Hang động Đôn Hoàng: nghệ thuật Phật Giáo trên con đường tơ lụa Trung Quốc

18 Tháng Tư 201607:35(Xem: 4898)

HANG ĐỘNG ĐÔN HOÀNG:
NGHỆ THUẬT PHẬT GIÁO TRÊN CON ĐƯỜNG TƠ LỤA TRUNG QUỐC
May 7– September 4, 2016
Tịnh Thủy biên dịch


blank

LOS ANGELES - Trong tháng Năm 2016, Viện Bảo Tàng Getty tại Los Angeles sẽ giới thiệu du khách đến thăm các hang động Mạc Cao nằm trên con đường tơ lụa có niên đại từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ thứ 14. Quan khách sẽ khám phá những ý nghĩa lớn lao của nghệ thuật đa dạng và hiện vật từ di sản thế giới của UNESCO này, và tìm hiểu về những thách thức phải đối mặt trong việc bảo tồn chúng. Bản sao của ba trong số những ngôi chùa hang động Phật giáo với gần 500 bức trang trí còn tồn tại đến ngày nay sẽ cho phép du khách trải nghiệm những gì nó giống như là đến thăm hang động thực sự

Được tổ chức bởi viện bảo tồn Getty Conservation Institute (GCI), viện nghiên cứu Getty Research Institute (GRI), Học viện Đôn Hoàng, và Đôn Hoàng Foundation, Cave Temples of Dunhuang: Buddhist Art on China’s Silk Road (Hang Động Chùa của Đôn Hoàng: Nghệ thuật Phật giáo trên con đường tơ lụa Trung Quốc): kỷ niệm 25 năm hợp tác giữa GCI và Đôn Hoàng Học viện để bảo tồn và bảo vệ di sản thế giới này.

"Cuộc triển lãm này là sản phẩm của nhiều năm làm việc chăm chỉ và hợp tác giữa Viện Bảo tồn Getty và các đối tác của họ ở Đôn Hoàng để bảo tồn các di sản văn hóa vô cùng quý giá của các hang động Mạc Cao, cho là bằng chứng với những hình ảnh quan trọng và đẹp nhất của công cuộc truyền bá Phật giáo dọc theo Con đường tơ lụa" Jim Cuno, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Viện Bảo Tàng J. Paul Getty nói.

blank
Bản đồ Con đường tơ lụa cổ xưa của Trung Quốc.

Với những bức tranh họa khắc trên tường và tác phẩm điêu khắc, các hang động Mạc Cao (Mogao) làm chứng cho sự giao lưu tôn giáo, nghệ thuật, và văn hóa dọc theo con đường tơ lụa, tuyến đường thương mại nối liền Đông và Tây. Ba bản sao hang động với kích thước đầy đủ, được vẽ bằng tay bởi các nghệ nhân tại Học viện Đôn Hoàng, sẽ được thiết đặt trên quảng trường của Trung tâm Getty, cho phép du khách trải nghiệm những ngôi chùa hang động cho chính mình và tìm hiểu về việc bảo tồn chúng.

"Học viện Đôn Hoàng rất vui mừng được hợp tác với Viện Bảo Tồn Getty, Viện Nghiên cứu Getty, và Đôn Hoàng Foundation tại cuộc triển lãm lớn này, màn hình hiển thị toàn diện lần đầu tiên tại Mỹ về những ngôi đền hang động Mạc Cao cổ xưa," Wang Xudong, giám đốc Học viện Đôn Hoàng nói. "Từ năm 1989, Học viện Đôn Hoàng và Viện Bảo tồn Getty đã cùng nhau làm việc về việc bảo tồn và quản lý các hang động và khi làm như vậy chúng tôi đã có một tình bạn gắn kết lâu dài. Không những cuộc triển lãm sẽ chỉ mang đến cho công chúng Mỹ vẻ đẹp nghệ thuật của di sản thế giới này, nhưng nó cũng sẽ phục vụ như là một mô hình cho sự hợp tác quốc tế. "

Cuộc triển lãm sẽ tiếp tục lưu trong các phòng trưng bày GRI, với các tác phẩm nghệ thuật và các vật thể từ các hang động phản ánh tính đa dạng ý tưởng, niềm tin, và phong cách nghệ thuật được tìm thấy trong những ngôi đền hang động. Triển lãm sẽ bao gồm tranh vẽ trên lụa, dệt may, bản vẽ và bản thảo hợp đồng cho mượn từ Viện Bảo tàng Anh, Thư viện Anh, Viện Bảo tàng Guimet, và Thư viện Quốc Gia Pháp - các vật thể hiếm khi có. Sẽ có sách hiếm và bản đồ từ bộ sưu tập đặc biệt của GRI.

blank
Diamond Sutra, 868 CE, ink on paper. London, British Library,
Or.8210/P.2. Copyright © The British Library Board

Trong số các vật thể được trưng bày là Kinh Kim Cương (một văn bản Phật giáo Đại thừa) có từ năm 868. Đến với Getty là quyển kinh Phật Giáo hoàn chỉnh cổ xưa nhất thế giới mượn từ Thư Viện Anh Quốc. Nó đã được tìm thấy trong hang thứ 17, còn được gọi là Thư Viện trên Vách Đá, nơi mà một số 50.000 vật thể, đã niêm phong trên một thiên niên kỷ, được phát hiện vào năm 1900.

Bảo Tàng Viện Getty sẽ trình bày một danh sách các chương trình dành cho công chúng, các buổi biểu diễn, các bài thuyết giảng và các tour tham quan cuộc triển lãm. Bảo Tàng Viện Getty cũng hợp tác với các phân khoa Viện Đại học California, Los Angeles để cung cấp một cuộc hội thảo chuyên đề học thuật quốc tế lớn vào tháng Năm 2016. Thông tin chi tiết sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Bài đọc thêm:

Thạch Động Đôn Hoàng Nguồn gốc và thành tựu nghệ thuật - Tâm Hiếu dịch
Hồ Trăng Lưỡi Liềm - Thiên Đường Giữa Sa Mạc Gobi






Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
06 Tháng Giêng 2015(Xem: 5962)
Một vị Hòa thượng đã nói đùa: “Chùa thờ linh lúc nào cũng đông đúc Phật tử đến sinh hoạt, việc điều hành chùa tuy bận rộn nhưng dễ dàng vì có phương tiện cúng dường của Phật tử. Trái lại, những ngôi chùa chỉ đào tạo Tăng Ni có trình độ giáo lý cao như cử nhân, tiến sĩ thì phần lớn không có chúng, không có Phật tử”, và vị này đã kết luận: “tiến linh có phần ‘hơn’ tiến sĩ!!!”.
16 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 19325)
Con người Tây phương khám phá ra rằng cách đặt vấn đề của đạo Phật đáp ứng nhu cầu của thời đại mới. Tây phương đang chối từ Thượng Đế thì đạo Phật giải thích không có Thượng Đế. Tây phương phải nhờ Darwin để cắt nghĩa rằng vũ trụ không phải do một Đấng nào sáng tạo ra cả trong bảy ngày thì đạo Phật đã nói cách đây hơn 2500 năm rằng thời gian là vô thủy vô chung, vũ trụ là vô cùng vô tận. Tây phương ngay ngáy lo sợ về ngày phán xét cuối cùng của Thượng Đế thì Phật giáo nói: không có ai phán xét ta cả, chỉ có con người phán xét con người thôi.
19 Tháng Mười Một 2014(Xem: 5248)
Vị trí địa lí và các sinh hoạt văn hóa kinh tế giữa Trung Quốc (TQ) và Việt Nam (VN) đã để lại nhiều dấu ấn trong ngôn ngữ theo dòng thời gian, nhất là khi Phật giáo (PG) du nhập vào Đông Nam Á và TQ. Phần này chú trọng vào các cách đọc (âm Hán Việt) của chữ 梵 phạn hay phạm trong các tài liệu cổ TQ và các dữ kiện tương ứng trong tiếng Việt.
19 Tháng Mười Một 2014(Xem: 6013)
Tôi không có ý định nói tiếp ý của câu ca dao thứ hai “ra đường lắm kẻ còn giòn hơn ta” vì mình chưa đủ trải nghiệm và hiểu biết để đoan chắc rằng “lắm kẻ” đó có “giòn” hơn hay không “giòn” hơn ta. Tôi chỉ xin nói về một vài trải nghiệm nho nhỏ khi “ra đường” để có dịp nhìn lại mình khi “ở nhà” với những mối quan hệ “mẹ con” thân thuộc.
03 Tháng Mười Một 2014(Xem: 4633)
Nghệ thuật Phạm-bối của Phật giáo ra đời trong không gian kỳ ảo của nhiều cung bậc âm thanh, từ các thể tán ca, ngâm vịnh của những tôn giáo mang ảnh hưởng Vệ-đà. Mặc dù Đức Phật đã mở một lối đi riêng mang tính tiên phong về phương diện tư tưởng nói chung và lãnh vực nghệ thuật nói riêng; tuy vậy, vẫn có những giao thoa nhất định trong hành hoạt đời thường, vì cùng sinh hoạt và tồn tại trong một không gian văn hóa.
29 Tháng Mười 2014(Xem: 5308)
Theo các nguồn sử liệu đáng tin cậy, đạo Phật truyền vào Việt Nam vào khoảng đầu kỷ nguyên Tây lịch, cho đến Khương Tăng Hội là vị tăng sĩ có sử tích đầu tiên trong lịch sử (sanh khoảng năm 190 - mất năm 280 sau tây lịch) và để lại nhiều tài liệu viết dịch;[1]từ ấy đến nay đã gần hai ngàn năm.
14 Tháng Mười 2014(Xem: 5763)
Hằng năm, sau ba tháng an cư, nhập hạ trước, từ ngày 16/6 đến 16/9, suốt một tháng, tức là từ ngày 16/9 đến ngày 16/10 ÂL. trùng với ba tháng mùa mưa ở Ấn Độ, chư tăng được phép thọ nhận y Kaṭhina do thí chủ cúng dường. Truyền thống này có sự tích và nhân duyên từ thời đức Phật:
27 Tháng Chín 2014(Xem: 7111)
Như thường lệ, đúng vào ngày Chủ nhật hàng tuần, chư tôn đức Phật giáo Nam Tông tỉnh Thừa Thiên Huế đều có pháp khất thực trên những con đường êm ả của xứ Huế thơ mộng. Những bước chân nhẹ nhàng, thong thả với chánh niệm, pháp khất thực đã thể hiện nét đẹp văn hóa của Phật giáo xứ Huế và dần trở thành thân thuộc với người dân.
01 Tháng Chín 2014(Xem: 10541)
Trong Tứ Diệu Đế của đạo Phật, chân lý đầu tiên là khổ đế. Khổ đế là một đề tài rất phổ thông trong nhạc Trịnh Công Sơn: “Tin buồn từ ngày mẹ cho mang nặng kiếp người”, ông đã hát trong Gọi tên bốn mùa. Cuộc đời đầy khổ và buồn vì không có gì trường cửu cả.