Chỉ có pháp khổ, không có người bị khổ

09 Tháng Tư 201814:33(Xem: 5869)
CHỈ CÓ PHÁP KHỔ, KHÔNG CÓ NGƯỜI BỊ KHỔ.
Như Không


blankCuộc đối đáp dưới đây giữa Ác Ma và Tỳ Khưu Ni VARIJA rất hay, rất đáng ghi nhớ và suy gẫm, cho những ai muốn CHẤM DỨT KHỔ ĐAU, muốn hiểu chính xác sự thật "DIỆT ĐẾ" ở trong 4 THÁNH ĐẾ (KHỔ, TẬP, DIỆT, ĐẠO).

Đang ở giữa rừng sâu yên lặng, Ác ma muốn làm Tỷ-kheo-ni Vajirà run sợ, hoảng sợ, muốn khiến nàng từ bỏ Thiền định, bỗng cất tiếng hỏi Tỷ-kheo-ni Vajirà:

Do ai, hữu tình này,
Được sanh, được tạo tác?
Người tạo hữu tình này,
Hiện nay ở tại đâu?
Từ đâu hữu tình sanh?
Đi đâu hữu tình diệt?

Nghe thế, tỷ-kheo-ni Vajirà suy nghĩ: "Ai đã nói lên bài kệ này?   Người hay không phải người?"  Rồi Tỷ-kheo-ni Vajirà lại suy nghĩ: "Chính là Ác ma muốn làm ta run sợ, hoảng sợ, muốn khiến ta từ bỏ Thiền định, nên đã nói lên bài kệ này".  Rồi Tỷ-kheo-ni Vajirà liền trả lời Ác ma:

Sao Ông lại nói hoài,
Đến hai chữ chúng sanh?
Phải chăng, này Ác ma,
Ông rơi vào tà kiến?
Đây quy tụ các hành,
Chúng sanh được hình thành,
Như bộ phận quy tụ,
Tên xe được nói lên.

Cũng vậy, uẩn quy tụ,
Thông tục gọi chúng sanh.
Chỉ có khổ được sanh,
Khổ tồn tại, khổ diệt,
Ngoài khổ, không gì sanh,
Ngoài khổ không gì diệt.

Rồi Ác ma biết được: "Tỷ-kheo-ni Vajirà đã biết ta", nên buồn khổ, thất vọng, liền biến mất tại chỗ ấy.

Trích dẫn từ TƯƠNG ƯNG BỘ KINH, Tương Ưng Tỳ Kheo Ni:  http://budsas.net/uni/u-kinh-tuongungbo/tu1-05.htm 
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
07 Tháng Sáu 2021(Xem: 4110)
ình trạng nghèo khó, bất công, thiếu tự do, dân chủ, nhân quyền v.v… chúng ta cần tiên phong trong vấn đề cải tổ chính sách và hệ thống giáo dục từ học đường đến gia đình, từ quốc gia đến thế giới, và tôi nghĩ rằng, đây vừa là trách nhiệm nhưng đồng thời cũng chính là sự sống của chúng ta vì chúng ta không xem một nhà làm giáo dục như là một nghề để sinh sống mà đây là lý tưởng sống, mạch sống, nguồn sống của nhân loại.
01 Tháng Sáu 2021(Xem: 3968)
12 Tháng Ba 2021(Xem: 4319)