Mục Lục

17 Tháng Bảy 201000:00(Xem: 10730)

LUẬN ĐẠI TRÍ ĐỘ TẬP III
(Mahàprajnàparamitàsatra) - Tác giả: Nàgàrjuna (Bồ Tát Long Thọ)
Dịch Phạn ra Hán: Cưu Ma La Thập - Dịch Việt: Thích Thiện Siêu 
Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam Ấn hành 1997
Nhà xuất bản TP. Hồ Chí Minh 1998

Mục Lục

Cuốn 41
Giải thích Phẩm Ba Giả thứ 7
Giải thích Phẩm Khuyến Học thứ 8
Giải thích Phẩm Tập Tản thứ 9
Cuốn 42
Cuốn 43
Giải thích Phẩm Hành Tướng thứ 10
Cuốn 44
Giải thích Phẩm Huyễn Học thứ 11
Giải thích Phẩm Cú Nghĩa thứ 12
Cuốn 45
Giải thích Phẩm Ma Ha Tát thứ 13
Giải thích Phẩm Đoạn Kiến thứ 14
Giải thích Phẩm Phú lâu na thứ 15
Cuốn 46
Giải thích Phẩm Thừa Thừa thứ 16
Giải thích Phẩm Trang Nghiêm thứ 17
Giải thích Phẩm Đại Thừa thứ 18
Cuốn 47
Cuốn 48
Giải thích Phẩm Bổn Niệm Xứ thứ 19 
Cuốn 49
Giải thích Phẩm Phát Thú thứ 20
Cuốn 50
Giải thích Phẩm Xuất Đáo thứ 21
Cuốn 51
Giải thích Phẩm Thắng Xuất thứ 22
Giải thích Phẩm Hàm Thụ thứ 23
Cuốn 52
Giải thích Phẩm Hội Tông thứ 24
Giải thích Phẩm Mười Vô thứ 25
Cuốn 53
Giải thích Phẩm Vô Sanh Tam Quán thứ 26
Cuốn 54
Giải thích Phẩm Thiên Vương thứ 27
Cuốn 55
Giải thích Phẩm Như Huyễn thứ 28
Giải thích Phẩm Tán Hoa thứ 29
Cuốn 56
Giải thích Phẩm Tam Thán thứ 30
Giải thích Phẩm Diệt Tránh thứ 31
Cuốn 57
Giải thích Phẩm Đại Minh thứ 32
Giải thích Phẩm Thuật Thành thứ 33
Cuốn 58
Giải thích Phẩm Khuyến Trì thứ 34
Giải thích Phẩm Phạm Chí thứ 35
Giải thích Phẩm Tôn Đạo thứ 36
Cuốn 59
Giải thích Phẩm Xá Lợi thứ 37
Cuốn 60
Giải thích Phẩm Mười Thiện thứ 38

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Sáu 2015(Xem: 5447)
Những gì có mang một tính chất riêng (svalakṣaṇa) đều được gọi là pháp (dharma): “svalakṣaṇadhāraṇād dharmaḥ” tức do duy trì yếu tính của tự thân nên nó được gọi là Pháp. Theo đó, dharma là danh từ phái sinh của động từ căn dhṛ: duy trì, gìn giữ. Nếu là thắng nghĩa Pháp, hay Pháp siêu việt, thì Pháp ấy duy chỉ là Niết-bàn. Còn nếu là Pháp tướng Pháp hay Pháp thuộc hiện tượng dùng để chỉ các tính chất của các pháp; trong trường hợp ở đây thì pháp đó chỉ chung cho tất cả bốn Thánh đế.
17 Tháng Sáu 2015(Xem: 5980)
Định và nguyện vô lậu tư trợ nghiệp hữu lậu khiến cho quả thành tựu tiếp nối lâu dài, càng lúc càng phát triển thành vi tế thù thắng. Theo ý nghĩa đó mà nói một cách ước lệ là chiêu cảm. Khi có sự chiêu cảm như vậy, là do sở tri chướng làm duyên trợ lực,...
06 Tháng Sáu 2015(Xem: 9503)
Sự gieo hạt giống, sự tăng trưởng của cây và sự cho quả là ba giai đoạn khác nhau. Trong đạo cũng giống như thế, thân tương tục nhập đạo, trở nên thuần thục và được giải thoát theo một tiến trình tiến lên từ từ: Trong đời sống thứ nhất là gieo trồng các thiện căn có tên giải thoát phần; trong đời sống thứ hai là sinh khởi các quyết trạch phần; và đời sống thứ ba là sinh khởi thánh đạo. Giải thoát phần được thành tựu từ văn và tư chứ không phải định...
15 Tháng Chín 2014(Xem: 8442)
Tiếp theo phần A Tỳ Đàm nơi Tập 26 (ĐTK/ĐCTT, Tập 26, từ N0 1536 đến N0 1544) toàn bộ Tập 27 là nêu dẫn Luận A Tỳ Đạt Ma Đại Tỳ Bà Sa (Abhidharma – mahavibhàsà – sàstra). Đây là Bộ Luận đồ sộ nhất hiện có trong Hán tạng. Tác giả của Luận là 500 vị A La Hán. Nói rõ hơn: Luận A Tỳ Đạt Ma Đại Tỳ Bà Sa là một Bộ Luận Thích. 500 vị A La Hán, dưới sự chỉ đạo của Tôn giả Thế Hữu (Vasumitra),
03 Tháng Chín 2014(Xem: 8947)
Hữu Bộ là một trường phái Phật Giáo quan trọng. Nếu không kể Thượng Toạ Bộ (Theravada, Sthaviravada) thì Hữu Bộ là bộ phái Phật Giáo duy nhất có được một hệ thống giáo lý gần như nguyên thuỷ, căn bản và đồ sộ nhất mà nay vẫn còn giữ lại được phần lớn. Cũng như trường hợp của Thượng Toạ Bộ, A Tỳ Đàm Tạng của Hữu Bộ được xem là một đề tài bàn cải lớn giữa các nhà học Phật xưa nay.
01 Tháng Tám 2014(Xem: 6236)
Như một viên đá trong một công trình hoằng dương Phật Pháp, như một thể hiện khiêm nhường trong tinh thần nối truyền huệ mạng của Chư Phật ba đời, ngưỡng mong công đức phiên dịch bản kinh này hãy là một động lực nâng bước chúng tôi - người dịch - tiến bộ nhanh hơn nửa trên hành trình tìn tới sự chiến thắng chính mình và mong sao, trong một hậu thân xa xôi nào đó đối với chúng tôi - Người dịch - Phật vức sẽ không là một đích điểm bất khả đạt...!
05 Tháng Bảy 2014(Xem: 13358)
05 Tháng Bảy 2014(Xem: 14143)
Người ta thường nói môn Abhidhamma rất khó học, và lại không thực tế. Rất khó học vì nó phân tích rất chi li, vi tế những vận hành, diễn tiến của tâm. Không thực tế vì nó bàn đến những vấn đề ở ngoài sự hiểu biết bình thường của con người; ở ngoài chuyện áo cơm, tiền bạc, thế sự và thế tình...