Sơ Đẳng Phật Học Giáo Khoa Thư

03 Tháng Bảy 201808:43(Xem: 5476)
 SƠ ĐẲNG PHẬT HỌC GIÁO KHOA THƯ
Tác giả : Thiện Chơn
Dịch giả : Thích Hành Trụ
Nhà xuất bản Tôn Giáo

TỰA DẪN

blankĐạo Phậtđạo vị tha bình đẳng. Mục đích của đạo Phật là làm lợi lạc cho nhân sanh và đồng được giác ngộ, không luận người giai cấp nào hay căn cơ nào, nếu mọi người đều có ý niệm giải thoát.

Cho nên trước đây 25 thế kỷ, đức Bổn sư Thích Ca ra đời ở Trung Ấn Độ, chính là lúc ấy dân tộc Ấn chia ra từng giai cấp. Giữa sự chênh lệch của giai cấp này với giai cấp nọ và những sự bất công giữa người và người, người và vật tất cả đều được đức Phật trình bày một cách tỷ mỉ và rõ ràng, bởi Ngài nhận thấy hết thảy mọi loài đều có một sự sống như nhau.

Do đó, hơn bốn mười chín năm Ngài đi thuyết pháp giáo hóa khắp cùng năm xứ Ấn Độ và Ngài thuyết minh chủ nghĩa Từ bi bình đẳng, nên giáo lý của Ngài lập ra phải chia làm năm bực (ngũ thừa), bởi trình độ văn hóa của con người có sai khác nhau. Đức Phật tùy cơ giáo hóa để đem con người từ thấp lên cao, hoán cải đời sống con người xấu xa trở nên tốt đẹp. Ngài không bỏ sót một người nào nếu người ấy biết nhận rõ chân giá trị của mình.

Thể theo mục đích trên, nên chúng tôi cho ra quyển sách nhỏ này nhan đề là: “Sơ Đẳng Phật Học Giáo Khoa Thư”, với bản ý của soạn giả: làm sao cho người mới vào đạo có quyển sách giản dị và dễ hiểu; từ đấy, lần tiến lên tầng giáo lý cao siêu huỳen diệu hơn.

Người xưa đã nói: “Muốn đi con đường xa nghìn dặm, cần phảibước đầu ra cửa. lên cây thang cao mười nấc lẽ phải nấc dưới hết làm đầu”.

Cũng thế ấy nên quý vị sơ cơ muốn tìm hiểu giáo lý cao sâu Phật đà, cần phải đóng đọc những quyển sách dễ dàng như quyển này trước hết.

Quyển sách này theo lối trình bày có chia ra từng bài một và câu văn rất tóm tắt dễ đọc và dễ nhớ.

- Quý vị cố gắng đọc cho hết quyển sách này rồi mới thấy chỗ hay.

- Đọc quyển này lúc ta còn tại gia thì là một Phật tửtrình độ hiểu đạo. Mà lúc sau này có nhơn duyên được đi xuất gia cũng có thể gọi đã bước lên được một bước, khỏi phải hổ thẹn với trang xuất gia đầu tròn.

Dịch giả

pdf_download_2
so-dang-phat-hoc-giao-khoa-thu
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
15 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 13033)
Tháng 10 năm 2014, Đức Đạt-lai Lạt-ma có một buổi thuyết giảng tại thành phố Boston trong chuyến viếng thăm Hoa kỳ. Một Phật tử Việt Nam tại đại học MIT (Massachusetts Institute of Technology) đã tham dự và trong dịp này có mua một tấm tranh treo tường ghi lại một lời giảng của Ngài gửi sang Pháp tặng tôi. Cử chỉ ấy khiến tôi không khỏi cảm động nhưng cũng không tránh khỏi một chút áy náy, bởi vì tôi chỉ quen biết người bạn trẻ này qua mạng internet thế nhưng chưa bao giờ gặp mặt.
15 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 13142)
Câu chuyện thứ nhất xin kể về ông Gandhi. Ông là một vị anh hùng của dân tộc Ấn Độ, ông đã chỉ đạo cuộc kháng chiến chống chế độ thực dân của Đế quốc Anh và giành độc lập cho Ấn Độ với sự ủng hộ nhiệt liệt của hàng triệu người dân. Ông được dân Ấn Độ gọi một cách tôn kính là “Linh hồn lớn”, “Vĩ nhân”, “Đại nhân” hoặc là “Thánh Gandhi”.
24 Tháng Mười Một 2014(Xem: 8933)
Bất cứ thời nào và ở đâu, con người cũng có những nỗi khổ niềm đau, những thói hư tật xấu, tham lam, tranh chấp. Dựa vào các nguyên tắc đạo đức, con người dần điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với đạo lý xã hội. Giới luật trong Phật giáo (Vinàya) có nghĩa là điều phục, huấn luyện, đã huấn luyện thì phải có kỷ luật. Điều phục ở đây nghĩa là điều phục thân tâm
11 Tháng Mười Một 2014(Xem: 7626)
Cách đây mấy tháng, tôi đến tham dự một khóa tu hai tuần ở một tu viện trong một vùng gần bờ biển. Tu viện này được nhiều người kính trọng vì cuộc sống hòa hợp và khắc khổ của các nhà sư ở trong đó. Mỗi ngày một nhóm thí chủ khác nhau đến tu viện, thường là từ những thị trấn hay làng mạc xa xôi, mang theo vật phẩm cúng dường.
05 Tháng Mười Một 2014(Xem: 11606)
Quan niệm Phật như vị thần linh chỉ coi việc ban phước, giáng họa. Vì vậy, người ta không ngại gặp Phật thì cúng, gặp thần thì lạy, gặp ma quỉ thì cầu xin. Bởi trên cương vị ban phước giáng họa, họ không phân biệt đâu trọng đâu khinh, miễn vị nào đem lại được những điều cầu nguyện của họ là linh thiêng, bằng không thì hết linh ứng.
31 Tháng Mười 2014(Xem: 5477)
Đôi lời bộc bạch chân thành, chúng tôi viết quyển sách này cho những ai muốn trở thành người Phật tử chân chính. Bước đầu học Phật rất quan trọng, nếu đi sai lệch sẽ làm trở ngại trên bước đường tu học. Người mới bắt đầu học Phật không hiểu đúng tinh thần Phật giáo sẽ khó được thành tựu viên mãn.
23 Tháng Mười 2014(Xem: 11017)
Tất nhiên đã làm người thì phải chịu khổ đau nhiều hay ít tùy thuộc vào trạng thái tâm lý, sự cảm thọ và nhận thức của mỗi người. Nguyên nhân của sự đau khổ do bản thân mình gây ra hay tác động bởi hoàn cảnh xã hội, nhưng khổ đau có nguồn gốc từ sự tưởng tượng của con người.
22 Tháng Mười 2014(Xem: 14744)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại.
29 Tháng Chín 2014(Xem: 6549)
Trải qua gần 100 năm tuổi (phôi thai bắt đầu từ khoảng năm 1916- 1918), bộ môn Cải Lương của miền Nam Việt Nam ngày nay đã thật sự "đi vào lòng người", vừa là kịch, vừa là hát, nhẹ nhàng lên bổng xuống trầm với những nhạc cụ dân tộc, tạo thành một nghệ thuật đặc thù của miền Nam Việt Nam. Cộng vào đó, những nghệ sĩ tài hoa, điêu luyện, hòa cùng kỹ thuật âm thanh tân tiến ngày nay, đã đưa bộ môn nghệ thuật Cải Lương tới chỗ tòan hảo, truyền cảm và rất tự nhiên.
17 Tháng Chín 2014(Xem: 6499)
Đạo Phật chủ trương lấy nhân quả làm nền tảng của sự sống để phản ảnh mọi lẽ thật hư trong cuộc đời này bằng ánh sáng trí tuệ, nhằm thấu suốt nguyên lý thế gian. Mọi lẽ thật giả đều hiện bày sau khi có sự chiêm nghiệm và suy xét bởi ánh sáng giác ngộ, nhận thấy lẽ thật rồi mới khởi lòng tin đó là "chánh tín".