chia của cải đồng đều, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói
rõ rằng ngài kịch liệt phản đối chủ nghĩa độc tài toàn trị. Ngài nói
mặc dù Ngài
có thể là một người Marxist, nhưng Ngài
không đi theo chủ nghĩa Cọng Sản do Lenin áp đặt. Tiếp tục vào buổi chiều để thảo
luận về khả năng tương thích của chủ nghĩa Mác với Phật giáo, Ngài đồng ý rằng chủ nghĩa Mác là một học thuyết vật chất không nói về tâm hay cuộc sống quá khứ và
tương lai. Tuy
nhiên, những gì Mác chia sẻ với Phật giáo là
niềm tin vào số phận nằm trong tay chúng ta
(do con người làm chủ). Một xã hội hạnh phúc phải do chính
con người tạo dựng, bằng hành động, chứ không phải qua sự cầu nguyện. Hành động là nguyên nhân của hạnh phúc và sự
khác biệt giữa hành động tích cực và tiêu cực phụ thuộc phần lớn vào động lực của chúng ta. Phật giáo dạy chúng ta thay đổi tâm trí của chúng ta, để thay đổi thái độ của chúng ta và do đó chuyển hoá hành động của chúng ta.
Đức Đạt Lai Lạt Ma cười khi ông nói với người nghe những gì ông gần đây đã nói
với một số người Trung Quốc đến thăm, Phật giáo không
nói về một linh hồn, nhưng thừa nhận sự tồn tại của
một tự ngã được xem như là tính liên tục của tâm.
Đức Đạt Lai Lạt Ma đề cập đến bằng chứng về sự tồn tại của các cấp độ tinh tế
của tâm khi thiền giả đi vào trạng thái tinh tế của thiền định sau khi thân xác con người chết, trong thời gian đó, cơ thể
của họ vẫn còn tươi. Ông nói rằng điều tra khoa học của hiện tượng này đã bắt
đầu, nhưng các nhà điều tra đang bị cản trở bởi không biết khi nào hoặc nơi nào trường hợp tiếp theo có thể xảy ra để cho họ để kiểm tra. Ngài cười nói, "Thực ra, tôi không đặc biệt ủng hộ việc xây dựng một tu viện hay ngôi chùa, tôi muốn nhìn thấy một trung tâm học thuật, có thể làm trung tâm nghiên cứu triết học Phật giáo, Đạo giáo và đạo đức thế tục.” Nếu một trung tâm như vậy có thể thành lập, có lẽ tốt hơn là đặt ở Sài Gòn hay Hà Nội thay vì trên một trong các đảo này.” Cảm ơn quý vị, hẹn gặp vào ngày mai. " Tịnh Thuỷ chuyển ngữ (theo dalailama.com) Xem tiếp bài Ngày Thứ Hai của buổi gặp gỡ. |