Tổng tập Văn học Phật giáo Việt Nam tập 1

01 Tháng Mười 201510:15(Xem: 5733)
Lê Mạnh Thát
TỔNG TẬP

VĂN HỌC PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẬP 1 
Nhà Xuất Bản Thành Phố Hồ Chí Minh 2000

MỤC LỤC
tong-hop-van-hoc-pgvn 1 biaLỜI ĐẦU SÁCH
PHẦN I:
MÂU TỬ – LÝ HOẶC LUẬN
LỜI DẪN VỀ LÝ HOẶC LUẬN
I. VẤN ĐỀ  NIÊN ĐẠI LÝ HOẶC LUẬN
1. LÝ HOẶC LUẬN TRONG CÁC THƯ TỊCH
2. QUAN ĐIỂM HIỆN ĐẠI VỀ LÝ HOẶC LUẬN
a. Quan điểm của Lương Khải Siêu
b. Quan điểm của Tokiwa Daijò
c. Quan điểm của Matsumoto Bunzaro
d. Quan điểm của H. Maspeùro, Fukui Kojun và Zuõrcher
e. Quan điểm của Pelliot, Chu Thuùc Ca, Hoà Thích và Dư Gia Tích
3. QUAN ĐIỂM CỦA CHÚNG TÔI
II. CUỘC ĐỜI VÀ TÊN TUỔI MÂU TỬ
BẢN DỊCH LÝ HOẶC LUẬN
PHỤ LỤC 1
MÂU TỬ VÀ NHỮNG ĐOẠN PHIẾN DẬT VĂN
1. THẾ THUYẾT TÂN NGỮ (thượng / hạ tờ 12b8-11) 
2. TỬ SAO, dẫn theo HOẰNG QUYẾT NGOẠI ĐIỂN SAO 3 
3. NGỌC CHÚC BẢO ĐIỂN 4
4. PHÁ TÀ LUẬN quyển thượng
5. BIỆN CHÍNH LUẬN 6 (ĐTK 2110 tờ 534a11 -13) và QUẢNG HOẰNG MINH TẬP 13
6a. TẬP CỔ KIM PHẬT ĐẠO LUẬN HÀNH QUYỂN GIÁP  (ĐTK 2104 tờ 363c10-364a9)
6b. QUẢNG HOẰNG MINH TẬP 1 (ĐTK 2103 tờ 98c11-18)
7. VĂN TUYỂN LÝ THIỆN CHÚ (59 tờ 4b9).
8. CHỈ QUÁN PHỤ HÀNH TRUYỀN HOẰNG QUYẾT  5/1 và 5/6
9. LỊCH ĐẠI PHÁP BẢO KÝ (ĐTK 2075 tờ 179c9-23)
10. BẮC SƠN LỤC 3 Pháp tịch điển thiên
11. THÁI BÌNH NGỰ LÃM
12. QUẢNG VẬN
13. BẮC SƠN LỤC TÙY HÀM quyển thượng
14. TAM GIÁO BÌNH TÂM LUẬN quyển hạ
15. CHIẾT NGHI LUẬN[58] 4 (ĐTK 2118 tờ 812b13-17)
16. BIỆN NGỤY LỤC 2  (ĐTK 2116 tờ 763a26-27)
PHỤ LỤC 2
DẬT VĂN TỪ HUỆ THÔNG VÀ PHẠM VIỆP
BÁC DI HẠ LUẬN
LÝ HOẶC LUẬN
PHẦN II:
KHƯƠNG TĂNG HỘI
LỜI DẪN VỀ KHƯƠNG TĂNG HỘI
I. KHƯƠNG TĂNG HỘI CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP
1. KHƯƠNG TĂNG HỘI Ở VIỆT NAM
2. KHƯƠNG TĂNG HỘI Ở TRUNG QUỐC
4. SỰ NGHIỆP PHIÊN DỊCH VÀ TRƯỚC TÁC
II. NGHIÊN CỨU  VỀ LỤC ĐỘ TẬP KINH
1.VẤN ĐỀ TRUYỀN BẢN TÊN GỌI VÀ NIÊN ĐẠI
2. VẤN ĐỀ BẢN ĐÁY
3. NHỮNG VẤN ĐỀ NGÔN NGỮ HỌC CỦA  LỤC ĐỘ TẬP KINH
4. VỀ SỰ TỒN TẠI MỘT NGUYÊN BẢN TIẾNG VIỆT
5. PHÂN TÍCH XUẤT XỨ LỤC ĐỘ TẬP KINH
6. NỘI DUNG TƯ TƯỞNG LỤC ĐỘ TẬP KINH
7. LỤC ĐỘ TẬP KINH VÀ VĂN HỌC VIỆT NAM
8. TỔNG KẾT
LỤC ĐỘ TẬP KINH BẢN DỊCH TIẾNG VIỆT
QUYỂN MỘT
QUYỂN HAI
QUYỂN BA
QUYỂN BỐN
QUYỂN NĂM
QUYỂN SÁU
QUYỂN BẢY
QUYỂN TÁM
PHỤ LỤC 3
NGUYÊN BẢN HÁN VĂN LÝ HOẶC LUẬN
PHỤ LỤC 4 
NGUYÊN BẢN HÁN VĂN LỤC ĐỘ TẬP KINH

  






Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
14 Tháng Tám 2014(Xem: 6595)
Thông thường, nhắc đến các vị Thiền sư đời Trần, chúng ta vẫn chỉ nghe nhắc đến Trần Thái Tông, Huệ Trung thượng sĩ, Trần Nhân Tông, Pháp Loa và Huyền Quang. Trần Thái Tông là tác giả Khóa Hư Lục, bản văn Thiền đồ sộ nhất đời Trần. Huệ Trung thượng sĩ là tác giả Thượng sĩ ngữ lục, bản văn Thiền đã biểu lộ một trí huệ sắc bén, một phong cách phóng khoái không thua gì những ngữ lục của các thiền sư nổi tiếng Trung Hoa.
01 Tháng Bảy 2014(Xem: 7398)
Truyện Kiều là tác phẩm thơ nổi tiếng nhất của nền Thi ca Việt Nam. Người trẻ nào trong thời gian học Trung học cũng có dịp được nghe về truyện Kiều và học một ít về truyện Kiều. Nhưng vì truyện Kiều là một tác phẩm cổ điển và lại có nhiều điển tích cho nên đối với người trẻ, thưởng thức hết được cái hay của truyện Kiều là một chuyện không dễ.
26 Tháng Sáu 2014(Xem: 7912)
Trăng hạ huyền chếch trên đầu ngọn thông cuối đường. Một mình giữa đêm. Trụ đèn kiên nhẫn đứng thẳng và im lặng; bên cạnh cây bạch đàn cao ngất đang lao xao trước gió. Đèn vàng lay lắt tỏa bóng trong màn sương. Màu bông giấy đỏ rực dưới nắng mai, giờ trở nên tím sẫm.
20 Tháng Sáu 2014(Xem: 5358)
Sau khi đại phá quân Nam Hán tại sông Bạch Đằng năm 938 thì năm 939, Ngô Quyền lên ngôi vua, chấm dứt 1000 năm lệ thuộc, đem lại nền độc lập tự chủ cho dân tộc. Ông ở ngôi được 6 năm, đến năm 949 thì mất. Và sau đó là loạn lạc kéo dài, đến năm 965 thì nhà Ngô sụp đổ. Năm 968, Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên 12 sứ quân, lập nên nhà Đinh – Đinh Tiên Hoàng - đặt tên nước là Đại Cồ Việt, đóng đô ở Hoa Lư.
11 Tháng Sáu 2014(Xem: 9405)
Phóng cuồng ngâm: Từ trước đến nay, chữ “cuồng” này người ta thường hiểu là ngông, là cuồng, là điên. Đấy là hiểu theo nghĩa đen. Khá hơn chút nữa – đa phần bản dịch – đều nói cuồng là cuồng nhiệt, ý khí mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Lý Việt Dũng trong ‘Tuệ Trung Thượng Sĩ ngữ lục dịch giải’ - đã nói về cái cuồng theo nghĩa như thế này, đáng cho chúng ta suy gẫm:
10 Tháng Sáu 2014(Xem: 5681)
Tuệ Trung Thượng Sĩ đã tiếp thu được mọi nguyên lý sâu xa, vi diệu nhất của Thiền học từ sư phụ Tiêu Diêu, rồi truyền dạy lại cho Trần Nhân Tông, đệ nhất tổ phái Thiền học Trúc Lâm Yên Tử. Chính vì thế Tuệ Trung Thượng Sĩ được coi là người tiên phong của phái Thiền học Trúc Lâm Yên Tử.
24 Tháng Năm 2014(Xem: 6392)
Thiền sư là người ra đi không để lại dấu vết, chính điều đó nói lên tinh thần thiền tông ( bất lập văn tự ), khiêm hạ, ẩn danh, vô ngã.