Bản Nhận Định và Tuyên Bố của Cư sĩ Phật tử về hiện tình GHPGVNTN

27 Tháng Bảy 201519:32(Xem: 8953)
Tăng Đoàn, ảnh có tính mô tả
Tăng Đoàn, ảnh có tính mô tả

BẢN NHẬN ĐỊNH

Chúng tôi là những Cư Sĩ, Phật Tử thuộc các tổ chức, hội đoàn và cá nhân trong mọi tầng lớp Phật tử đã cùng đứng tên trong BẢN LÊN TIẾNG làm tại Little Saigon ngày 24 tháng 12 năm 2013.

Nay qua diễn tiến của các Quyết định 16-17-18-19 công cử thành phần nhân sự vào Viện Tăng Thống và Viện Hoá Đạo ở trong Nước cũng như Văn Phòng II/VHĐ và Giáo Hội PGVNTNHN tại Hoa Kỳ;

I/. Chúng tôi cùng nhận định:

1) BẢN LÊN TIẾNG của chúng tôi đã được nhiều sự hỗ trợ đồng thuận của Phật tử các giới và chư Tăng chơn chính trong và ngoài nước, mặc dù không tác động hóa giải được các mưu mô và hành động của kẻ vô minh trở về với con đường chánh đạo, nhưng BẢN LÊN TIẾNG đã là một văn bản chính danh góp tiếng nói lưu lại trong trang sử GHPGVNTN vào giai đọan tan nát đen tối nhất cuả thời Đệ ngũ Tăng Thống từ năm 2008 đến nay.

2) Cần cho Phật tử hậu thế biết nỗi lòng xót xa tận cùng, sự nhục nhã vô tận mà hàng chư Tăng và Phật tử phải gánh chịu từ các Giáo chì số 02, số 09 rồi số 10; từng đợt loại bỏ dần chư Tăng, mười vị loại bảy còn ba, loại hai còn một. Mà một lại là từ hạng cuối được đôn lên thay thế cho sự trống vắng của chư tôn giáo phẩm Viện Tăng Thống, Viện Hoá Đạo trong và ngoài nước cũng như Ban Đại diện Giáo Hội tại các tỉnh thành đã từ nhiệm hàng loạt.

3) GHPGVNTN là Giáo Hội truyền thừa qua các giai đoạn thăng trầm của lịch sử, vinh quang hay tủi nhục đều là CÔNG NGHIỆP CỦA TỨ CHÚNG CHỨ KHÔNG PHẢI CỦA RIÊNG AI !

Với quan niệm “kiến nghĩa bất vi vô dũng giả” (thấy việc nghĩa mà không làm là người không có dũng khí).

II/. Vì các lẽ trên chúng tôi xin trình bày quan điểm của mình:

1) Cho đến nay chúng tôi vẫn duy trì 9 điểm đã đề cập trong Bản lên tiếng ngày 24.12.2013 riêng điểm thứ 5 xin loại bỏ đoạn “riêng trách nhiệm thông tin thì xin tùy duyên của nhu cầu và Đạo hữu” vì không còn cần thiết.

2) Nhìn lại các Giáo Chỉ trái Hiến Chương và quy chế của Giáo Hội; không mang tính chất dân chủ mà bằng con đường độc tài, loại bỏ thẳng tay những giáo phẩm hàng đầu đã từng qua bao nhiêu giai đoạn thăng trầm của lịch sử, đã từng dấn thân vượt qua hiểm nguy thử thách quyết tâm gìn giữ ngôi nhà Giáo Hội và tôn vinh lên các ngôi vị Tăng Thống. Nhưng rồi vì cao vọng mê hoặc, do ngoại nhân khuynh loát, từ sai lầm này đến sai lầm khác, hết Giáo Chỉ nầy đến Giáo Chỉ khác mà đặc biệt là Giáo Chỉ số 10 đã vi phạm Hiến chương trầm trọng, lại còn thâm hiểm chụp mũ ác độc, mang tính chất thanh trừng đảng phái, tạo điều kiện cho phường vô đạo theo đóm ăn tàn, lộng hành thao túng, báng bổ chư Tăng bằng lời lẽ của kẻ vô đạo. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam cũng như Phật giáo khắp thế giới có trường hợp hàng giáo phẩm đức độ, tài năng và then chốt bị loại bỏ gây nên tình trạng hàng loạt giáo phẩm từ trung ương đến các địa phương đồng loạt từ nhiệm.

3) Với các Quyết định tấn phong Ban chỉ Đạo VHĐ, thành phần nhân sự Văn Phòng II, thành phần nhân sự HĐĐH/GHPGVNTNHN tại Hoa Kỳ, ngôi vị Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống là những chức vụ trọng yếu của Giáo Hội nên chúng tôi thấy cần đề cập tới sự chính danh và các yếu tố liên quan của các vị được cử căn cứ theo các dữ kiện mà chúng tôi ghi nhận được qua sự tiết lộ của một số vị hữu quan thì thật là xấu hổ và cười ra nước mắt cho thể thống của Viện Tăng Thống và Viện Hoá Đạo hiện nay.

a) Nhìn qua thành phần nhân sự, trước hết hai chức vụ trọng yếu đập vào mắt mọi người phải chú ý là Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo (trước đây do Hoà Thượng Thích Huyền Quang và kế tiếp là Hoà Thượng Thích Quảng Độ đảm nhiệm trước khi bàn giao lại cho Hòa Thượng Thích Viên Định, vậy mà nay vào tay một người phàm tục là ông Lê Công Cầu; và Tổng Thư Ký Giáo Hội tại Hoa Kỳ thì vào tay ông Trần đình Minh với trình độ của một thư ký hộ tịch xã đầy tai tiếng.

Như vậy khả năng thực sự và tư cách phàm tục của ông Lê Công Cầu và ông Trần Đình Minh được đưa vào hàng ngũ lãnh đạo GHPGVNTN có xứng hợp hay không? Ông Võ Văn Ái đạo diễn đưa các Huynh trưởng tay chân đắc lực này vào chức vụ đặc biệt quan trọng có liên quan đến văn bản, chữ ký, con dấu, giấy tờ văn thư của GHPGVNTN, để tranh thủ hàng ngũ Cựu Huynh Trưởng và để dễ dàng toa rập nối kết thành dây chuyền tự tung tự tác theo kiểu các Giáo Chỉ mờ ám gây nên bao sự đổ nát vừa qua.

Giáo Hội PGVNTN là Giáo Hội truyền thừ, trách nhiệm chính yếu hoằng hóa độ sanh là của hàng giáo phẩm và Tăng Đoàn; nay thực sự đã đến thời mạt pháp, hết tu sỹ nên phải kéo 3 cư sĩ không có tầm vóc gì lên hàng trọng yếu liên quan đến vận mệnh “sinh tử” của Giáo Hội? Đưa cư sĩ lên hàng lãnh đạo Tăng sĩ ? Vậy thì có còn là Giáo Hội “trang nghiêm-thanh tịnh” tiêu biểu đứng đầu cho một tôn giáo đã từng có trên hai ngàn năm lịch sử không?

b) Đối với chức vụ Chánh thư ký Viện Tăng Thống thì Thượng Tọa Thích Chơn Tâm được cấp tốc tấn phong lên Hòa Thượng cho nặng ký để thay thế Hoà Thượng Thích Thiện Hạnh. Chúng tôi không bàn về khả năng và bề dày phục vụ của Thầy Chơn Tâm, mà chỉ nói về việc tấn phong cấp tốc để kịp điền chỗ trống trong khi Thầy Chơn Tâm chưa được 34 tuổi hạ (thọ giới năm 1980) và chắc chắn chưa được 60 tuổi thì có đúng với Hiến chương không?

Lại nữa Thầy Chơn Tâm được HT. Minh Châu thuộc Giáo Hội Quốc Doanh gởi đi du học, vậy không phài là Quốc Doanh đào tạo ra hay sao? Nếu Giáo chỉ buộc tội HT.Thích Viên Lý là chủ trương hoà hợp hòa giải vì đưa hai Thầy Thích Thiện Tài lên Đài TV giảng pháp, cho thầy nầy là quốc doanh (?) thì có nặng ký quốc doanh (?) bằng Thầy Chơn Tâm mới được cử làm Chánh Thư ký Viện Tăng Thống không? (Nhưng nếu tu sĩ trẻ từ các Học viện Phật Giáo ở Việt Nam ra hải ngoại đều bị qui kết là Quốc Doanh thì các Linh Mục trẻ Thiên Chúa Giáo từ các Chủng Viện ở Việt Nam ra hải ngoại nhưng hàng tín hữu Thiên Chúa Giáo có chụp mũ Quốc Doanh để triệt hạ đâu? Thật là buồn cho Phật Giáo đã đem tâm thế tục, sẵn sàng chụp nón cối cho hàng Tăng lữ không thuộc phe phái mình để triệt hạ nhau. Chúng tôi dứt khoát không chấp nhận Sư Quốc Doanh ra Hải ngoại thực thi Nghị quyết 36 của Cộng sản; nhưng đồng thời chúng tôi không thể qui kết sư trẻ từ Việt Nam qua là Sư Quốc doanh khi họ là những người có cùng quan điểm đấu tranh đòi tự do, dân chủ, nhân quyền như những thành phần Đoàn viên, Đảng viên, trí thức, tướng lãnh của chế độ Cộng sản trong thời gian qua ở Việt Nam và nay chúng tôi không thấy họ có lời nói hay hành động gì làm lợi cho Cộng sản. Nếu sư trẻ đều bị chụp cho là Quốc Doanh hết thì một ngày nào đó thế hệ chư tôn niên trưởng không còn thì ai sẽ nối tiếp con đường hoằng dương chánh pháp của GHPGVNTN?

c) Điều trắng trợn nữa là Hoà Thượng Thích Huyền Tôn và Hoà Thượng Thích Như Huệ cho biết là ngài Đệ Ngũ Tăng Thống tự ý đưa tên hai Hoà Thượng vào cương vị Hội đồng Cố Vấn VPII GHPGVNTN mà không cần hội ý với quí ngài và bất chấp có đồng ý hay không. Sau khi đọc thông báo hai ngài đã cải chính ngay và tuyên bố rút tên ra khỏi Giáo hội do các ông cư sĩ làm Tổng Thư Ký.

d) Chức vụ Tổng Thư ký VPII và hai chức quan trọng khác do Thượng Tọa Thích Giác Đẳng là người quyết định trong diễn đàn Diệu Pháp, Room Buddha Dhamma… để sinh hoạt với nhiều Sư có chức vụ trong các Tỉnh Giáo Hội ở Việt Nam mà đặc biệt là với Sư Giác Giới – Phó Trưởng Ban Hoằng Pháp tỉnh Đồng Nai là anh ruột của Sư Giác Đẳng, nếu như vậy cho là có chủ trương hoà hợp hoà giải thì tại sao nay lại được cử giữ tới 3 chức vụ quan trọng?

Ngoài ra các thành phần còn lại cứ theo lịch sử Phật Giáo từ 1963 đến nay thì đều là hàng thứ yếu thậm chí chưa hề nghe tên tuổi trong bất cứ các giai đoạn đấu tranh nào của Giáo Hội.

Tóm lại có thể thấy hầu hết hàng giáo phẩm đầy công hạnh đã cáo lui, nhường con thuyền GHPGVNTN cho thiểu số thứ yếu và người phàm trần vào ngự trị.

Trước tình thế của GHPGVNTN như vậy: CHÚNG TÔI LONG TRỌNG TUYÊN BỐ

Kể từ nay chúng tôi lui về nương tựa Tăng Đoàn PGVNTN để gìn giữ đạo hạnh tu tập và sẽ chỉ hướng về VIỆN TĂNG THỐNG và VIỆN HÓA ĐẠO khi Giáo Hội đã được phục hoạt đúng nghĩa theo Hiến Chương 1964 có sửa đổi năm 1973.

Nay tạm thời chúng tôi xin kêu gọi Quí Đạo Hữu có cùng quan điểm lập trường với chúng tôi, kiên nhẫn chờ cơ duyên thống hợp, TỨ CHÚNG thống nhất đúng nghĩa theo Hiến Chương GHPGVNTN qui định.

Nguyện cầu Hồng Ân Tam Bảo gia hộ cho Giáo Hội sớm phục hoạt trường tồn, tứ chúng đồng tu an lạc.

Little SAIGON , Nam California ngày 15 tháng 01 năm 2014

CƯ SĨ, PHẬT TỬ :

- ĐOÀN AN LẠC PHỤNG SỰ

- KHUÔN HỘI PHẬT HỌC

- ĐOÀN THANH NIÊN PHẬT TỬ

- CỰU QUÂN CÁN CHÍNH VNCH-PHẬT TỬ VÀ THÂN HỮU

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
15 Tháng Ba 2024(Xem: 96)
⛩️ THƯ MỜI ⛩️ 🪷 Lễ Huý Kỵ Lần Thứ VI 🪷 ☸️ Cố Đại Lão Hòa Thượng thượng Viên hạ Thành (1943- 2018) Phó Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Phẩm - kiêm Tổng Vụ Trường Tổng Vụ Nghi Lễ Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại.
09 Tháng Hai 2024(Xem: 446)
28 Tháng Mười Hai 2023(Xem: 793)
Để trưởng dưỡng đạo tâm nhằm có đời sống an lạc chúng tôi xin trân trọng kính mời Quý Đồng hương, Phật tử cùng tham dự ngày Hành Hương Lễ Phật Đầu Xuân.