Thiền đốn ngộ

14 Tháng Tư 201614:04(Xem: 8445)

THIỀN ĐỐN NGỘ 


blankHuệ Minh đuổi theo Lục Tổ Huệ Năng để đoạt lại y bát nhưng khi ông không giở nổi chiếc y lên từ tảng đá thì liền nói: tôi vì pháp chẳng vì y bát xin hành giả vì tôi mà khai thị.

Lục Tổ bảo: ông hãy an dừng các duyên, tâm không một niệm tôi sẽ vì ông mà nói. Giây lát ngài nói tiếp: khi không nghĩ thiện không nghĩ ác,  cái gì là mặt mũi xưa nay của ông? 
Khi đấy Huệ Minh liền khai ngộ.
 
Các bạn dành một khoảng thời gian thích hợp nào đó hãy buông bỏ mọi ý niệm, không để tâm duyên theo bên ngoài cũng như bên trong, không suy nghĩ bất cứ điều gì về quá khứ, hiện tại hay tương lai; cũng không ý thức đây -kia,tâm- cảnh . Khi đó bạn tự đặt một câu hỏi chẳng hạn: cái chân thật xưa nay là gì? Hoặc:  cái gì thấy nghe vậy?hoặc: ta vốn là cái gì?..Mỗi người thích hợp một câu hỏi để đánh động sự trực ngộ của Tâm thể trong suốt. Đây là câu hỏi truyền thống của pháp môn thiền Đốn Ngộ đã có từ thời Phật Thích Ca trong kinh Lăng Nghiêm và các giai thoại thiền của các tổ. 

Bạn chỉ buông xả hết rồi đặt câu hỏi như vậy mà không khởi tâm trả lời gì cả. Hãy để cho Tánh sáng suốt  nó trực nhận. Khi lắng nghe câu hỏi bạn sẽ càng buông bỏ sâu hơn, ý thức về cái Tôi biến mất. Đó là điều kiện lý tưởng cho sự trực ngộ Bản Tâm.Như mây đen tan hết, bầu trời xưa trong sáng tự bao gìơ. Sau đó xứng tánh khởi tu huân tập các pháp lành hóa độ vô lượng mà tâm không hề dính mắc, thối lui. Nếu như chưa trực ngộ làm Phật sự, gặp nghịch cảnh dễ chán nản đã làm nhiều người bất mãn không còn tin nhân quả. Đó là vì họ đem bản ngã tâm ý thức sanh diệt làm phật sự. 

Đây là pháp thiền Đốn Ngộ mà hiện nay rất ít người nhắc đến và mong là các bạn ứng dụng được nhất thời khai ngộ để lây chuyền hứng khởi cho nhiều người.


Bài đọc thêm:
Thiền Đốn Ngộ (Thích Thanh Từ) PDF
Thiền Tông Đốn Ngộ (Thích Thông Phương)
Tổ Sư Thiền (Thích Thông Phương)
Vô Niệm Của Lục Tổ Huệ Năng (Nguyễn Thế Đăng)
Kinh Pháp Bảo Đàn (Đoàn Trung Còn, Nguyễn Minh Tiến)
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Chín 2015(Xem: 13021)
Phật pháp có thiên kinh vạn quyển để hiển bày Tâm hay tánh Không của vạn pháp, để hướng dẫn con người giác ngộ, giải thoát. Giải thoát tức là ngộ ra sự trói buộc là không có thực chất, không có thật, chứ không phải là xưa nay bị trói buộc rồi bây giờ mới tìm cách thoát ra. Ngã, Pháp đều không, thì ai bị trói buộc, có cái gì trói buộc ?
29 Tháng Sáu 2015(Xem: 7556)
Đây là hai vấn đề được thảo luận rất nhiều trong triết lý, cả Tây lẫn Đông. Chỉ nghiên cứu phần hiện tượng là Hiện tượng học (Phenomenology) của triết gia Husserl mở đầu cho các loại triết lý hiện sinh sau này (Existentialism).
12 Tháng Sáu 2015(Xem: 10127)
Chữ Tenzo (nơi tựa bài giảng của Đạo Nguyên) là danh hiệu dùng để gọi người đầu bếp trong một ngôi chùa. Nói chung chữ "Tâm" (Shin) là một thuật ngữ chủ yếu và vô cùng quan trọng đối với Thiền Học nói riêng và Phật Giáo Đại Thừa nói chung, đặc biệt là ở các nước Á Châu như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam, thế nhưng lại là một thuật ngữ khá "mơ hồ" vì rất khó xác định.
20 Tháng Năm 2015(Xem: 6650)
Tiểu luận này của Đạo Nguyên nhằm phản đối quan niệm sai lầm rằng bản tánh của những sự vật như là tánh không thì chống đối lại hay loại trừ những hình tướng của những sự vật, hay hiện hữu tương đối.
17 Tháng Năm 2015(Xem: 16219)
Đây là một quyển sách nhỏ "Tranh Chăn Trâu Ngẫu Hứng" do Sư Cô Thích Nữ Thuần Quán ghi lại từ những cảm xúc trong tu tập.
04 Tháng Năm 2015(Xem: 11891)
Bản dịch tiếng Việt “Thiền Vô Niệm” này đã được chúng tôi thực hiện vào năm 1987 từ bản văn tiếng Pháp “Le Non-Mental Selon la Pensée Zen” do Hubert Benoît dịch từ nguyên tác tiếng Anh, “The Zen Doctrine of No Mind” của cố Tiến sĩ D. T. Suzuki.
23 Tháng Tư 2015(Xem: 8314)
Nhân đọc bài viết " Bất lập văn tự " của cư sĩ Nhuận Bảo và xem lời comment của một số Đạo Hữu xa gần thấy có đôi chỗ cần làm sáng tỏ thêm nên mạo muội viết bài này tới quý ban điều hành trang Web mong cũng được đóng góp đôi lời vào một vài vần đề mà tôi có chút tìm hiểu . rất hy vọng bài viết của tôi sẽ được đăng ngõ hầu tôi cũng có thể được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm tri thức từ các Đạo hữu gần xa để giúp tôi mở mang thêm những hiểu biết còn hạn chế của mình trong quá trình tìm hiều phật giáo . trân trọng cảm ơn!
20 Tháng Tư 2015(Xem: 117852)
Hiện nay, thế giới đang có sự rối loạn, không hiểu biết, tranh cãi về bệnh tâm thần, thiền định, và sự liên hệ giữa hai đề tài này. Các chuyên gia về sức khỏe thể chất, và tâm thần cũng không hiểu rõ phạm vi nghề nghiệp của họ. Họ cũng không hiểu cái gì là thiền định. Bởi vậy đối với người bình thường họ sẽ rất bối rối.
20 Tháng Tư 2015(Xem: 6634)
Bất lập văn tự ở đây chẳng có nghĩa là hoàn toàn không dụng đến ngôn từ , chữ nghĩa như nhiều người thường nhận lầm, hiểu lầm qua cách định nghĩa từng lời, từng chữ một cách máy móc và giản đơn. Phải hiểu cách rốt ráo, rằng Tông chỉ của Ngài Bồ-đề Đạt-ma không ràng buộc vào ngôn ngữ, chữ nghĩa