Lời Mở Đầu

16 Tháng Bảy 201000:00(Xem: 13434)

NGUYÊN NGUYÊN
Dịch giải
KIM CANG

DIỆU CẢM

Lời mở đầu

 

. Kim cang

 

Thay lời giới thiệu là một trích đoạn từ Pháp Bảo Đàn Kinh của Lục Tổ Huệ Năng:

 Thiện trí thức !

Nhược dục nhập thậm thâm pháp giới cập Bát-nhã tam-muội giả, tự tu Bát-nhã hạnh, trì tụng Kim Cang Bát-nhã kinh tức đắc kiến Tánh.

Đương tri thử kinh công đức vô lượng vô biên.

Kinh trung phân minh tán thán mạc năng cụ thuyết.

Thử pháp môn tối thượng thừa, vị đại trí nhân thuyết, vị thượng căn nhân thuyết.

(Đàn kinh, Phẩm Bát-nhã)

 ( Hỡi các thiện trí thức !

Nếu chư vị muốn thâm nhập sâu vào pháp giới, tiếp cận trí Bát-nhã thì hãy tu hạnh Bát-nhã, trì kinh Kim Cang Bát-nhã. Bằng cách đó thì sẽ thấy tánh.

 Chư vị phải biết rằng kinh đó có công đức vô lượng vô biên.

 Trong kinh có lời tán tụng rõ ràng, không thể nói hết.

Đó là pháp môn tối thượng thừa, Phật đã vì những bậc thượng trí và những bậc thượng căn mà thuyết giảng.)

 

.Diệu cảm

 

 Bạch Thế Tôn,

 Mở đầu kinh là bốn chữ”Như thị ngã văn”. Một cách đơn giản thì có thể hiểu rằng đó là lời của tôn giả A-nan nói rằng: “ Tôi đã được nghe như vầy”.

 Tuy vậy, con chợt thấy bốn chữ đó như còn chứa đựng mật nghĩa, theo đó thì

 Chữ “tôi” không riêng chỉ về ngài A-nan; nó chỉ rộng những ai nguyện lắng tai nghe.

 Chữ “như vầy” chỉ về lời của Như Lai.

 Từ đó mà hiểu ra rằng những lời Như Lai thuyết giảng trước các đại đệ tử năm nào cách đây hai mươi lăm thế kỷ hiện nay vẫn hiện tiền cho những ai có cái tâm kính cẩn lắng nghe như trưởng lão Tu-bồ-đề khi ấy:

Thế Tôn, nguyện nhạo dục văn.

(Bạch Thế Tôn, con nguyện lắng nghe.)

 Bạch Thế Tôn,

 Còn có thêm một điều con không thể không ghi nhớ. Ấy là lời Thế Tôn từng dạy:

 Ngã thuyết pháp như phiệt dụ giả.

(Pháp ta thuyết ví như chiếc bè.)

 “Như chiếc bè”, nghĩa là như một phương tiện để sang sông. Là không chấp phương tiện, đặc biệt là “chấp kinh”.

 Bạch Thế Tôn,

 Hơn hai mươi lăm thế kỷ đã trôi qua ! Lời của Người, dù đã qua nhiều lần chuyển ngữ, vẫn còn đó như là một phương tiện. Và chánh pháp cũng còn đó. Cũng vì thế mà pháp hội năm xưa đó cơ hồ như nay mãi còn văng vẳng hiện tiền.

 Bạch Thế Tôn,

 Con nay như trưởng lão Tu Bồ Đề, nguyện lắng nghe !

 Không nghe bằng tai hay bằng trí, con nguyện lắng nghe bằng toàn tâm kính tín !

 Không nghe bằng tai hay bằng trí, con nguyện lắng nghe bằng diệu cảm tinh khôi !

 Kính lạy Thế Tôn,

 Nơi đây con xin kính cẩn đê đầu chí tâm đảnh lễ tỏ bày lòng tri ân vô hạn hướng về Thế Tôn, Người đã mở ra cho chúng sinh Pháp Giới vô biên!

 Kính lạy ngài Đại Pháp sư Cưu Ma La Thập,

 Phần Hán văn được chép lại ở đầu mỗi đoạn kinh sau đây là của Ngài. Con xin kính cẩn đê đầu đãnh lễ hướng về Ngài để bày tỏ lòng tri ân đối với người đã vì các dân tộc Á Đông mà ra sức phiên dịch kinh Kim Cang ra Hán văn.

Việt nam, trung thu năm Kỷ Sửu ( 2009)

Kính đề,

Nguyên Nguyên

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
21 Tháng Ba 2015(Xem: 14946)
Như tựa đề sách, Thực Hành Con Đường Bồ Tát, phần giảng chú trọng vào sự thực hành hơn là giảng từng câu, và chú ý vào ý nghĩa để thực hành hơn là những khía cạnh khác như giáo lý và triết học. Hơn nữa, đối với một câu kinh, khó mà bình giảng cho trọn vẹn.
22 Tháng Hai 2015(Xem: 14787)
Pháp Hoa là kinh tối thượng của Phật giáo Đại thừa bởi vì cấu trúc của kinh rất phức tạp, ý nghĩa sâu sắc có lẽ vượt ra ngoài tầm tư duy và suy luận của con người bình thường. Trong kho tàng kinh điển Đại thừa, kinh Pháp Hoa bắt đầu được phát triển, truyền bá rất sớm và rất rộng rãi vào khoảng 700 năm sau ngày Đức Phật nhập Niết bàn.
09 Tháng Hai 2015(Xem: 10960)
Nội dung của bộ kinh này nói về những nền tảng căn bản nhất trong việc tu học Phật Pháp. Hay nói cách khác, tu học hết thảy Phật môn, đều lấy nội dung chính của “Thập Thiện Nghiệp Đạo” làm cơ sở.
13 Tháng Giêng 2015(Xem: 8596)
Chúng tôi biên soạn và chú giải bản Kinh Người Áo Trắng, để giúp cho người cư sĩ tại gia, trước nhất là có niềm tin chân chính đối với Tam bảo và phát nguyện gìn giữ năm điều đạo đức. Đây là bản kinh gối đầu nằm cho người cư sĩ tại gia, người Phật tử tại gia hãy nên tụng đọc, nghiền ngẫm và tu tập, sẽ thấm nhuần yếu chỉ của Kinh mà sống đời bình an, hạnh phúc trong từng phút giây.
08 Tháng Giêng 2015(Xem: 7513)
Theo kinh Hoa Nghiêm, được xem là kinh cao rộng nhất của Đại thừa, thì vũ trụ này là Báo thân và Hóa thân của Phật bổn nguyên Tỳ Lô Giá Na. Phật Tỳ Lô Giá Na là pháp thân của Đức Phật Thích Ca và tất cả chư Phật.
30 Tháng Mười 2014(Xem: 9725)
Bát-nhã tâm kinh là bài kinh nói về tâm, nhưng không phải là tâm suy nghĩ thường tình của người đời mà nói về cái tâm “đến bờ kia”. Nó là cái trí có thể soi thấu được cội nguồn của mọi hiện tượng, sự vật trên thế gian này. Với người tu Phật, bài kinh đó là ngọn đuốc dẫn đường giúp hành giả đến đích.
02 Tháng Mười 2014(Xem: 16037)
“Bát nhã ba la mật đa tâm kinh” là bộ kinh ngắn nhất của Đại thừa Phật giáo, vì chỉ có 260 chữ Hán, kể luôn bài kệ ở sau rốt. Nhưng đó là tinh yếu, là cốt tủy của bộ kinh “Đại Bát nhã”, dày 60 quyển. Nguyên văn bằng chữ Phạn (sanscrit), bộ kinh nhỏ này có tất cả sáu bản dịch ra Hán văn. Bản được lưu hành rộng xa nhất ở Trung Hoa, Triều Tiên, Nhật Bản và Việt Nam
29 Tháng Tám 2014(Xem: 12364)
Bài Kinh này gián tiếp giới thiệu một cách khái quát giá trị tâm linh của người xuất gia, bắt đầu bằng một đời sống thanh cao, không màn đến sở hữu tài sản vật chất thế gian. Mục đích của người tu không phải để được làm trụ trì một ngôi chùa, được người đời cúng dường và cung kính, mà nhằm tầm cầu con đường tâm linh, hướng đến các giá trị nội tại. Các giá trị đó chỉ có thể đạt được bằng cách thực hành theo con đường trung đạo, khởi đi bằng cái nhìn đúng đắn (chánh kiến) và kết thúc bằng đời sống thiền định
24 Tháng Tám 2014(Xem: 7243)
Tâm quá khứ là tâm gì? Tức là tâm tưởng nhớ lại việc quá khứ. Phần nhiều chúng ta hiện nay sống với mấy tâm? Mình sống với ba thời: tâm quá khứ, tâm hiện tại, tâm vị lai. Những người đầu hơi hoa râm như tôi hoặc là bạc trắng hơn nữa thì sống với tâm nào? Tâm quá khứ, cứ nhớ thuở xưa, lúc đương thời làm những gì, nhớ những gì thuộc quá khứ như vậy là tâm quá khứ. Nhưng những tâm duyên về quá khứ có thật không? Nó là bóng dáng không thật nên quá khứ tâm bất khả đắc. Rồi tâm hiện tại là tâm gì?
14 Tháng Năm 2014(Xem: 13903)
Tôi được Tăng sai phụ trách hướng dẫn Bồ tát Học xứ cho chúng Giới tử tân thọ Bồ tát giới. Trong thời gian khá lâu, hướng dẫn cho nhiều lớp, tôi đã cố gắng Việt dịch – Biên soạn – Chú thích và tập thành đầu sách mang tựa đề.