Tứ liệu giản

01 Tháng Tám 201403:50(Xem: 6903)

TỨ LIỆU GIẢN

Đại Lãn


1 - ĐOẠT NHÂN BẤT ĐOẠT CẢNH

Lâm Tế bảo:

“Đất sinh gấm trải khi ngày nắng

  Con trẻ, như tơ tóc trắng phau.”

Nếu trong vọng niệm dứt rồi

Cũng đừng đoái đến cảnh ngoài lôi thôi

Vọng tâm khi đã dứt rồi

Sá chi những cảnh bên ngoài nữa đâu?  

2 - ĐOẠT CẢNH BẤT ĐOẠT NHÂN

Lâm Tế bảo:

“Lệnh vua ban khắp trong thiên hạ

  Tướng soái biên cương dứt khói trần.”

 Trong ngoài quán cảng tịch không

Chỉ còn hiện hữu tâm hồng mà thôi

Cảnh không hiện hữu đi rồi

Trăm lần vọng cảnh cũng đi đời nhà ma

Giờ tâm độc chiếu ngọc ngà

Không chưóng ngại đạo vốn là xưa nay

3 - NHÂN CẢNH LƯỠNG CÂU ĐOẠT

Lâm Tế bảo:

“Tịnh-Phần bặc tin,

  độc xứ một phương!”

Cảnh ngoài xem đã lặng không

Trong tâm cũng diệt niệm không hiện tiền

Nội tâm ngoại cảnh mất liền

Vọng từ đâu khởi kẻ điên đâu rồi

Vầng trăng hiện rõ trên đời

Để cho muôn vật sáng ngời thiên thu.

4 - NHÂN CẢNH CÂU BẤT ĐOẠT

Lâm Tế bảo:

Vua lên trên bảo điện

  Già làng hát âu ca.”

Tâm trụ vị trí tâm

Tâm chẳng giữ nơi cảnh

Cảnh trụ vị trí cảnh

Cảnh không giữ nơi tâm

Vọng niệm chẳng thể sanh

Thì với đạo chẳng ngại. 

GIÁC SÁT

Niệm vừa mới sanh nên dùng giác phá

Đã biết niệm rồi sau niệm chẳng sanh

Niệm đã chẳng sanh không dùng đến nữa

Vọng giác đâu rồi chỉ thấy vô tâm. 

HƯU KIỆT

Thiện ác tánh không nghĩ làm gì

Nếu tâm vừa khởi liền nên dứt

Duyên đến thì lìa chẳng gá nương

Cả hai lìa dứt không phân biệt

Ngây dại hai đường bỗng tương ưng

Đình chỉ vọng tâm vô tâm hiện

Hiện tiền tự tại trẻ lên ba. 

NỘI NGOẠI TOÀN THỂ

Xưa nay nhơn pháp thể đồng

Chân tâm trạm tịch, lặng không sai nào

Đại thiên sa giới gôm vào

Đầu lông một mảnh xin chào dung thông

Nơi nào để khởi vọng ngông

Mà đem sai biệt vào trong cuộc đời? 

NỘI NGOẠI TOÀN DỤNG

Trong ngoài là dụng chân tâm

Đói ăn khát uống âm thầm ai hay

Bốn mùa sanh diệt đổi thay

Nhân duyên tan hợp dụng này của chân

Niệm tâm vừa mới khởi lên

Cũng là diệu dụng hiện tiền chẳng sai

Nơi nào trú vọng tâm đây

Mà lo nghiệp khởi chuyển xoay luân hồi!?

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Chín 2014(Xem: 9401)
Tánh thấy là tánh giác biểu lộ nơi sự thấy. Tánh giác thì vốn sẵn, thanh tịnh xưa nay thế nên tánh thấy cũng vốn sẵn, thanh tịnh xưa nay. Thế thì tại sao lại có ra cái thấy phiền não, sanh tử khổ đau? Cái thấy của chúng ta đã bị nhiễm ô bởi tham, sân, si, kiêu căng, đố kỵ… để thành ra các tướng sai biệt đến độ tranh chấp nhau không thể hoà giải. Đó là cái thấy sai lầm.
28 Tháng Tám 2014(Xem: 9070)
Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống.
22 Tháng Tám 2014(Xem: 7642)
Đốn ngộ tiệm tu là một vấn đề căn bản quan trọng trong Thiền tông, vì đó cũng là con đường Thiền tông. Thiền sư Phổ Chiếu (1158-1210) trong Tu Tâm Quyết nói:
31 Tháng Bảy 2014(Xem: 10355)
Trong những lời dạy của Lục tổ trong kinh Pháp Bảo Đàn, ngài đã đề cập và trích từ nhiều kinh luận như Duy Ma Cật, Kim Cương, Đại Bát Niết Bàn, Thành Duy Thức Luận, Đại Bát Nhã…. Trong kinh này, ngài nói đến nhiều chủ đề của Đại thừa như Ba Thân Phật, Vô tướng, Vô trụ, Vô niệm, Thiền định, quy y, phát tâm, sám hối…
27 Tháng Bảy 2014(Xem: 14099)
Thực tại Thiền không phải là cái gì mới lạ. Đó là Phật tánh trong kinh Đại Bát Niết Bàn, là Tri Kiến Phật hay Thật tướng của các pháp trong kinh Pháp Hoa, là Như Lai Tạng trong kinh Lăng Nghiêm, Thắng Man, là Pháp Giới Tánh trong kinh Hoa Nghiêm, là Tánh Giác trong kinh Viên Giác, là Tánh Không trong kinh Đại Bát Nhã, là Thánh Trí Tự Giác trong kinh Lăng Già…
24 Tháng Bảy 2014(Xem: 15220)
Thiền sư Đạo Nguyên Hy Huyền (Dōgen Kigen) Nhật Bản thế kỷ mười ba là một nhà cải cách tôn giáo, một Phật tử thành tựu, một tư tưởng gia sâu sắc và một người viết văn sáng chói. Tác phẩm chính yếu của ngài, Shōbō-genzō, viết bằng một thể văn phức tạp, cách tân, được yêu thích trong thời gian gần đây không chỉ vì những thành tựu triết lý của nó mà còn do sự tuyệt hảo văn chương của nó, thuộc về những bản văn Thiền được quý chuộng nhất.
18 Tháng Bảy 2014(Xem: 11972)
Chúng sanh mê lầm quên tâm chạy theo vật, hướng ra ngoài gọi là theo duyên, do đó bị cảnh duyên chuyển quên mất gốc, nhận lầm các pháp là thật có, nên gọi là cái thấy điên đảo. Điên đảo là cái thấy lộn ngược, cái giả cho là thật, cái thật thì không nhận thấy.
17 Tháng Bảy 2014(Xem: 6027)
Trong sự đi hoang nào đó của tư tưởng, cảm xúc, ngôn ngữ, thì bản chất của ngôn ngữ, âm thanh đều là vô thường, giới hạn, và không thật, vì nó không có thực tính độc lập, phải nương với nhau mà thành, nhờ vào căn, trần, thức mở lối nên mới hiện hữu.
16 Tháng Bảy 2014(Xem: 11340)
Đây là nhắc nhở cho tất cả về ý nghĩa "Đưa Tâm Về Nhà". Bây giờ mình phải ngược dòng lưu chuyển để đưa tâm về nhà. Như đã nói, hiện tại mình đang ở đây nhưng tâm mình thì đang lang thang ở quê người, đó gọi là xa quê, xa nhà, là mất gốc.
15 Tháng Bảy 2014(Xem: 11620)
Tất cả quý Phật tử học Phật pháp lâu rồi nhưng có thấy được chân giáo pháp chưa? Nếu học Phật pháp theo kiểu lật từng trang kinh này qua trang kinh nọ, hay là nhai từng lời của những vị Tổ này đến những vị Tổ nọ, hoặc là nghe buổi giảng này đến buổi giảng kia v.v… thì quý vị có thấy chân giáo pháp không? Mà nếu không thấy thì nghe giảng để làm chi? Cho nên đây phải nhớ: giảng giải là chỉ nói về pháp thôi !