100. Nói Với Anh

15 Tháng Chín 201719:19(Xem: 5196)

Giọt Sương Huyễn Hóa                                    Viên Lý



NÓI VỚI ANH


Thưa anh,
Anh viết về tôi mà con người tôi chưa bao giờ như anh viết
Nếu có chăng đó chỉ là sự phản ảnh của chính anh
Tướng tự tâm sanh
Văn tức là người
Tâm địa xấu chỉ viết toàn điều ác
Anh bôi nhọ tôi vì tôi không như anh từng nghĩ
Không vỗ tay, gật đầu mỗi khi anh say sưa ca tụng hận thù
Nhân danh “phật tử”
Anh chủ trương triệt tiêu mọi đối tượng
Không cùng chung tín ngưỡng như anh
Anh hoan hô những người
Tự xưng là cách mạng
Áp đặt chủ nghĩa duy vật vô thần đày đọa dân tộc Việt Nam
Tôi không chấp trách anh
Vì tôn trọng phẩm giá ở mỗi con người
Và dù vậy
Tôi đã và sẽ không bao giờ tán đồng chủ trương cuồng tín
Biến con người thành công cụ đấu tranh
Đạo Phật từ bi vượt qua muôn rào chắn
Rào chắn được dựng lên
Bởi tâm thức vọng động vô minh
Với từ bi người Phật tử không bao giờ có kẻ thù
Có kẻ thù chăng thì đó chính là
Tham sân si nằm ngay trong tâm thức
Của anh, tôi và tất cả vạn loài
Điều cần loại, loại ngay vô minh manh động
Vì loại con người như thế chính vô minh
Bảo vệ đạo pháp không là đem sân tâm
Đả kích xuyên tạc hủy diệt tha nhân
Vì làm thế là ngược lời Phật dạy
Lịch sử suốt gần ba ngàn năm truyền bá
Chưa một lần giọt máu được nhân danh cho những người đi lưu bố
Vì thực tế, đạo pháp không hề được bảo vệ bằng bạo hành, cực đoan mù quáng
Bằng cơ tâm, đố kỵ, bỉ thử thấp hèn
Mà chính bằng sự hành trì nghiêm mật
Giới Định Tuệ: Tam vô lậu học
Và vô lượng pháp môn vi diệu thậm thâm
Ở đâu có trí tuệ, từ bi, nhu hòa, nhẫn, xả
Ở đó đạo pháp nở hoa, muôn sinh an lạc
Hận thù không thể tiêu diệt hận thù
Chỉ có tình thương mới là tảng nền chuyển hóa
Tôi không trách anh mà chỉ thương anh
Vì anh cũng chỉ là một chúng sanh vô minh đầy quán tính
Mong rằng nếu có đấu tranh hãy đấu tranh cho quyền con người được tôn trọng
Xin chắp tay nguyện cầu cho tình nhân loại đơm hoa

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 8697)
02 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 8263)
Pháp luyện tâm nói về hành trì của các hành giả cao cả. Khi tu tập để phát bồ đề tâm, trước hết, ta phải phát khởi các thực chứng của một hành giả sơ căn và trung căn trong lamrim1, để thiền quán về tánh Không, về sự bình đẳng ngã tha và hoán chuyển ngã tha.
27 Tháng Mười Một 2014(Xem: 7646)
Dù một số học giả cho rằng Mật điển của Phật giáo phát xuất từ Ấn giáo (Hinduism), điều này không đúng. Lý thuyết này thịnh hành trong số những người theo học thuyết Tiểu thừa, dựa trên sự tương đồng bề ngoài của các yếu tố trong hai hệ thống, chẳng hạn như sắc tướng của các Hộ Phật, pháp thiền quán về kinh mạch và khí, nghi lễ lửa, v.v...
29 Tháng Sáu 2014(Xem: 9689)
1. Với quyết tâm thành tựu mục đích tột cùng cao cả/ Làm lợi lạc hết thảy chúng hữu tình,/ Tâm hạnh trân quý còn hơn cả viên bảo châu như ý,/ Nguyện luôn yêu thương giữ gìn tất cả mọi chúng sinh./ 2. Mỗi khi gặp gỡ tiếp xúc bất kỳ ai,/ Con nguyện coi mình là kẻ thấp kém nhất./ Sâu thẳm tận đáy lòng, con nguyện xin tôn trọng,/ Và kính quý người khác như những bậc tối cao./
25 Tháng Sáu 2014(Xem: 10512)
Đại học Shuchi có nguồn gốc là một Trường đào tạo Nghệ thuật và Khoa học, được Bậc Thầy Kobo Daishi, người sáng lập của truyền thống Phật giáo Shingon Nhật Bản, thành lập vào năm 828 trên nền của ngôi chùa Toji ở Kyoto. Đây là cơ sở giáo dục đầu tiên tại Nhật Bản mở cửa cho tất cả mọi sinh viên không phân biệt địa vị xã hội hay kinh tế.