Tứ liệu giản

01 Tháng Tám 201403:50(Xem: 6941)

TỨ LIỆU GIẢN

Đại Lãn


1 - ĐOẠT NHÂN BẤT ĐOẠT CẢNH

Lâm Tế bảo:

“Đất sinh gấm trải khi ngày nắng

  Con trẻ, như tơ tóc trắng phau.”

Nếu trong vọng niệm dứt rồi

Cũng đừng đoái đến cảnh ngoài lôi thôi

Vọng tâm khi đã dứt rồi

Sá chi những cảnh bên ngoài nữa đâu?  

2 - ĐOẠT CẢNH BẤT ĐOẠT NHÂN

Lâm Tế bảo:

“Lệnh vua ban khắp trong thiên hạ

  Tướng soái biên cương dứt khói trần.”

 Trong ngoài quán cảng tịch không

Chỉ còn hiện hữu tâm hồng mà thôi

Cảnh không hiện hữu đi rồi

Trăm lần vọng cảnh cũng đi đời nhà ma

Giờ tâm độc chiếu ngọc ngà

Không chưóng ngại đạo vốn là xưa nay

3 - NHÂN CẢNH LƯỠNG CÂU ĐOẠT

Lâm Tế bảo:

“Tịnh-Phần bặc tin,

  độc xứ một phương!”

Cảnh ngoài xem đã lặng không

Trong tâm cũng diệt niệm không hiện tiền

Nội tâm ngoại cảnh mất liền

Vọng từ đâu khởi kẻ điên đâu rồi

Vầng trăng hiện rõ trên đời

Để cho muôn vật sáng ngời thiên thu.

4 - NHÂN CẢNH CÂU BẤT ĐOẠT

Lâm Tế bảo:

Vua lên trên bảo điện

  Già làng hát âu ca.”

Tâm trụ vị trí tâm

Tâm chẳng giữ nơi cảnh

Cảnh trụ vị trí cảnh

Cảnh không giữ nơi tâm

Vọng niệm chẳng thể sanh

Thì với đạo chẳng ngại. 

GIÁC SÁT

Niệm vừa mới sanh nên dùng giác phá

Đã biết niệm rồi sau niệm chẳng sanh

Niệm đã chẳng sanh không dùng đến nữa

Vọng giác đâu rồi chỉ thấy vô tâm. 

HƯU KIỆT

Thiện ác tánh không nghĩ làm gì

Nếu tâm vừa khởi liền nên dứt

Duyên đến thì lìa chẳng gá nương

Cả hai lìa dứt không phân biệt

Ngây dại hai đường bỗng tương ưng

Đình chỉ vọng tâm vô tâm hiện

Hiện tiền tự tại trẻ lên ba. 

NỘI NGOẠI TOÀN THỂ

Xưa nay nhơn pháp thể đồng

Chân tâm trạm tịch, lặng không sai nào

Đại thiên sa giới gôm vào

Đầu lông một mảnh xin chào dung thông

Nơi nào để khởi vọng ngông

Mà đem sai biệt vào trong cuộc đời? 

NỘI NGOẠI TOÀN DỤNG

Trong ngoài là dụng chân tâm

Đói ăn khát uống âm thầm ai hay

Bốn mùa sanh diệt đổi thay

Nhân duyên tan hợp dụng này của chân

Niệm tâm vừa mới khởi lên

Cũng là diệu dụng hiện tiền chẳng sai

Nơi nào trú vọng tâm đây

Mà lo nghiệp khởi chuyển xoay luân hồi!?

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
02 Tháng Ba 2017(Xem: 6586)
06 Tháng Bảy 2016(Xem: 6021)
02 Tháng Sáu 2016(Xem: 5231)
Bài này được viết như một ghi chú cho Thiền Tông, để như một cách tiếp cận đơn giản… và hy vọng, cũng là một ghi chú cho rất nhiều pháp khác của nhà Phật, kể cả Tịnh Độ. Bởi vì, Thiền Tông là pháp môn cốt tủy nhất, trực tiếp nhất, không qua bất kỳ phương tiện nào khác, và cũng có thể dùng làm chiếc cửa lớn cho tất cả các pháp khác.
17 Tháng Năm 2016(Xem: 5719)
19 Tháng Tư 2016(Xem: 6009)
‘Tào khê thuỷ’ (曹溪水) hay ‘Tào Khê’ là đại từ chỉ định về Lục tổ Huệ Năng, cũng chỉ cho dòng suối trí tuệ Phật giáo. Dòng thiền phương bắc lấy Lục Tổ làm cội nguồn, sử gọi Nam tông (南宗); dòng này chủ trương “không câu nệ hình thức, không bám víu danh từ khái niệm, không chú trọng ngồi thiền, chỉ cần nội tâm trực giác đốn ngộ, tức tâm tức Phật, liền có thể thành Phật”.
14 Tháng Tư 2016(Xem: 7686)
Huệ Minh đuổi theo Lục Tổ Huệ Năng để đoạt lại y bát nhưng khi ông không giở nổi chiếc y lên từ tảng đá thì liền nói: tôi vì pháp chẳng vì y bát xin hành giả vì tôi mà khai thị.
28 Tháng Tư 2016(Xem: 6275)
Tương truyền Đệ nhất tổ Thiền Tông ở Trung Quốc, Bồ Đề Đạt Ma bắt đầu chuyến Đông Độ vào thế kỷ thứ Sáu. Theo Đạo Nguyên trong Bích Nham Lục, sau 9 năm diện bích, Ngài muốn trở lại Ấn Độ, Tổ triệu tập một số đệ tử thân tín để ‘thử’ tình độ tu chứng. Đối với câu trả lời của đệ tử thứ nhất Đạt Ma phê là ‘con đã đạt được ‘ lớp da’ của ta. Hai đệ tử khác được Đạt Ma phê là đã đạt được ‘xương và thịt’ của Thiền (Thiền Cốt và Thiền Nhục). Chỉ có đệ tử thứ tư im lặng không trả lời. Tổ mới khen là đã đạt được Tủy của Thiền. Tuy nhiên khi không truyền bá Thiền bằng con đường ‘bất lập văn tự’, không ai có thể đạt được ‘tủy’ của Thiền, nhiều nhất là đạt tới mức ‘Thiền Xương Thiền Thịt’ (Zen Bone and Zen Flesh). Tác phẩm này được Paul Reps và Nyogen Senzaki dịch ra tiếng Anh từ Zen Stories (London 1939) Gateless Gate (Vô Môn Quan) (LA,1934), Thập Ngưu Đồ (LA 1935), và một tác phẩm cổ viết bằng tiếng Phạn (Centering) có thể